เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ชี้การปฏิรูปการศึกษา "มีชัย"แนะยุบโรงเรียนเล็กแปลงเป็น"อนุบาล"

ชี้การปฏิรูปการศึกษา "มีชัย"แนะยุบโรงเรียนเล็กแปลงเป็น"อนุบาล"

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 7 มี.ค. 2560 03:34:16 น. เข้าชม 166275 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ชี้การปฏิรูปการศึกษา  "มีชัย"แนะยุบโรงเรียนเล็กแปลงเป็น"อนุบาล"
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ชี้การปฏิรูปการศึกษา "มีชัย"แนะยุบโรงเรียนเล็กแปลงเป็น"อนุบาล"
ชี้การปฏิรูปการศึกษา "มีชัย"แนะยุบโรงเรียนเล็กแปลงเป็น"อนุบาล"

"มีชัย" แนะยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กแล้วจัดตั้งเป็นโรงเรียนอนุบาล ชี้การปฏิรูปการศึกษา หากยึดกรอบเดิมก็เป็นแค่การปะผุระบบเก่า ลั่นถ้าไม่คิดนอกกรอบก็ไม่รู้ว่าการศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องทิศทางการปฏิรูปปฐมวัยกับร่างรัฐธรรมนูญ ในงานสัมมนา "การปฏิรูปการจัดการดูแลพัฒนาและการจัดการศึกษาปฐมวัยให้มีมาตรฐานและเอกภาพ" เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ตอนเขียนบทบัญญัติด้านการศึกษาไว้ในรัฐธรรมนูญ ตนไม่มีความวางใจเลย เพราะรู้ว่าการปฏิรูปประเทศจะไม่มีวันสำเร็จได้ถ้าไม่ปฏิรูปการศึกษา แต่ไม่รู้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมองออกหรือไม่ว่าการศึกษาที่ผ่านมาไม่ตอบโจทย์ประเทศ ถือเป็นความล้มเหลว เพราะเป็นการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อยกระดับคนในแวดวงการศึกษา ไม่ใช่การยกระดับเด็ก ทำให้การศึกษาตกต่ำลงเรื่อยๆ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จึงต้องกำหนดให้จัดการศึกษาตั้งแต่ก่อนปฐมวัย เพื่อปลุกปั้นทรัพยากรมนุษย์ของประเทศตั้งแต่เยาว์วัย เพราะหากปล่อยจนถึงประถมศึกษาก็หมดสภาวะที่จะพัฒนาสมองแล้ว

สำหรับข้อห่วงใยเรื่องศูนย์เด็กเล็กจะไม่เพียงพอดูแลเด็กปฐมวัย ตนเสนอให้ไปลองถามชาวบ้านว่า หากมีการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กแล้วจัดตั้งเป็นโรงเรียนอนุบาลหรือปฐมวัย เพื่อดูแลเด็กเล็กโดยเฉพาะ จะรับได้หรือไม่ เพราะเด็กเล็กจะต้องอยู่ใกล้บ้าน ในขณะที่เด็กโตสามารถที่จะเดินทางไกลออกไปอีกหน่อยได้ และยังช่วยประหยัดงบในการก่อสร้างอาคารเพิ่มด้วย ซึ่งสิ่งที่กำหนดในร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะทำให้คนจนมีโอกาสทัดเทียมคนรวย เพราะถ้าไม่ทำ ประเทศไทยก็ไม่มีวันปฏิรูปการศึกษาได้สำเร็จ

"ทั้งนี้ เรื่องการปฏิรูปการศึกษา ตราบใดที่ยังยึดกรอบเดิมจะไม่มีวันปฏิรูปได้ แต่เป็นการปะผุของระบบมากกว่า ดังนั้นจะต้องเลิกคิดเรื่องของโครงสร้างหรือการแบ่งหน่วยงาน แต่จะต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้เด็กได้รับการปลุกปั้นเตรียมพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรง ถ้าทำไปแล้วเกิดปัญหาหรือติดกรอบของกฎหมาย ก็ต้องทลายไปแล้วเริ่มต้นใหม่ ถ้า ศธ.ไม่คิดนอกกรอบก็ไม่รู้ว่าการศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร อีกทั้งการปฏิรูปการศึกษาจะต้องมีปัญหาและอุปสรรคซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้หวังงบประมาณจากรัฐ เพราะจะมีกองทุนการศึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งอาจจะไปขอแบ่งครึ่งจากเงินภาษีเหล้า-บุหรี่ หรือถ้าจำเป็นต้องขึ้นภาษีบาปเหล่านี้เพื่อนำเงินมาพัฒนาการศึกษาก็ต้องทำ" ประธาน กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญกล่าว.






ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 6 มีนาคม 2560

ขอบคุณ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook