เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ครูหนุ่มทุ่มสุดตัว แปลงเป็น "ดลลี่พาย" ขายวิชาคณิตฯ คิดเร็ว

ครูหนุ่มทุ่มสุดตัว แปลงเป็น "ดลลี่พาย" ขายวิชาคณิตฯ คิดเร็ว

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 23 มิ.ย. 2564 01:44:39 น. เข้าชม 166282 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครูหนุ่มทุ่มสุดตัว แปลงเป็น "ดลลี่พาย" ขายวิชาคณิตฯ คิดเร็ว
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครูหนุ่มทุ่มสุดตัว แปลงเป็น "ดลลี่พาย" ขายวิชาคณิตฯ คิดเร็ว
ฉีกกฎสอนออนไลน์ “ครูนพดล ด้วงแป้น” สวมวิญญาณเป็น "ดลลี่พาย" พ่อค้าขายของออนไลน์สอนคณิตศาสตร์ เรียกความสนใจและเสียงหัวเราะจากนักเรียนในช่วง COVID-19

วันนี้พบกับดลลี่พายขายทุกอย่าง เข้ามาแล้วเปิดกล้อง เปิดไมค์ ไม่ครบ 45 คน ไม่ขายของนะฮะ

ประโยคทักทายคลอเสียงเพลงจังหวะโจ๊ะ ๆ กับท่าเต้นสุดคึกคัก เริ่มขึ้นทันทีที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ เข้าไปในแอปพลิเคชัน ZOOM


เทคนิคนี้กลายเป็นกลยุทธ์การขายบทเรียนคณิตศาสตร์ของ “ครูนพดล ด้วงแป้น” ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาและประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพลวิทยา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่สวมวิญญาณ “ดลลี่พาย” พ่อค้าออนไลน์ มาเรียกความสนใจและเสียงหัวเราะของนักเรียนช่วง COVID-19

ตัววิชาคณิตศาสตร์ที่ค่อนข้างยากอยู่แล้ว ประกอบกับท่าทีเหนื่อยล้าของนักเรียน จุดประกายให้ ครูนพดล เริ่มคิดเทคนิคการสอนรูปแบบใหม่มาประยุกต์ใช้ช่วงที่โรงเรียนมีการสอนออนไลน์ ด้วยบทเรียนเรื่องร้อยละและการซื้อขาย

ทันใดนั้น "พิมรี่พาย" ก็ปิ๊งเขามาในหัว จึงแปลงกายเป็น "ดลลี่พาย" เริ่มจัดหาพร็อพแต่งตัวโดยไม่ต้องลงทุน ใช้กำไลของพี่สาวเป็นต่างหู นำวัสดุเหลือใช้จากการจัดบอร์ดที่โรงเรียน มาร้อยเป็นสร้อยและตกแต่งเสื้อกีฬาธรรมดาให้มีสีสัน

สินค้าตัวแรก ครีมตัวขาว ทาปุ๊ป ขาวปั๊ป ถ้าไม่ขาวก็ต้องทา แบรนด์ผี 3 ตัวโผล่หัวในโอ่งมังกร ขายราคา 500 บาท ลด 20 % ต้องซื้อกี่บาท ใครตอบได้คนแรก ในเวลา 1 เพลง รับไปเลย

ตั้งโจทย์แข่ง CF สินค้า กระตุ้นเด็กกล้าตอบคำถาม

ครู “ดลลี่พาย” เปิดคอร์สสอนออนไลน์กับลีลาการขายที่เหมือนพ่อค้าออนไลน์มาเอง ทลายกำแพงการเรียนคณิตศาสตร์แบบเดิมๆ สร้างเสียงหัวเราะและปลุกวิญญาณการแข่งขันให้นักเรียนแข่งกันตอบโจทย์ปัญหา หวังเป็นคนแรกที่ CF สินค้าไปครอบครอง ไม่เว้นแม้แต่ผู้ปกครองที่นั่งฟังอยู่ข้าง ๆ ก็ทนไม่ไหว ต้องร่วมคิดโจทย์ไปกับดลลี่พายด้วย

"คำตอบข้อนี้ ต้องนำ 20% เปลี่ยนเป็น 20 ส่วน 100 คูณด้วย 500 ก็จะได้ส่วนลดออกมา แล้วนำไปลบ 500 บาท คำตอบที่ถูกต้องคือ 400 บาท น้องเอิร์ธตอบถูกคนแรก รับสินค้านี้ไปเลย อย่าลืมแคปหน้าจอเป็นหลักฐานด้วย"



ครูนพดล บอกว่า การเรียนการสอนช่วงนี้ 1 เรื่องจะแบ่งเป็น 2 คาบ โดยคาบที่ 1 จะสอนเนื้อหาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจหลักการได้อย่างถูกต้อง ส่วนคาบที่ 2 จะเป็นแบบฝึกหัด

หรือก็คือการขายออนไลน์ของ "ดลลี่พาย" กระตุ้นให้เด็กนำความรู้ในคาบแรกมาใช้ในคาบ 2 ซึ่งพบว่า เด็กกล้าตอบคำถามมากขึ้น และตอบได้เร็วมากขึ้น แต่ถ้ามีคนตอบผิด ก็จะหยุดการขายสินค้าชั่วคราว เพื่ออธิบายวิธีคำนวณให้นักเรียนเข้าใจ ก่อนจะไปขายสินค้าชิ้นถัดไป

เรารู้สึกอายเหมือนกันนะ เพราะปกติไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ แต่พอเราเห็นเด็ก ๆ หัวเราะมีความสุข ก็รู้สึกว่าคุ้มกับที่ทุ่มเทไป แล้วก็อยากจะทำต่อไป


ครูนพดล กล่าวทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การเป็นครูต้องทำทุกอย่างให้เด็กอยู่กับการเรียนได้ตลอดคาบ ถ้ามีอะไรจูงใจก็จะช่วยให้การเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมยืนยันว่า การแต่งกายหรือเทคนิคใหม่ ๆ จะไม่ส่งผลต่อการเรียนการสอน เพราะมีการสอดแทรกเนื้อหาอย่างเข้มข้นเหมือนเดิม

ส่วนในอนาคตเมื่อเปลี่ยนบทเรียนเรื่องอื่น ก็จะคิดเทคนิคใหม่ ๆ มาปรับใช้กับการเรียนการสอน เพื่อสร้างเสียงหัวเราะให้นักเรียนเช่นเดิม ไม่ว่าจะเรียน Onsite หรือ Online ก็ตาม

หนุนใช้เทคนิคตรึงสมาธินักเรียน

ด้านครูสุภารัตน์ ยี่เเป้น ผู้อำนวยการโรงเรียนพลวิทยา ระบบสองภาษา ระบุว่า ปกติเด็กเรียนในโรงเรียนจะมีสมาธิอยู่กับบทเรียนประมาณ 15 นาที ดังนั้น เมื่อเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน การสร้างสีสันให้นักเรียนจะช่วยดึงดูดความสนใจและตรึงสมาธิได้มากขึ้น โดยโรงเรียนปรับรูปแบบเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่การระบาดระลอก 1 มาจนถึงปัจจุบัน

เริ่มจากการมีช่วงเวลาให้นักเรียนผ่อนคลาย มีการชวนเล่นเกม เล่านิทาน ก่อนจะไต่ระดับมาแต่งคอสตูม "หลังมอบนโยบายไป ครูทุกคนให้ความร่วมมือดีมาก บอกวันนี้ พรุ่งนี้ก็มีรูปแบบและเสื้อผ้ามาเสนอทันที" แม้จะมีเทคนิคพิเศษเข้ามา แต่ครูทุกคนก็ยังไม่หลุดเนื้อหา พร้อมกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนออนไลน์มากขึ้น

"บางคนบอกให้ผู้ปกครองรีบเปิดคอมพิวเตอร์รอเรียน แทนที่จะเบื่อและเหนื่อยล้าจนไม่อยากเรียน"

ทั้งนี้ โรงเรียนพลวิทยา มีการสำรวจความพร้อมผู้ปกครองเกี่ยวกับการกลับมาเรียน On Site พร้อมเร่งหาวัคซีนเพื่อให้บุคลากรด้านการศึกษาได้ฉีดก่อนเปิดเทอม เนื่องจากเชื่อว่าประสิทธิภาพมาพร้อมกับความปลอดภัยของครูและนักเรียนทุกคน



☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook