เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » แม่งงข้อสอบ ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่ครูให้ผิด อ.จุฬาฯ มาเฉลยแบบไหนคือถูก

แม่งงข้อสอบ ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่ครูให้ผิด อ.จุฬาฯ มาเฉลยแบบไหนคือถูก

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 4 ธ.ค. 2566 03:12:35 น. เข้าชม 182786 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
แม่งงข้อสอบ ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่ครูให้ผิด อ.จุฬาฯ มาเฉลยแบบไหนคือถูก
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แม่งงข้อสอบ ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่ครูให้ผิด อ.จุฬาฯ มาเฉลยแบบไหนคือถูก
แม่งงข้อสอบเด็ก ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่กลายเป็นครูให้ผิด เพราะต้องเป็นประหยัด แบบนี้ผิดตรงไหน งานนี้นักวิชาการชี้ ออกข้อสอบแบบนี้ต้องระวัง

          แม่งงข้อสอบเด็ก ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่กลายเป็นครูให้ผิด เพราะต้องเป็นประหยัด แบบนี้ผิดตรงไหน งานนี้นักวิชาการชี้ ออกข้อสอบแบบนี้ต้องระวัง


          วันที่ 2 ธันวาคม 2566 เรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังมีการแชร์คลิปข้อสอบลูกชั้น ป.1 ที่มีคำถามว่า "เป้เก็บมะนาวที่สวนไปฝากป้องบ่อยๆ ส่วนป้องมักจะนำขนมที่แม่ทำไปฝากเป้ ทำให้ทั้งสองครอบครัวสนิทกัน ข้อใดคือข้อคิดจากเรื่องนี้"

          คำตอบที่ให้เลือก มีทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่ ก. การมีวินัย, ข. การมีน้ำใจ ค.การประหยัด ซึ่งลูกคนโพสต์ตอบว่า ข.การมีน้ำใจ แต่ครูกลับให้ 0 คะแนน เพราะคำตอบที่ถูกคือ ค.การประหยัด เจอแบบนี้แม่งงมาก การนำของไปฝากให้คนรู้จัก ฝากกันไปมา แบบนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องการมีน้ำใจตรงไหน

ด้วยความคาใจ แม่เด็กจึงไปถามคนอื่น ๆ คำตอบแรกของทุกคนคือ การมีน้ำใจ แต่พอบอกว่า ผิด เหตุผลอื่น ๆ ก็ตามมา เช่น ครูโรงเรียนเอกชนที่ไปถามมาท่านหนึ่ง ตอนแรกก็ตอบว่า การมีน้ำใจ แต่พอรู้ว่าผิด จึงอธิบายว่าอาจจะเป็นเรื่องการประหยัด เพราะคำถามข้อนี้ นอกจากการวิเคราะห์แล้ว ยังต้องคิดแบบสังเคราะห์ด้วย แม้ครูจะอธิบายมาอย่างนี้ สุดท้ายคนเป็นแม่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี


มีน้ำใจ ผิดตรงไหน


ส่วนความเห็นของชาวเน็ตมองว่า ด้วยสามัญสำนึกยังไงก็ต้องตอบเรื่องการมีน้ำใจ เพราะในคำถามมีคำว่า "ฝาก" แต่พอรู้ว่าการมีน้ำใจคือคำตอบที่ผิด คำตอบก็เหลืออยู่ตัวเลือกเดียวคือ การประหยัด เนื่องจากต่างคนต่างไม่ต้องซื้อ ซึ่งในความจริง ในคำถามไม่มีข้อไหนที่สามารถชี้เหตุผลไปทางนั้นได้เลย เช่น คนหนึ่งเก็บมะนาวจากสวนไปฝาก อีกคนเอาเค้กที่แม่ทำไปฝาก แล้วมันประหยัดตรงไหน ?

          ขณะที่ ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงคำถามข้อนี้ว่า ควรตอบเรื่องการมีน้ำใจมากกว่าการแสดงออกถึงวัฒนธรรมไทย แต่คำตอบนี้ครูมีธงในใจอยู่แล้ว พอเด็กตอบข้ออื่นก็กลายเป็นคิดนอกกรอบ ดังนั้น ครูควรพูดคุยกับเด็กและผู้ปกครองให้เข้าใจ และควรปรับเปลี่ยนคำตอบตามเหตุผลที่ดีกว่า การออกข้อสอบสไตล์นี้ต้องระวัง




ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเด่นเย็นนี้


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook