เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » จิตวิทยาเด็กสำคัญช่วงโควิด-19 นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี

จิตวิทยาเด็กสำคัญช่วงโควิด-19 นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 18 ต.ค. 2564 02:24:11 น. เข้าชม 166302 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
จิตวิทยาเด็กสำคัญช่วงโควิด-19 นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
จิตวิทยาเด็กสำคัญช่วงโควิด-19 นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี
นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี สะท้อนความสำคัญจิตวิทยาเด็กช่วงโควิด-19 บทเรียนสำคัญที่หลายประเทศและไทยต้องให้ความสนใจ

กระทรวงศึกษาธิการประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ ระบุ การฆ่าตัวตายของเด็กนักเรียนชาวญี่ปุ่นในปีการศึกษาที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาด พบว่าทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 40 ปี

โดยในปี 2020 ญี่ปุ่นรายงานพบการฆ่าตัวตาย 415 ครั้งในเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 6-18 ปี ซึ่งเป็นตัวเลขสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปี 1974

จิตวิทยาเด็กสำคัญช่วงโควิด-19 นักเรียนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายสูงสุดในรอบ 40 ปี

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า มีปัจจัยหลายประการที่อยู่เบื้องหลังการฆ่าตัวตายของเด็กนักเรียนในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาครอบครัว ผลการเรียนที่ตกต่ำในช่วงที่ต้องเรียนออนไลน์ ความสัมพันธ์กับเด็กคนอื่น ๆ ที่แย่ลงเพราะไม่ได้ไปโรงเรียน และความเจ็บป่วยอื่น ๆ โดยทางการยังไม่ทราบสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังการฆ่าตัวตายในปีที่แล้ว

ตัวเลขการฆ่าตัวตายดังกล่าวสูงกว่าปีก่อนหน้าถึง 31% ที่มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 317 คน ด้านอาริชิกะ เอกุจิ หัวหน้าฝ่ายกิจการเด็กและกิจการนักศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นนั้นน่าตกใจอย่างยิ่ง”

กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นดำเนินการสำรวจโรงเรียนในทุกระดับเป็นประจำทุกปี เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย การกลั่นแกล้งในโรงเรียน และการขาดเรียน เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา

รายงานฉบับล่าสุดนี้ยังพบว่า มีนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นมากกว่า 190,000 คน ขาดเรียนเป็นเวลา 30 วันหรือมากกว่านั้นในปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าปีก่อนหน้านั้นประมาณ 8%

“ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนและสภาพแวดล้อมของครอบครัว และมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของเด็ก เราต้องการส่งเสริมความพยายามให้มีวิธีการที่เด็ก ๆ สามารถขอความช่วยเหลือได้ง่ายขึ้นเมื่อพวกเขารู้สึกว่าพวกเขามีปัญหา และทำให้แน่ใจว่าเด็กที่ไม่สามารถเรียนในโรงเรียนเพราะโควิด-19 ยังสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ต่อไปได้” เอกุจิกล่าว


การสำรวจยังพบว่า นักเรียนประมาณ 30,000 คนขาดเรียนเป็นเวลามากกว่า 30 วัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ไม่เพียงแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ในบางประเทศ เช่น สหรัฐฯ ก็มีการรายงานตัวเลขความพยายามในการฆ่าตัวตายในเด็กและเยาวชนอายุ 12-17 ปีเพิ่มขึ้นถึง 20-40% ซึ่งคาดว่ามีความเกี่ยวเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในประเทศไทยเองจำเป็นต้องการมีการติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดมาก ๆ เพราะในช่วงเวลาที่เด็กอยู่บ้านมากขึ้น บ่อยครั้งที่เด็กไม่มีแรงใจจะเรียน ไม่มีสมาธิ หรืออาจถูกครอบครัวรบกวนเวลาเรียน ซึ่งอาจนำไปสู่ผลการเรียนที่ตกต่ำ และเมื่อไม่สามารถพบปะเพื่อนฝูงได้ ก็อาจทำให้เด็กรู้สึกโดดเดี่ยว จนนำไปสู่ความรู้สึกด้านลบ ไม่นับว่าในบางครอบครัวเอง ไม่ใช่บ้านที่เด็กอยู่แล้วสบายใจ การไม่ได้ไปโรงเรียนที่อาจเป็นบ้านของพวกเขาก็อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้

จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ต้องคอยสังเกตสภาะจิตใจของบุตรหลานอยู่เสมอ และภาครัฐเอง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ หรือกรมสุขภาพจิต อาจต้องมีนโยบายเชิงรุก เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราการฆ่าตัวตายในเด็กนักเรียนไทยเพิ่มสูงตามญี่ปุ่นในช่วงที่โควิด-19 ระบาดนี้

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock



☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook