เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ‘พ.ต.ท.’ทำคดี‘ครูจอมทรัพย์’เปิดใจ ชีวิตทุกข์ทรมาน โดนสังคมประณามจับแพะ?

‘พ.ต.ท.’ทำคดี‘ครูจอมทรัพย์’เปิดใจ ชีวิตทุกข์ทรมาน โดนสังคมประณามจับแพะ?

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 21 ธ.ค. 2560 07:08:07 น. เข้าชม 166263 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
‘พ.ต.ท.’ทำคดี‘ครูจอมทรัพย์’เปิดใจ ชีวิตทุกข์ทรมาน โดนสังคมประณามจับแพะ?
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
‘พ.ต.ท.’ทำคดี‘ครูจอมทรัพย์’เปิดใจ ชีวิตทุกข์ทรมาน โดนสังคมประณามจับแพะ?
‘พ.ต.ท.’ทำคดี‘ครูจอมทรัพย์’เปิดใจ ชีวิตทุกข์ทรมาน โดนสังคมประณามจับแพะ?

‘พ.ต.ท.’ทำคดี‘ครูจอมทรัพย์’เปิดใจ ชีวิตทุกข์ทรมาน โดนสังคมประณามจับแพะ?

จากคดี “ครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร” ถูกตัดสินจำคุกในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือน ตั้งแต่ปี 2556 และได้รับการอภัยโทษออกจากคุกเมื่อปี 2558  หลังพ้นโทษครูจอมทรัพย์ได้เรียกร้องหาความยุติธรรมขอรื้อฟื้นคดีขึ้นใหม่ โดยอ้างเป็นแพะ ต้องจบชีวิตราชการ ลูกชายหมดอนาคต ครอบครัวไปต่อไม่ได้ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม โดยมีการรุมโจมตีและประณามการทำงานของตำรวจอย่างหนัก โดยเฉพาะ “พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง” อดีตรองผกก.สอบสวนฯ สภ.คำชะอี จ.มุกดาหาร เจ้าของสำนวน บางคนถึงขนาดเรียกร้องให้ชดใช้ความผิดด้วยการติดคุกแทน

โหนกระแสวันที่ 20 ธ.ค. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 – 21.00 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจ “พ.ต.ท.ทงศักดิ์” พร้อม “คุณแพงสี พ่อบำรุง” ลูกสาวเหยื่อที่ถูกรถชน “คุณสว่าง พ่อบำรุง” น้องชายเหยื่อที่ถูกรถชน รวมทั้ง “คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมที่กล้าออกมาสวนกระแสสังคมว่าครูจอมทรัพย์ไม่ใช่แพะแต่เป็นแกะ

ท่านรองเป็นคนดำเนินคดีครูจอมทรัพย์ในข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ครับผม มั่นใจครับจากการรวบรวมพยานหลักฐาน พยานบุคคล วัตถุพยานเอกสาร รวมทั้งพิสูจน์หลักฐานทุกอย่างชี้ไปว่ารถคันนี้ จากพยานเขาว่านางคนนี้เป็นผู้ครอบครองรถ เราก็มั่นใจว่านางนี้เป็นคนชน”

แต่มีกระแสข่าวว่าอาจเป็นแฟนของครูเป็นคนชน แล้วครูมาสมอ้าง?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “เป็นไปไม่ได้ เพราะพยานเขาบอกว่านางนี้เป็นผู้ครอบครองรถแต่เพียงผู้เดียว ก่อนวันเวลาเกิดเหตุ”

หลายคนว่าพี่จับแพะ?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ผมไม่ได้จับแพะ เพราะผมเป็นตำรวจหลายปีมาแล้วก็ 40 ปี ทำสำนวนมามากมายเกี่ยวกับคดีจราจร ก็มั่นใจจากการรวบรวมหลักฐาน”

รู้สึกยังไงที่สังคมด่า?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “รู้สึกว่าสังคมไม่เข้าใจเรา สังคมในโลกออนไลน์ก็ด่าต่างๆ นานา ไม่อยากจะพูดหรอกครับ”

ญาติพี่น้องอยู่กันยังไง?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ญาติพี่น้องก็ถูกเขาดูหมิ่นดูแคลนว่ารับเงินเขามา แล้วไปใส่ร้ายเขาไปจับแพะ ต่างๆ นานา”

หลังจากครูจอมทรัพย์ออกมาจากเรือนจำ พี่ถูกตำรวจตั้งคณะกรรมการสอบอีกทีหนึ่ง?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ถูกตรวจสอบการข้อเท็จจริง ว่าทำสำนวนว่าถูกต้องตรงไปตรงมามั้ย กระบวนการที่สมอ้างเท็จจริงแค่ไหน”

อัจฉริยะ “จริงๆ แล้วกระบวนการตรงนี้ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว ไม่ควรตั้งกรรมการสอบ ควรเรียกไปดูสำนวนเฉยๆ แต่ว่าพอมาฟังจากทางสื่อว่ามีการเรียกและตั้งกรรมการสอบเรื่องนี้ มุมมองของผมไม่ควรทำ ควรออกมาปกป้องมากกว่า เพราะผลการสอบสวนครั้งนี้ ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว”

ท้อมั้ยโดนด่าเยอะๆ?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ก็ท้อใจ แต่เขาไม่รู้เรื่องกับเรา เขาอินกับสื่อ”

ทำไมตอนนั้นไม่ออกมาพูด?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “มันพูดไม่ได้เพราะเรายังรับราชการอยู่ ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรสื่อต่างๆ นานา ผมก็ให้ไปถามผู้บังคับบัญชา แต่ถูกด่าเละอยู่คนเดียว คือระบบข้าราชการจะให้ข่าวอะไรต้องผู้บังคับบัญชา”

วันนี้สืบสวนสอบสวนจากตำรวจ ครูจอมทรัพย์เป็นแกะไม่ใช่แพะ มีใครมาขอโทษ
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ก็มีนายกนก ทางช่องหนึ่งขอโทษผมแล้ว แล้วก็แม่บ้านก็มาขอโทษ เขาบอกว่าด่าท่านรองไม่รู้ว่ากี่ครั้งขอโทษแล้วล่ะ”

เขาด่าเป็นหมื่น?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ยกกำลังแสนล้านเลย”

เขาดูถูกเลยนะ?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “นั่นแหละ ผมเลยไม่ได้เข้าไปดูเลย ก็เสียใจที่เขาด่าเรา เราทำมาร่วมกับหน่วยงานอื่นเชื่อได้ว่ารถคันนี้เป็นรถคันที่เกิดเหตุจริง นางนี้เป็นผู้ครอบครองรถในวันเกิดเหตุ ลูกสาวก็โดนต่อว่านิดหน่อยแต่เพื่อนเขาเข้าใจ”

แทบต้องย้ายบ้านหนี?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ไม่เอาหรอกครับ สู้อย่างเดียว วันนี้เกษียณแล้วออกมาพูดได้ ถ้าไม่เกษียณก็พูดได้ถ้าผู้บังคับบัญชาเปิดโอกาสให้พูด”

น้ำท่วมปากทำอะไรไม่ได้?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ก็ระเบียบราชการเขาให้เกียรติผู้บังคับบัญชา”

ในมุมครอบครัวอยู่กันยังไง หลังสังคมว่าไปจับครูจอมทรัพย์ทำให้เขาเดือดร้อน?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ทางครอบครัวก็ไม่สบายใจเท่าไหร่ เมื่อรู้ความจริงก็สบายใจขึ้น หนังเรื่องนี้มันยาวอยู่ ศาลฎีการับไม่รับ”

เหตุการณ์ผ่านมา 12 ปี ผ่านเหตุการณ์มามากมาย ความรู้สึกลึกๆ ครูจอมทรัพย์ชนจริงมั้ย?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ก็คงจะไม่ผิดตัวแน่”

มีกระแสบางกระแสบอกว่าเป็นสามีครูที่ชน?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “สามีเขาไม่ทำแบบนั้นหรอก วันนั้นเขาซื้อขายรถกัน นางจอมทรัพย์เขาเอารถคันนี้ขับไป ไปโอนให้กับนายประพัฒน์ แสนเมืองโคตร ที่สำนักงานขนส่ง”

มั่นใจได้ยังไง?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “จากการสอบปากคำนายประพัฒน์บอกว่านางจอมทรัพย์ยืมรถไป ตอนเย็นจะนำมาส่ง เขาเป็นผู้ครอบครองรถ”

เห็นบอกว่าอัดอั้นตันใจถึงขนาดจะฟ้องโทรทัศน์ช่องหนึ่ง?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ครับผม อโหสิกรรมให้แล้วนะครับ ไม่อยากมีอคติกับผู้ใด ตอนแรกโกรธอยู่ เขาพูดว่าไงไม่อยากรื้อฟื้นเดี๋ยวจะมีอารมณ์”

ลูกสาวมั่นใจมั้ยว่าครูจอมทรัพย์เป็นคนชน?
แพงศรี “มั่นใจค่ะ”

สว่าง “ตอนนั้นไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์และไม่รู้เรื่องว่าใครเป็นคนชน อยู่มาไปตั้งศพ มีนางทัศนีย์มาบอกว่าเห็นรถคันนี้ ฉันจะเป็นพยานให้ ไปให้ปากคำกับตำรวจ ผมก็แจ้งความในฐานะเครือญาติว่าพี่ชายถูกรถชนตาย รถคันนั้นโตโยต้า บค 56 สกลนคร”

หลังจากนั้นมีการเยียวยามั้ย?
สว่าง “ขั้นแรกพอศพออกจากบ้านผมก็ไปดำเนินการขอความเห็นใจ ขอความช่วยเหลือจากบริษัทต่างๆ จากนครพนม เอาเอกสารจากสถานีตำรวจ เอกสารจากรพ. ใบมรณบัตร เอกสารอื่นๆ ไปเป็นตัวประกอบ ท่านก็ให้มา 35,000 เอาตรงนั้นมาใช้หนี้ที่ทำศพ แล้วก็ไม่ได้รับอะไรอีกเลย ผู้ชนไม่มาให้เห็นหน้าเลย ไม่มาคุยไม่อะไรเลย”

ประกันล่ะ?
สว่าง “ไม่มี ได้จากบริษัทอย่างเดียว 35,000 แล้วก็มาได้อีกปลายปี 57 ผมไปขอสำนวนจากตร.เรณูนคร ขอดูคดีว่าคดีนายเหลือไปถึงไหนแล้ว ท่านบอกสิ้นสุดแล้ว ศาลตัดสินแล้วว่านางจอมทรัพย์จำคุก 3 ปี 2 เดือน ผมขอความเป็นธรรม ผมจะขอได้ยังไง ท่านก็แนะนำให้นำเอกสารไปยื่นต่อศาล ศาลไปยื่นต่อฟ้องคดีแพ่ง ทีนี้ไปฟ้องคดีแพ่งก็เอานางจอมทรัพย์ออกมา ถามว่าจะเยียวยาเท่าไหร่ 8 หมื่น ศาลถามนะ ทางผมยังไม่ได้คิดอะไร 8 หมื่นคิดเรื่องเวลาสิ 9 ปี 10 ปี พ่อเขาตาย ถ้าเป็นพ่อคุณจะคิดยังไง ฝ่ายครูจอมทรัพย์บอก 8 หมื่น ศาลบอกว่ามันไม่ได้ นับต้นนับดอกแสนเจ็ด ที่จะต้องได้ ศาลท่านก็ถามว่าผมพอใจมั้ย ผมไม่ได้เรียกร้องอะไร แค่ขอความเมตตาจากศาล ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ที่มาขอความเมตตาจากศาลเพราะคดีมันสิ้นสุด”

พอเขาออกมาบอกเป็นแพะ ตกใจมั้ย?
สว่าง “ถ้าถามว่าตกใจมั้ยก็มีบ้าง แต่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่ทำไมไปให้ความสำคัญจากคนที่มีชีวิตอยู่ ไอ้คนที่ตายเคยเอ่ยถึงมั้ย 10 ปี ความเจ็บปวดคุณค่าของความเป็นพ่อ ถ้าไม่มีพ่อวันนั้นเราจะมีวันนี้มั้ย พี่ชายเป็นพ่อคนที่สองเพราะเลี้ยงดูผมอุ้มผม ความรู้สึกส่วนนั้นถ้าเป็นครอบครัวคุณจะเป็นยังไง ไม่มีใครมาถามหลาน ไม่มีใครมาเยียวยาหลานผมเลย หลานคนนี้ มีลูกออกมา ฐานะความเป็นอยู่เคยพออยู่พอกิน ตอนนี้กลับลำบากมาก”

แต่มีคนไปเรี่ยไร่เงินเป็นล้านให้ครู?
สว่าง “ตรงนั้นผมจะไม่คิด เพราะเหตุผลแต่ละคนก็แตกต่างกัน แต่ต้องยอมรับว่าสังคมเราคุณค่าความเป็นคนเท่าเทียมกัน ทำไมในมุมมองคนที่เสียชีวิต ทั้งที่เขาไม่อยากตาย ถ้าเขาอายุยืนกว่านั้น ลูกและพี่น้องเขาจะมีความอบอุ่นเท่าไหร่ในครอบครัว”

ในช่วงรอการตัดสินว่าครูจอมทรัพย์เป็นแกะหรือแพะ ตอนนั้นรู้สึกอย่างไร?
สว่าง “ถ้าถามครอบครัวคือหมดหวังแล้ว จะไม่รับความเยียวยาจากใครเลย แต่มาวันนี้ผมดีใจนะ ญาติพี่น้องผมตระกูลพี่น้องผมดีใจที่มีตำรวจดีๆ ทำงานดีกับท่านสารวัตร ท่านรองนำเรื่องมาให้คนรู้ความจริงใครผิดใครถูก ขอกราบขอบพระคุณท่านด้วย”

ในสมองไม่มีการคิดว่าเขาเป็นแพะ ยังไงเขาก็ต้องเป็นคนชน?
อัจฉริยะ “ถ้าคำว่ายืนยันว่าเขาเป็นคนชน ผมเคยพูดแล้วว่าให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมเจ้าหน้าที่ แต่ช่วงที่เป็นแพะผมก็เชื่อมั่นในส่วนตัวผม แต่เรื่องการสืบหาคดีเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่เขา ในส่วนตัวผม ผมไม่มีความรู้สึกเลย ผมมีความมั่นใจ”

ณ วันนี้มีการตรวจสอบแล้ว ครูจอมทรัพย์เป็นแกะ?
อัจฉริยะ “เป็นแกะและรับจ้างหาคนติดคุกแทน แต่เขาปฏิเสธเหมือนเดิม”

ถ้าพลิกตาลปัตร ทางพี่เองเสียเลยนะ?
อัจฉริยะ “ผมยืนยันเพราะผมต้องเป็นพยานในคดีนี้ด้วย ต้องขึ้นเบิกความ มีหลักฐานทั้งคลิปวิดีโอ ว่าครูจอมทรัพย์รู้ตั้งแต่ศาลชั้นต้นตัดสินแล้วแม้กระทั่งสับวาปี สุริยา รจนา และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เรามีหลักฐานไทม์ไลน์เชื่อมโยงขบวนการ เรามีหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วย วันนี้ต้องขอบคุณพี่หนุ่มที่ให้โอกาสมา อยากจะมอบเหรียญให้ท่านทงศักดิ์ เพราะว่าที่ผ่านมาสิบเดือนแกทุกข์ทรมานไม่ต่างจากผม เพราะโดนสังคมออนไลน์ตัดสิน จากความรู้ความสามารถประสบการณ์ท่านรองทงศักดิ์ ที่สามารถพิสูจน์ความจริง ถ้าเปรียบเทียบกับอีกหน่วยงานหนึ่งที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อรื้อฟื้นคดีให้กับนางจอมทรัพย์ แม้แต่หน่วยงานนี้ก็รู้อยู่แล้วว่ามีการสร้างพยานเท็จ

ที่สำคัญท่านรองทงศักดิ์ มีระยะเวลาจำกัด มีงบประมาณที่จำกัด ต่างจากอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีบุคลากร มีงบประมาณไม่อั้นมีบุคลากรมากมายในการช่วยรื้อฟื้นคดี ทำให้เราเล็งเห็นว่าถ้าวันนี้ไม่มีท่านรองทงศักดิ์ คนตายก็ตายฟรีๆ เราจะเห็นความสำคัญว่านี่คือพนักงานสอบสวนดีเด่น เขาสมควรได้รับการยกย่อง เพราะที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนไม่ได้รับการเหลียวแลอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในวันนี้ควรมีการมอบโล่เกียรติยศให้เขา แล้วนอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนทั้งต่างประเทศ และข้าราชการจากอดีตและปัจจุบัน ก็สนับสนุนให้ทุนท่านทงศักดิ์ไปประกอบอาชีพ 5 หมื่นบาท และขอมอบให้ทางญาติผู้เสียชีวิตซึ่งไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานของรัฐ เรามอบทุนสนับสนุนให้อีก 5 หมื่นบาท จากการทำงานของท่านรอง ถ้าเรามีพนักงานแบบนี้ ทำหน้าที่สืบอย่างสุจิตร ตรงไปตรงมา ประชาชนก็ได้รับความเป็นธรรม”

ท่านรอง วันนี้ครูไม่ยอมจะสู้ต่อ ถ้าวันใดวันหนึ่งเขากลับมาแล้วกลายเป็นแพะจะทำยังไงจะไปกราบตามที่ชาวเน็ตบอกมั้ย?
พ.ต.ท.ทงศักดิ์ “ไม่หรอกครับ เพราะมันคงเป็นไปไม่ได้”


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook