เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » โซเชียลแห่ติดแท็ก #ทําไมครูไทยอยากลาออก สะท้อนปัญหาระบบการศึกษาบิดเบี้ยว

โซเชียลแห่ติดแท็ก #ทําไมครูไทยอยากลาออก สะท้อนปัญหาระบบการศึกษาบิดเบี้ยว

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 15 พ.ย. 2564 03:13:11 น. เข้าชม 166290 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
โซเชียลแห่ติดแท็ก #ทําไมครูไทยอยากลาออก สะท้อนปัญหาระบบการศึกษาบิดเบี้ยว
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
โซเชียลแห่ติดแท็ก #ทําไมครูไทยอยากลาออก สะท้อนปัญหาระบบการศึกษาบิดเบี้ยว
จากกรณีข่าวคราวในวงการการศึกษาไทยหลายต่อหลายเคส ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนปัญหามากมายที่คนในระบบ โดยเฉพาะบุคลากรครูต้องเผชิญ จนได้เห็นข่าวครูสาวยื่นจดหมายลาออก พร้อมระบุปัญหาแบบจัดหนัก ทั้งเรื่องระบบการประเมินครู

จากกรณีข่าวคราวในวงการการศึกษาไทยหลายต่อหลายเคส ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนปัญหามากมายที่คนในระบบ โดยเฉพาะบุคลากรครูต้องเผชิญ จนได้เห็นข่าวครูสาวยื่นจดหมายลาออก พร้อมระบุปัญหาแบบจัดหนัก ทั้งเรื่องระบบการประเมินครู ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอนหนังสือ ไปจนถึงปัญหาการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงโควิด ที่เป็นอุปสรรคทั้งต่อผู้สอน และผู้เรียน

มาจนถึงเคสล่าสุด ที่มีการแชร์เอกสารคำสั่งโรงเรียน แต่งตั้งครูคนเดียวให้รับหน้าที่ 4 ตำแหน่ง โดยครูคนเดียวกันนี้ยังรับหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน เซ็นอนุมัติคำสั่งเอง ทั้งที่ตนเองเพิ่งจะบรรจุครูมาได้แค่ปีเดียว เพราะปัญหาครูในโรงเรียนเหลือแค่ 2 คน จนต้องแบกภาระหนักเกินกว่าที่ควรจะเป็น

ยังไม่รวมถึงข่าวคราวฉาวๆ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งจัดทริปศึกษาดูงาน แต่กลับถูกขุดคุ้ยว่าเบิกงบมาใช้ศึกษาดูงาน 3 วัน 2 คืน แต่ดูงานจริงไม่กี่ชั่วโมง ที่เหลือเป็นการเที่ยวทะเล พักผ่อนสุดชิล จนทางโณงเรียนต้องรีบออกมาชี้แจงว่าทำไปตามระบบระเบียบถูกต้อง แต่ก็ยังไม่ทำให้สังคมหายเคลือบแคลงสงสัย

ปัญหาที่ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้ ทำให้โลกออนไลน์หันมาจี้ประเด็นนี้กันอย่างร้อนแรง จนผลักดันให้แฮชแท็ก  #ทําไมครูไทยอยากลาออก พุ่งติดเทรนด์ในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.)

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนต่างมาแชร์เรื่องราวทั้งจากประสบการณ์ตรง และจากที่พบเห็นคนใกล้ตัว โดยชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาที่ตัวบุคคล แต่ต้องแก้กันทั้งระบบ ไม่ว่าจะเรื่องการใช้งานครูเกินหน้าที่ ไม่ใช่แค่สอนนักเรียน แต่ยังต้องมาทำเอกสารประเมินคุณภาพ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานสอนเลย บางรายหนักถึงขั้นต้องทำงานเสิร์ฟอาหาร เลี้ยงต้อนรับแขกผู้ใหญ่ ไปจนถึงช่วยเหลืองานส่วนตัว เพราะผู้บริหารใช้อำนาจในทางที่ผิด

นอกจากนี้ยังชี้ไปถึงปัญหาค่าตอบแทนข้าราชการครู ที่ไม่ได้เพียงพอต่อการใช้ชีวิต ดังที่จะได้เห็นจากข่าวรับสมัครครูที่ให้เงินเดือน 6,500 บาท ที่ถูกวิจารณ์ว่าค่าตอบแทนน้อยจนไม่พอใช้ แต่ยังมีอดีตครูเกษียณออกมาโต้แย้ง ว่าเด็กสมัยใหม่มัวแต่เลือกงาน ทั้งที่เมื่อก่อนครูได้เงินเดือนแค่ 2,500 บาท ก็ยังอยู่กันมาได้ ยิ่งสะท้อนให้เห็นภาพชัดของบุคลากรเก่าแก่ตกยุค ไม่เคยสนใจสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง ตลอดจนมองข้ามปัญหาที่เกิดขึ้น และยังส่งต่อมรดกปัญหาเหล่านี้ต่อไปยังครูรุ่นใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด


     




















☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook