เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ส่งกลิ่นตุๆ ‘ก.ค.ศ.’ เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งตกเบ็ด เรียกรับผลประโยชน์สอบครูผู้ช่วย

ส่งกลิ่นตุๆ ‘ก.ค.ศ.’ เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งตกเบ็ด เรียกรับผลประโยชน์สอบครูผู้ช่วย

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 4 ธ.ค. 2566 06:59:51 น. เข้าชม 176482 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ส่งกลิ่นตุๆ ‘ก.ค.ศ.’ เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งตกเบ็ด เรียกรับผลประโยชน์สอบครูผู้ช่วย
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ส่งกลิ่นตุๆ ‘ก.ค.ศ.’ เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งตกเบ็ด เรียกรับผลประโยชน์สอบครูผู้ช่วย
ส่งกลิ่นตุๆ “ก.ค.ศ.” เตือน อย่าหลงเชื่อแก๊งตกเบ็ด เรียกรับผลประโยชน์สอบครูผู้ช่วย ยึดหลักธรรมาภิบาลหลักเกณฑ์คัดเลือก เน้นความถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม ปราศจากการซื้อขายตำแหน่ง

ส่งกลิ่นตุๆ “ก.ค.ศ.” เตือน อย่าหลงเชื่อแก๊งตกเบ็ด เรียกรับผลประโยชน์สอบครูผู้ช่วย ยึดหลักธรรมาภิบาลหลักเกณฑ์คัดเลือก เน้นความถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม ปราศจากการซื้อขายตำแหน่ง

4 ธ.ค. 66 – นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับร้องเรียน กรณีมีการเรียกรับผลประโยชน์จากกรณีการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคล

เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ (ว 16/2557) ซึ่งทางสำนักงาน ก.ค.ศ. ขอเตือนผู้ที่เตรียมตัวสอบอย่างไปหลงเชื่อ

เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือก มีความถูกต้อง โปร่งใสและเป็นธรรม ปราศจากการซื้อขายตำแหน่ง รวมถึงแก้ปัญหาให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เปิดสอนให้ตรงกับสาขาวิชาเอกที่ขาดแคลน

“ขณะนี้สำนักงานก.ค.ศ. อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยการปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้ จะเน้นให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ยึดหลักธรรมาภิบาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดสาขาวิชาเอกที่จะทำการคัดเลือกนั้นจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาเอกที่กำหนดให้มีในสถานศึกษา สังกัดสพฐ.

ทั้งนี้หลักเกณฑ์ใหม่จะมีการวางระบบในการตรวจสอบการกำหนดสาขาวิชาเอกในครั้งนี้อย่างเข้มงวด ไม่ให้ไปเปิดในสาขาที่ไม่ขาดแคลน โดยหากพบว่ามีการทุจริต หรือการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตจะมีดำเนินการอย่างเด็ดขาด” นายประวิต กล่าว

นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สพฐ. กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และขอเตือนผู้ที่เตรียมจะสมัครสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยทุกคนอย่าไปหลงเชื่อ เพราะสพฐ. และสำนักงานก.ค.ศ. อยู่ระหว่างการปรับหลักเกณฑ์การคัดเลือก ดังนั้นจึงยังไม่มีปฏิทินการสอบออกมา ทั้งนี้หากจัดทำหลักเกณฑ์ และเสนอให้คณะกรรมการก.ค.ศ. เห็นชอบแล้ว คาดว่า จะสามารถรับสมัครได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

“สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสอบที่จะปรับครั้งนี้ จะแก้ปัญหาการทุจริต เล่นพรรคเล่นพวก ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า บางเขตพื้นที่ฯ เปิดสอบในสาขาวิชาที่ไม่ได้ขาดแคลน เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคพวกของตัวเอง แต่หลักเกณฑ์ใหม่สพฐ. และก.ค.ศ. จะหามาตรฐานป้องกันเรื่องดังกล่าว รวมถึงอาจจะหารือว่า จะทำอย่างไรให้ข้อสอบได้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ


ซึ่งส่วนนี้อาจจะมีการปรับเป็นให้ส่วนกลางออกข้อสอบ จากเดิมที่ให้อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ออกเอง ทำให้เกิดปัญหาเรื่องมาตรฐานและอาจจะมีการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ซึ่งแม้จะเป็นส่วนน้อย แต่ก็ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และสพฐ.ยอมรับไม่ได้ ดังนั้นการปรับเกณฑ์ครั้งนี้จะอุดช่องทางดังกล่าว แต่ก็จะต้องดูให้เหมาะสม รอบคอบไม่ใช่แก้ปัญหาหนึ่ง แต่ไปทำให้เกิดอีกปัญหาหนึ่งแทน” นายสุรินทร์ กล่าว


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook