เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » จะไม่ได้เป็นข้ าราชการอีกต่อไป ออกใหม่ พรบ.การศึ กษาเกี่ยวกับอาชีพครู

จะไม่ได้เป็นข้ าราชการอีกต่อไป ออกใหม่ พรบ.การศึ กษาเกี่ยวกับอาชีพครู

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 31 พ.ค. 2564 03:25:48 น. เข้าชม 166331 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
จะไม่ได้เป็นข้ าราชการอีกต่อไป ออกใหม่ พรบ.การศึ กษาเกี่ยวกับอาชีพครู
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
จะไม่ได้เป็นข้ าราชการอีกต่อไป ออกใหม่ พรบ.การศึ กษาเกี่ยวกับอาชีพครู
เป็นอีกหนึ่งเ รื่ อ งราว ที่คนทั้งประเทศต่างให้ความสนใจ แและติดตามกันอย่า งมาก ต้องบอกว่า ครูเป็นแมา่พิมย์ของช า ติ ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า

จะไม่ได้เป็นข้ าราชการอีกต่อไป ออกใหม่ พรบ.การศึ กษาเกี่ยวกับอาชี พครู

เป็นอีกหนึ่งเ รื่ อ งราว ที่คนทั้งประเทศต่างให้ความสนใจ แและติดตามกันอย่า งมาก ต้องบอกว่า ครูเป็นแมา่พิมย์ของช า ติ ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า นายธนชน มุทาพร ประธานชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้ นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายรัชชัยย์ ศรสุวร ร ณ ประธานชมรมพิทักษ์สิ ท ธิผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาพบตนเพื่ อหารือถึงร่ า ง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…ซึ่งจะมีการนำเสนอ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็ว เร็ว นี้ ซึ่งทุกฝ่ายอย า กให้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับฟังร่ า ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ให ม่ทุกภาคส่วน

พรบ.การศึกษาใหม่

ดังนั้ น คงจะต้องกลับมาดูว่าจะมีแนวทางพิจารณา ปรับแก้ไขเ รื่ อ งนี้ได้อย่างไรบ้าง นอกจากนี้ ตนยังได้หารือกับนายตวง อันทะไชย ประธานคณะกร ร มาธิการการศึกษาและกีฬาวุฒิสภา ซึ่งนายตวงมีความเป็นห่ วง เ รื่ อ งการจัดการศึกษา ภายใต้สถานการณ์การแพ ร่ระบาดของโร คติดเชื้ อ ไ ว รั สโ คโ รนา 2019 หรือ C V19 และขอให้ ศธ.เร่งผลักดัน ให้ครูได้รับการฉีดวั คซี นครบทุกคนก่อน เปิดภาคเรียนโดยเร็ว

ด้านนายธนชน กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายยอ ง ค์กรครูได้เข้าพบ รมว.ศธ. เพื่อขอให้ถอนร่ า ง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…ออกจากการพิจารณา ของ ครม.ก่อนที่จะนำให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ซึ่งตนมองว่าการจัดทำร่ า ง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ จะต้องมีการพิจารณา ข้อดีข้อเสี ยของ พ.ร.บ.ฉบับเก่าด้วย

โดย ร่ า ง พ.ร.บ.ฉบับนี้จึงมีประเด็นปั ญหา และส่งผลกระทบ ต่อการจัดการศึกษาและคุณภาพ การศึกษา เช่น เป็นร่ า งกฎหมายที่ไม่กำหนดโครงสร้างของหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ หลักในการจัดการศึกษา มีกำหนดแต่เพียงในมาตรา 96 ซึ่งบัญญัติว่าให้มีสำนักงานคณะก ร รมการนโยบาย การศึกษาแห่งชาติเป็นส่วนราชการในส่วนกลางของ ศธ. มีฐานะเป็นนิติบุคคล และเป็นกรมตามกฎหมาย ว่าด้วย ระเบียบบริหารราชการ ศธ.เท่านั้น

ในขณะที่พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดหน่วยงาน ที่มีหน้าที่จัดการศึกษา ไว้อย่างชัดเจนในมาตรา 32 37 และ 44 นอกจากนี้ยังเป็นร่ า งที่ลดทอนคุณค่า ผู้ประกอบวิชาชีพครู ซี่งในมาตรา 39 ของร่ า งพ.ร.บ.ฉบับนี้กำหนดให้ใบรับรอง วิชาชีพครู เป็น ใบรับรองความเป็นครู เพราะอาจส่งผลให้ครูเ สียสิ ทธิการรับเงิ นวิทยฐานะ

พรบ.การศึกษาใหม่

นายธนชน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ร่ า งกฎหมายฉบับดังกล่าว ยังมีเจตนารมย์ไม่ให้มีข้าราชการครูอีกต่อไป โดยครูที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ หลังจากร่ า ง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผ ลบังคั บ ใช้จะไม่ได้เป็นข้าราชการ แต่จะเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ของรัฐ เหมือนพนักงานมหาวิทย าลั ยเท่านั้ น ซึ่งจะไม่เป็นการจูงใจ ให้คนดีและคนเก่งมาทำหน้าที่ครู


ขอบคุณข่าวต้นฉบับ : 
https://showbizzinfoo.com/2021/05/28/ครูจะไม่ใช่ข้าราชการ/


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook