เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » กพฐ. ชี้การปักชื่อนักเรียน ทำให้ครูจำได้ อย่าเอากรณีเดียวมาตัดสินภาพรวม

กพฐ. ชี้การปักชื่อนักเรียน ทำให้ครูจำได้ อย่าเอากรณีเดียวมาตัดสินภาพรวม

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 27 มิ.ย. 2563 11:05:31 น. เข้าชม 166337 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
กพฐ. ชี้การปักชื่อนักเรียน ทำให้ครูจำได้ อย่าเอากรณีเดียวมาตัดสินภาพรวม
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
กพฐ. ชี้การปักชื่อนักเรียน ทำให้ครูจำได้ อย่าเอากรณีเดียวมาตัดสินภาพรวม
กพฐ. ชี้การปักชื่อนักเรียน ทำให้ครูจดจำนักเรียนได้รวดเร็ว อย่าเอากรณีเดียวมาตัดสินภาพรวม เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)


กพฐ. ชี้การปักชื่อนักเรียน ทำให้ครูจดจำนักเรียนได้รวดเร็ว อย่าเอากรณีเดียวมาตัดสินภาพรวม

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องมอง 2 ด้าน เพราะการปักชื่อนักเรียนนั้นถือเป็นการแสดงตัวตน ให้ครูสามารถจดจำนักเรียนได้ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมาก การปักชื่อสามารถทำให้ครูจดจำนักเรียนได้รวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันข้าราชการทุกหน่วยงานยังต้องติดป้ายชื่อเพื่อแสดงตัวตน เรื่องนี้ตนขอให้มองเป็นกรณีไป ไม่อยากนำกรณีเดียวมาตัดสินทั้งภาพรวม หรือทั้งระบบ

ทั้งนี้ ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่องแบบนักเรียน พ.ศ. 2551 กำหนดไว้ว่า เครื่องแบบนักเรียน เสื้อ เป็นผ้าสีขาว แบบคอเชิ้ต หรือคอปกกลม แขนสั้น เครื่องหมายให้ใช้ชื่ออักษรย่อของสถานศึกษาปักที่อกเสื้อเบื้องขวา บนเนื้อผ้าด้วยด้ายหรือไหม โดยสถานศึกษารัฐบาลใช้สีน้ำเงิน สถานศึกษาเอกชนใช้สีแดง แม้จะไม่ระบุว่าให้ปักชื่อนักเรียนไว้ด้วย แต่โรงเรียนมีอำนาจระบุเพิ่มเติมได้



.......อ้างอิงข่าว.......



กลายเป็นกรณีที่โลกโซเชียลฮือฮาเมื่อมีสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง พบรูปปริศนาในหนังสือเก่า และนำชื่อนามสกุลไปเสิร์ชดู จนพบว่าชื่อดังกล่าวปรากฏในเหตุการณ์หลอน คดีทำร้ายและทารุณกรรมหญิงสาว ด้วยการใช้ไฟลนเหยื่ออย่างทรมาน เป็นคดีที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2551

ต่อมาเพจ หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พร้อมจุดประเด็นการปักชื่อ-สกุลลงไปบนเสื้อนักเรียน ว่าควรมีการยกเลิก เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เพราะปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งมีผู้แชร์และเห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าวจำนวนมาก

โพสต์ระบุว่า "โซเชี่ยลวันนี้มีคนพูดถึงเรื่องนี้กันมากมาย เกี่ยวกับเจ้าของโพสต์ท่านหนึ่งที่ไปเจอหนังสือมือสองเล่มหนึ่งมา แต่ภายในหนังสือมีรูปติดบัตรชุดนักเรียนของหญิงสาวคนหนึ่งติดมาก็เลยมีการสืบค้นเกี่ยวกับชื่อ-นามสกุลของเธอบนโซเชี่ยล จนได้ช็อคกับสิ่งที่สืบเจอ นั่นคือเธอมีคดีทำร้ายและทารุณกรรมเหยื่อ (เชื่อว่าหลายคนคงทราบเนื้อหาจากที่แชร์ๆกันแล้ว)


แต่ประเด็นที่ดิฉันอยากจะพูดถึงก็คือ เรื่องการปักชื่อ-สกุลลงไปบนเสื้อนักเรียนค่ะ สมัยนี้การจะค้นหาข้อมูลของใครสักคนมันง่ายมากแค่รู้จักชื่อสกุล ลูกเต้าเหล่าใคร เฟซบุ๊กอะไรฯลฯ และถ้าหากเจอผู้ไม่หวังดีจะเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก น่าจะดีกว่าหากเปลี่ยนไปใช้ป้ายชื่อเข็มกลัดเมื่อเลิกเรียนก็สามารถเอาออก หรือตรวจสอบจากบัตรนักเรียนแทน และเมื่อต้องการบริจาคชุดนักเรียนต่อ ก็ไม่ต้องไปเลาะชื่อออกให้เสียเวลา ทราบมาว่าหลายๆโรงเรียนก็เริ่มให้นักเรียนไม่ต้องปักชื่อกันแล้วนะคะ"

โซเชี่ยลวันนี้มีคนพูดถึงเรื่องนี้กันมากมาย เกี่ยวกับเจ้าของโพสต์ท่านหนึ่งที่ไปเจอหนังสือมือสองเล่มหนึ่งมา..


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook