เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบครูฝึกลูกเสือ สั่งนักเรียนมุดน้ำจมดับ

ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบครูฝึกลูกเสือ สั่งนักเรียนมุดน้ำจมดับ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 19 มี.ค. 2564 02:26:00 น. เข้าชม 166318 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบครูฝึกลูกเสือ สั่งนักเรียนมุดน้ำจมดับ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบครูฝึกลูกเสือ สั่งนักเรียนมุดน้ำจมดับ
ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบครูจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือฝึกโหดนักเรียนมุดน้ำเข้าฐานหลบระเบิด ก่อนจมน้ำเสียชีวิต ขณะที่บรรยากาศงานศพน้องปอนด์เต็มเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

จากกรณีชุดค้นหาใต้น้ำกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์การกุศล ช่วยกันนำร่างนายทองนพเก้า สีทา หรือ “น้องปอนด์” อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ขึ้นมาจากหนองน้ำสาธารณะที่อยู่ติดกับโรงเรียน หลังจากจมน้ำเสียชีวิตระหว่างร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ขณะเข้าฐาน “หนีสงครามหลบระเบิด”ซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กมุดน้ำ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นจนจมน้ำเสียชีวิต เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา


ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 18 มีนาคม 2564 บรรยากาศที่บ้านเลขที่ 280 หมู่ 11 ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ“น้องปอนด์” ซึ่งมีเพื่อนบ้านและเพื่อนนักเรียนเดินทางมาร่วมงานศพและให้กำลังใจนายสมภาร ภูศรีทอง อายุ 54 ปี นางบัวรื่น สีทา อายุ 48 ปี พ่อและแม่ของ“น้องปอนด์” ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติ ซึ่งญาติทุกคนต่างติดใจการเสียชีวิตของลูกชายในครั้งนี้ และยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของ“น้องปอนด์”อย่างกะทันหัน เนื่องจากหลายคนมองว่าการเข้าค่ายลูกเสือไม่ควรที่จะฝึกเด็กหนัก โดยเฉพาะการให้ดำน้ำ ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ป้องกันช่วยเหลือจนจมน้ำเสียชีวิต ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการประมาทของทางโรงเรียนและครู อีกทั้งยังติดในการช่วยค้นหาเด็ก ทำให้ญาติหลายคนยังคงไม่พอใจครูในโรงเรียน แต่ไม่ได้ห้ามเข้ามาช่วยงานศพ

 

 

 ด้านนายสมภาร ภูศรีทอง อายุ 54 ปี พ่อเลี้ยงน้องปอนด์ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ขณะนี้ตนและนางบัวรื่น สีทา ภรรยา ยังอยู่ในอาการช็อคและรู้สึกโศกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังรู้สึกน้อยใจกับปฏิกิริยาของคณะครู ในตอนที่ไปติดตามและสอบถามหาลูกชาย เมื่อช่วงค่ำวานนี้คือวันที่ 16 มีนาคม 2564 ด้วยความร้อนใจ หลังจากเห็นว่ามืดค่ำแล้วและไม่เห็นลูกชายกลับเข้าบ้าน เพราะทุกวันที่ผ่านมาไม่เคยกลับผิดเวลา แต่กลุ่มครูในโรงเรียนที่ตนเข้าสอบถามกลับไม่มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยติดตามหา

นายสมภารกล่าวอีกว่า น้องปอนด์เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของภรรยา แม้จะเป็นลูกเลี้ยงของตน แต่ตนก็รักเหมือนลูกแท้ๆเลี้ยงดูแลมาเด็กแต่ยังเล็ก ซึ่งตอนนี้กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.3 ซึ่งโรงเรียนกับบ้านห่างกันประมาณ 100 เมตร ตามปกติหลังเลิกเรียนน้องปอนด์ จะรีบกลับเข้าบ้าน เพื่อช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านและทำการบ้าน โดยจะไม่ไปหาเที่ยวเล่นหรือสุงสิงกับเพื่อนที่ไหน การหายตัวของน้องปอนด์จึงนำความร้อนใจมาให้พ่อกับแม่เป็นอย่างมาก แต่จากท่าทีของคณะครูที่ตนกับภารยาและญาติ ไปสอบถามตามหาถึง 4-5 ครั้ง จึงไม่มีความคืบหน้า จึงไปแจ้งความคนหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก และไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านช่วยประกาศหาลูกชาย ก่อนจะได้รับความช่วยเหลือจากกู้ภัยงมหาในบ่อน้ำและพบศพดังกล่าว


ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และข้อมูลที่ได้รับจากเพื่อนของลูกชาย ที่ร่วมกิจกรรมค่ายลูกเสือด้วยกัน ตนมองว่าเกิดจากฐานกิจกรรมที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะลูกชายตนว่ายน้ำไม่เป็น ทั้งนี้ เมื่อเกิดความสูญเสียถึงชีวิตอย่างนี้ จึงจะได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากเป็นการประมาทก็ต้องดำเนินคดีกับครูที่ควบคุมการฝึกและผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด


ด้านนายสุรเชษฐ์ พละเอ็น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 (ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2) กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนได้ลงพื้นที่เกิดเหตุและได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงเรียนนาค้อวิทยาคมแล้ว พบว่าทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมค่ายลูกเสือ ซึ่งเบื้องต้นได้นำคณะเข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว และมอบเงินทำบุญช่วยเหลืองานศพน้องปอนด์

 


นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการสอบสวนบุคคลหรือครูที่เกี่ยวข้อง ทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีเด็กจมน้ำเสียชีวิตระหว่างทำกิจกรรมนั้น เป็นการหละหลวมในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หรือเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งจะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนตามระบบราชการ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันทำการทราบผล ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้บริหารและคณะครูที่ดูแลรับผิดชอบกิจกรรมดังกล่าวและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความหละหลวมจริง  จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป ยืนยันว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำหรับในส่วนของพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก ที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายนั้น ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการต่อไป


อย่างไรก็ตามสำหรับความคืบหน้าในเรื่องของคดีมีรายงานว่า พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณสระน้ำช่วงสายวันนี้ ส่วนการสอบปากผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่รอให้เสร็จงานศพของน้องปอนด์ก่อนแล้วจะเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำอย่างละเอียด ซึ่งศพของ“น้องปอนด์”ทราบจากญาติว่าจะทำพิธีฌาปนกิจในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ 19 มีนาคม 2564

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์





☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook