เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » เปิดเบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย” เป็นปมร้อนในแวดวงการศึกษา

เปิดเบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย” เป็นปมร้อนในแวดวงการศึกษา

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 พ.ย. 2560 11:42:03 น. เข้าชม 166267 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เปิดเบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย” เป็นปมร้อนในแวดวงการศึกษา
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เปิดเบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย” เป็นปมร้อนในแวดวงการศึกษา
เปิดเบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย” เป็นปมร้อนในแวดวงการศึกษา

เปิดเบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย”

เป็นปมร้อนในแวดวงการศึกษาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ ที่ถูก “ปลด” จากตำแหน่งครูผู้ช่วยโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก หลังจากสอนได้ 5 เดือน เนื่องจาก คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก ไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอก และขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางฯ และไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา จากบัญชีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) เนื่องจากบัญชีเกิน 2 ปีในวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ไปแล้ว


มูลเหตุเริ่มจากการเสนอข้อมูลให้ กศจ.ตากพิจารณากรณีของโรงเรียนอุ้มผางฯ นั้น สพม.เขต 38 ชี้แจงว่า ได้คัดตำแหน่งเลขที่ว่างวิชาเอกคณิตศาสตร์ของโรงเรียนอุ้มผางฯ ผิดพลาดไป โดยได้คัดตำแหน่งเลขที่ว่างวิชาเอกคณิตศาสตร์ของโรงเรียนหนึ่งไปแทน ทำให้แทนที่จะเป็น 3 อัตรา คือ วิชาคณิตศาสตร์ 2 อัตรา และสังคมศึกษา 1 อัตรา จึงเหลือเพียง 2 อัตรา คือ วิชาคณิตศาสตร์ 1 อัตรา และสังคมศึกษา 1 อัตรา



ที่มาภาพประกอบข่าว มติชนออนไลน์



ทั้งนี้ หากไล่เลียงระยะเวลาที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนดังนี้

24 เมษายน 2560 กศจ.ตาก มีมติตามที่ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ตาก เสนอให้ สพม.เขต 38 บรรจุแต่งตั้ง จำนวน 10 ราย โดยกำหนดให้

1.ให้เรียกผู้สอบแข่งขันได้ตามลำดับที่มาบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามจำนวนว่างแต่ละวิชาเอก

2.ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 สั่งบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามตำแหน่งว่างในแต่ละวิชาเอก

3.หากผู้สอบเข้าแข่งขันได้มารายงานตัวเข้ารับการบรรจุและแต่งตั้งไม่ครบจำนวนตำแหน่งว่าง ให้เรียกตัวผู้สอบแข่งขันได้ลำดับต่อไป เพื่อมาบรรจุและแต่งตั้งจนครบจำนวนตำแหน่งว่าง

4.หากผู้สอบเข้าแข่งขันได้เลือกเข้ารับการบรรจุและแต่งตั้งในสถานศึกษาใด ให้บรรจุในสถานศึกษานั้น และหากได้เป็นข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ให้รับย้าย หรือรับโอนตามผลการสอบแข่งขันแล้วแต่กรณี และ

5.เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยให้รายงานให้ กศจ.ตาก ทราบต่อไป โดยใน 10 รายดังกล่าว มีกรณีของโรงเรียนอุ้มผางฯ 2 อัตรา จำแนกเป็น วิชาเอกสังคมศึกษา 1 อัตรา และคณิตศาสตร์ 1 อัตรา

25 เมษายน 2560 สพม.เขต 38 ทำหนังสือแจ้งทั้ง 10 ราย รวมถึง ผู้ที่อยู่ในลำดับสำรองเผื่อเลือกในทุกสาขาวิชาเอกที่ได้รับการอนุมัติจาก กศจ.ตาก ยกเว้นสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่เหลือ 3 คนจากลำดับสุดท้าย ไม่มีสำรองเผื่อเลือกเหลืออีก จึงไม่ได้เรียกสำรอง โดยในส่วนของครูแอน และครูวัลย์ อยู่ในลำดับสำรองเผื่อเลือก โดย สพม.เขต 38 ให้มารายงานตัวพร้อมกันที่เขตพื้นที่ฯ และโรงเรียนในวันที่ 4 พฤษภาคม 2560

4 พฤษภาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่ผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกทั้ง 10 ราย รวมถึง ลำดับสำรองเผื่อเลือก มารายงานตัวที่เขตพื้นที่ฯ ก่อนไปรายงานตัวที่โรงเรียน ปรากฏว่าผู้สอบแข่งขันได้ในวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่เหลืออยู่ 3 คนสุดท้าย ไม่ไปรายงานตัวที่เขตพื้นที่ฯ แม้แต่คนเดียว ขณะที่ สพม.เขต 38 เรียกบรรจุโดยใช้ฐานข้อมูลตำแหน่งเลขที่ว่างวิชาเอกคณิตศาสตร์ของโรงเรียนอุ้มผางฯ ที่เป็นข้อมูลเดิมที่ว่าง 2 อัตรา เมื่อวิชาเอกคณิตศาสตร์ไม่มารายงานตัวเลย


ทั้งนี้ โรงเรียนอุ้มผางฯ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมในถิ่นทุรกันดารห่างไกล อยู่บนดอย มีนักเรียน 1,512 คน เป็นชาวเขา และเด็กไทย 50 : 50 และในจำนวนนี้เป็นนักเรียนพักนอน 475 คน ขาดแคลนครูแทบทุกวิชา รวมถึง วิชาสังคมศึกษาด้วย ที่ผ่านมาโรงเรียนอุ้มผางฯ มักเจอปัญหาผู้สอบแข่งขันได้มักสละสิทธิไม่มารายงานตัว หรือถ้าไม่สละสิทธิ ก็อยู่สอนจบครบ 4 ปีตามเกณฑ์ สพฐ.แล้วทำเรื่องขอย้ายไปโรงเรียนอื่น โดยระหว่างนั้นไปสอบขึ้นบัญชีใหม่ และรอเรียกตัวบรรจุใหม่ด้วย

ซึ่งโรงเรียนอุ้มผางฯ เจอสภาพครูหมุนเวียนเข้าออกแบบนี้ตลอดปี สพม.เขต 38 เห็นว่าเมื่อมีอัตราว่าง มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ และได้ถามความสมัครใจของครูแอน และครูวัลย์ซึ่งอยู่ในลำดับสำรอง ตลอดจนโทรถามความต้องการของโรงเรียนแล้ว ทาง สพม.เขต 38 จึงได้ส่งครูแอน และครูวัลย์ไปยังโรงเรียนอุ้มผางฯ สพม.เขต 38 พร้อมมอบหนังสือส่งตัวไปปฏิบัติราชการที่โรงเรียนอุ้มผางฯ และมอบบัตรประจำตัวข้าราชการครู ให้กับครูที่มารายงานตัว รวมถึง ครูแอน และครูวัลย์

ส่วนการออกบัตรประจำตัวข้าราชการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้อำนาจผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ กพฐ.แต่ต้องหลังจากที่ กศจ.อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง กรณี สพม.เขต 38 ออกบัตรประจำตัวข้าราชการให้ครูแอน และครูวัลย์ “ก่อน” ที่ กศจ.ตากอนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ทาง สพม.เขต 38 ชี้แจงว่าเป็นแนวปฏิบัติของเขตพื้นที่ฯ เหมือนๆ กัน ที่จะอำนวยความสะดวกด้านเอกสารให้กับครู โดยไม่ต้องเดินทางไปกลับระหว่างโรงเรียน

และเขตพื้นที่ฯ ซึ่งมีระยะทางไกล อย่างโรงเรียนอุ้มผางฯ เดินทางมายังเขตพื้นที่ฯ ต้องใช้เวลาถึง 17 ชั่วโมงครึ่งสำหรับผู้ไม่มีรถส่วนตัว ไป-กลับใช้เวลาเป็นวัน ส่วนกรณีมีรถ จะใช้เวลาเดินทางจากอุ้มผางไปยังเขตพื้นที่ฯ 6-7 ชั่วโมง ไป-กลับ 13-14 ชั่วโมง ส่วนกรณีการเรียกสาขาวิชาเอกสังคมศึกษามาบรรจุแทนวิชาเอกคณิตศาสตร์ สพม.เขต 38 ให้เหตุผลเรื่องอำนาจการบริหารจัดการตาม มติ กศจ.ข้อ 3

5 เมษายน 2560 กศจ.สุโขทัย เรียกลำดับที่ 18 ของบัญชีรวมของ กศจ.สุโขทัย มารายงานตัว ทั้งนี้ หลังจากที่ได้สอบถามกับ สพม.เขต 38 ถึงลำดับที่ 16 และ 17 ซึ่งเป็นลำดับของครูแอน และครูวัลย์ แล้ว โดย สพม.เขต 38 ชี้แจงว่าเชื่อโดยสุจริตใจว่าครูแอน และครูวัลย์ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 66 และ 67 ของบัญชี สพม.เขต 38 จะได้รับการบรรจุแต่งตั้งที่โรงเรียนอุ้มผางฯ เรียบร้อย จึงได้แจ้งเรื่องดังกล่าวกับ กศจ.สุโขทัย

8 พฤษภาคม 2560 บรรจุแต่งตั้งลำดับที่ 18 ของบัญชีรวมของ กศจ.สุโขทัย

ที่ผ่านมา สพม.เขต 38 ทำเรื่องเสนอขอปรับเปลี่ยนวิชาเอก และขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางฯ ตลอดจนพยายามที่จะเสนอขอทวนมติที่ประชุม กศจ.ตากเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 โดยขอให้แก้ไข และเพิ่มเติมอัตราว่างที่ขอบรรจุครูผู้สอบแข่งขันได้ในวิชาเอกคณิตศาสตร์ของโรงเรียนอุ้มผางฯ จาก 1 อัตรา เป็น 2 อัตรา

พร้อมทั้งขอบรรจุผู้สอบแข่งขันได้ในวิชาเอกสังคมศึกษามาบรรจุแทนวิชาเอกคณิตศาสตร์เพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีผู้สอบแข่งขันได้วิชาเอกคณิตศาสตร์มารายงานตัว แต่เมื่อไม่ได้รับการอนุมัติตามที่เสนอ สพม.เขต 38 ก็เสนอขอแก้ไขไปใหม่ว่า ขอให้เพิ่ม/แก้ไขอัตราว่างที่ขอบรรจุในรายงานการประชุม กศจ.ตาก เมื่อวันที่ 24 เมษยน 2560 จากสาขาวิชาสังคมศึกษา 1 อัตรา มาเป็น 3 อัตรา

ตลอดเวลามีการโต้แย้งกลับไปกลับมาระหว่าง สพม.เขต 38 และ กศจ.ตาก จนที่สุดคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.) ตาก และ กศจ.ตากไม่อนุมัติ โดยให้เหตุผลว่าขึ้นบัญชีเลย 2 ปี ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ไปแล้ว

นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 กล่าวว่า จุดเปลี่ยนที่เป็นปัญหาอยู่ที่การไปเรียกผู้สอบแข่งขันได้ในวิชาเอกสังคมศึกษามาบรรจุแทนวิชาเอกคณิตศาสตร์ และไปใช้อัตราของโรงเรียนอื่นซึ่งไม่ถูกต้อง และกระบวนการเปลี่ยนวิชาเอกก็ไม่ถูกต้อง ก็ต้องดูที่เจตนา หากทำไปเพื่อประโยชน์ของโรงเรียน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

แต่การอ้างมติ กศจ.ข้อ 3 ที่ว่า “ถ้าเรียกบรรจุแล้วผู้สอบแข่งขันได้มารายงานตัวไม่ครบตำแหน่งว่าง ให้เรียกลำดับต่อไปมารายงานตัวให้ครบตำแหน่งว่าง” เรื่องนี้คงไม่ถูกต้อง เพราะการเรียกมาแทน ต้องเป็นตำแหน่งของวิชาเอกนั้นๆ เท่านั้น ถ้าจะไปข้ามเป็นวิชาเอกอื่น ต้องดำเนินการตามกระบวนการเท่านั้น

นายอดิศรยังอธิบายอีกว่า ส่วนประเด็นออกบัตรประจำตัวข้าราชการครูให้กับครูแอน และครูวัลย์นั้น อย่างไรก็ตาม ควรต้องรอหลัง กศจ.อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง สำหรับประเด็นการเรียกผู้สอบแข่งขันได้ในลำดับหลังครูแอน และครูวัลย์นั้น สพม.เขต 38 ชี้แจงได้ชัดเจน เพราะเป็นการเรียกตามบัญชีรวมของ กศจ.สุโขทัย ซึ่งเป็นการทำบัญชีใหม่หลังยุบ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ และครูทั้งสองก็ถูกเรียกบรรจุไปตามบัญชีเดิมของ อ.ก.ค.ศ.แล้ว

“ก็น่าเห็นใจ สพม.เขต 38 ที่พยายามจะยกมติ กศจ.ข้อ 3 มาอธิบายเหตุผลที่เรียกครูทั้ง 2 ท่านไปบรรจุ แต่ส่วนตัวผมว่าประเด็นนี้ฟังไม่ขึ้น ต้องนำเสนอเหตุผล ความจำเป็น และความเร่งด่วนที่ต้องเร่งบรรจุครูให้กับโรงเรียนอุ้มผางฯ ตลอดจนเจตนาเป็นหลักโดยไม่มีเรื่องเรียกรับผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ขณะที่ สพฐ.เอง ต้องเร่งสอบสวนให้ความจริงปรากฏ ตลอดจนเยียวยาครูทั้งสองรายที่ได้รับผลกระทบ ส่วนความผิดพลาดทางธุรการ และการไม่ผ่านความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะคณะกรรมการสถานศึกษาแค่ให้ความเห็น ไม่ใช่เห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ” นายอดิศร กล่าว


ที่มา : มติชนออนไลน์


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook