เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » "คำดูถูกทำให้เราฮึดสู้" เจาะใจครูสาว ได้บรรจุเพราะคำเหยียดจากป้าข้างบ้าน

"คำดูถูกทำให้เราฮึดสู้" เจาะใจครูสาว ได้บรรจุเพราะคำเหยียดจากป้าข้างบ้าน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 24 พ.ย. 2563 13:25:04 น. เข้าชม 166355 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"คำดูถูกทำให้เราฮึดสู้" เจาะใจครูสาว ได้บรรจุเพราะคำเหยียดจากป้าข้างบ้าน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"คำดูถูกทำให้เราฮึดสู้" เจาะใจครูสาว ได้บรรจุเพราะคำเหยียดจากป้าข้างบ้าน
ครูสาวแชร์ประสบการณ์ สอบบรรจุข้าราชการ เตรียมตัว 5 เดือน อ่านหนังสือไป 30 เล่ม สู้กับตัวเองไม่พอ ยังต้องสู้กับคำดูถูกสารพัด จนสามารถสอบติด 1 ใน 15 จาก 380 คน เขียนเตือนใจไว้บนผนัง “ฉันต้องได้บรรจุปีนี้”

คำสบประมาทคือเบื้องหลังความสำเร็จ


“ขอบคุณคำดูถูกที่ทำให้เด็กคนนี้ฮึบสู้ อ่านหนังสือสอบ 5 เดือนเต็มๆ ท้อบ้างแต่ก็ไม่ถอย ตอนนี้บรรจุแล้วนะจ๊ะป้าข้างบ้าน #ครูผู้ช่วย63 #สอบครู”


ประโยคที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” คงพิสูจน์ได้จากเรื่องราวนี้ เมื่อมีผู้ใช้แอปพลิเคชัน Tiktokชื่อบัญชี @krukikkee ออกมาบอกเล่าประสบการณ์ในการสอบบรรจุข้าราชการของตนเอง ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งเส้นทางที่ว่านั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเธอต้องอดทนอ่านหนังสืออย่างหนักตลอด 5 เดือน อีกทั้งต้องต่อสู้กับคำดูถูกต่างๆ นานา ท้ายที่สุดก็สามารถสอบติดสมดังใจหวัง ซึ่งคลิปดังกล่าว มีผู้เข้าชมไปแล้วกว่า 1.2 ล้านครั้ง!


ทีมข่าว MGR Live ได้พูดคุยกับ “กิ๊ก – พิชญ์สินี ชมน้อย”สาวสวยต้นเรื่อง เธอเล่าถึงเส้นทางการสอบบรรจุว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่เพียงแค่ต้องเจอกับคำพูดที่ทำร้ายจิตใจเท่านั้น แต่ยังต้องอ่านหนังสืออย่างหนักไม่ต่ำกว่า 30 เล่ม ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ด้วยหวังใจว่าจะสอบให้ติดภายในครั้งเดียว

 

“รู้สึกเก็บกดอยู่นะคะ ตั้งแต่เรียนแล้ว มันมีหลายคนค่ะ ไม่เชิงดูถูกขนาดนั้น เขาพูดอารมณ์แบบว่า เป็นครูไม่ได้ดีหรอก สอบไม่ติดหรอก เขาอ่านหนังสือกันเยอะแยะ บางคนเขาก็พูด มีลูกไม่ให้เรียนครูหรอก เป็นครูแล้วเงินเดือนน้อย แต่สุดท้ายลูกเขาก็มาเรียนเหมือนกัน ประมาณนี้


ตอนแรกจบมาติดกับช่วงโควิดด้วย เราก็อ่านหนังสือตั้งแต่ช่วงที่ปิดเทอมเลยค่ะตั้งแต่จบ ตอนปี 5 จะฝึกสอน จบมาก็ซื้อหนังสือมาอ่าน ก็รู้สึกว่าเดี๋ยวต้องทำงานแล้ว ก็เลยอยากให้ติดภายในครั้งเดียว สอบครั้งเดียวให้ติดไปเลย ก็เลยลงทุนซื้อหนังสือประมาณเกือบ 30 เล่มค่ะ อ่านตั้งแต่สิ้นเดือนมีนา แล้วก็มาจนสอบประมาณสิงหา

 


อ่านทั้งวันทั้งคืนเป็น 3 เวลาค่ะ เช้า-กลางวัน-ดึก เพราะว่าไม่ได้ทำงาน ใช้เวลาอ่านหนังสือไปเลย เล่มนึงถ้าอ่านจบแล้วก็จะกลับมาอ่านซ้ำ คิดไว้ว่า 1 เล่มต้องอ่านให้ได้ 5 รอบ แต่ไม่ได้ครบ 30 เล่ม เราก็คัดหนังสือที่มันโอเค เข้าใจ แล้วก็อ่านเล่มที่เราชอบ อ่านซ้ำ เพราะว่าหนังสือส่วนมากเนื้อหามันก็คล้ายๆ กัน ซื้อหลายสำนักก็เนื้อหาคล้ายๆ กัน วิธีเขียนแตกต่างกัน ถ้าวิชาที่เราไม่ค่อยได้อย่างภาษาอังกฤษ เราก็ติวออนไลน์ ดูวิดีโอค่ะ”


เมื่อถามถึงเส้นทางในอาชีพครูนั้น คุณครูคนสวยกล่าวว่า เป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กแล้ว โดยเธอจบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.69 และแม้จะต้องเจอกับถ้อยคำบั่นทอนกำลังใจมากมาย แต่ก็ยังมีครอบครัวที่คอยให้กำลังใจอยู่เสมอ


“ตอนเด็กช่วยน้า เขาก็เป็นครูเหมือนกัน ปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กแล้ว ช่วยน้าสอนเด็ก สอนพิเศษ ก็เลยชอบเป็นครู อยากเป็นครูค่ะ ทำให้พ่อให้แม่ด้วย


ครอบครัวให้กำลังใจ ไม่ต้องไปเครียดมาก ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ก็ไม่ได้กดดันอะไรเรา เขาก็ซัพพอร์ตตลอดค่ะ ช่วยซื้อหนังสือซื้ออะไร เขาจะเข้าใจ ไม่มายุ่งกับเราเวลาเราอ่านหนังสือ เขาก็ไม่มากวนเราค่ะ สนับสนุนเต็มที่ แต่เรากดดันตัวเองมากกว่าว่าต้องทำให้ได้นะ เพราะเราอ่านหนังสือมาเยอะขนาดนี้แล้ว เสียเงินไปเยอะแล้ว ยังไงเอาให้มันได้”


ความพยายามสุดคุ้มค่า ติด 1 ใน 15 จาก 380 คน!ส่วนอีกประเด็นที่ถูกพูดถึง นั่นก็คือภาพของกระดาษโพสต์อิทหลากสี ที่ถูกติดไว้จนแทบมองไม่เห็นผนังห้อง และที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ นั่นก็คือแผ่นที่ถูกเขียนไว้ว่า “ฉันต้องได้บรรจุปีนี้”สร้างความประทับใจให้ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก


“เขียนโพสต์อิทติดไว้เตือนใจตัวเองว่า ต้องได้บรรจุปีนี้นะ เหมือนให้กำลังใจตัวเองในทุกครั้งค่ะ โต๊ะหนังสือก็จะติดรูปตายาย พ่อแม่ไว้ เวลาที่ท้อก็หันไปดูรูป เวลาเครียดก็ดูหนังค่ะ เวลาอ่านหนังสือเสร็จพักเที่ยง เครียดมาทั้งวันเราก็ดูหนังซักเรื่องนึง ให้คลายเครียด แล้วก็กลับมาอ่านใหม่อีกรอบนึง

 


โพสต์อิทจะแบ่งสีแบ่งวิชาคณิต ภาษาไทย อังกฤษ วิชากฎหมาย วิชาการศึกษา แบ่งเป็นสีๆ สูตรคณิตบ้าง พวกเท้นต์ภาษาอังกฤษต่างๆ เราก็จำรวมๆ กว้างๆ ค่ะ เพราะว่าข้อสอบเขาไม่ได้บอกว่าจะถามตรงนี้ๆ เราก็อ่านให้เข้าใจ เพราะเป็นข้อสอบวิเคราะห์ค่ะ สอบครั้งแรกและครั้งเดียว มันเป็นเกณฑ์ใหม่ เกณฑ์เก่าจะไม่ได้ยากขนาดนี้ อันนี้เอาข้อสอบแนว กพ.มาด้วยค่ะ ก็เลยต้องอ่านเข้มหน่อย”


และแล้ว ความพยายามที่ทำมาตลอดก็สัมฤทธิ์ผล เพราะหญิงสาวผู้นี้เป็น 1 ใน 15 คนที่สามารถสอบบรรจุข้าราชการได้สำเร็จตามที่หวัง ขณะเดียวกันแม้จะสอบได้ แต่ก็ไม่วายถูกสบประมาทอีก ซึ่งเธอก็เลือกที่จะมองข้ามไป


“ประกาศผลสอบประมาณกันยาค่ะ บรรจุวันที่ 1 ตุลา รับทั้งหมด 44 ตำแหน่ง คนสอบประมาณ 380 แต่ว่าคนติดจริงๆ มีแค่ 15 คนค่ะเพราะว่าข้อสอบมันยากมาก เขาต้องการ 44 แต่คนสอบผ่านแค่ 15 คน ก็คือได้บรรจุเลย ไม่ต้องรอค่ะ กิ๊กคือหนึ่งในนั้น

 


(ตอนทราบผลการสอบ)ร้องไห้เลยค่ะ น้ำตาไหล ดีใจที่สุดในชีวิตเลยค่ะ ดีใจจนน้ำตาไหล ร้องไห้ โทร.ไปบอกแม่ก่อนอย่างแรก ที่บ้านก็ร้องไห้ โทร.ไปเขาก็ร้องไห้ (คนที่เคยดูถูก) เขาก็ยังบอกว่า ข้อสอบมันง่ายมั้ง อะไรแบบนี้ ก็เลยปล่อยผ่าน แล้วแต่จะคิด ไม่สนแล้ว เพราะว่ามีงานทำแล้ว จบมาก็มีงานทำ ก็โอเค”


ปัจจุบัน ครูกิ๊กได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย ที่โรงเรียนเด่นไม้ซุงวิทยาคม จ.ตาก ตำแหน่งครูประถม ซึ่งจะมีการทำการเรียนการสอนในเทอมหน้า โดยเธอมองอาชีพราชการว่ามีความมั่นคงทั้งต่อตนเองและครอบครัว พร้อมทั้งฝากกำลังใจให้ใครก็ตามที่ต้องต่อสู้กับอุปอรรคอยู่ ว่าอย่าท้อ ยังไงความสำเร็จก็รอเราอยู่เบื้องหน้าอย่างแน่นอน

 


“ตอนนี้เพิ่งมาบรรจุเลยยังไม่ได้ประจำชั้นค่ะ แต่ว่าเทอมหน้าได้ไปอยู่ชั้น ป.1 เป็นครูประถมค่ะ เดี๋ยวจะทำการเรียนการสอนเทอมหน้าค่ะ เตรียมตัวทำแผนการสอนรอสอน ก็ตื่นเต้นอยู่ค่ะ ตอนฝึกสอนก็ได้สอนปกติเหมือนครูทั่วไปอยู่แล้วแต่ก็จะมีงานเยอะขึ้นกว่าเดิม รู้สึกว่ามั่นคงค่ะ แต่ว่าเงินเดือนไม่ได้มากเหมือนอาชีพอื่น แต่ก็โอเค มั่นคง อีกหน่อยเราแก่ไปเราก็ยังมีเงินเดือนกินอยู่ เพราะว่าพ่อก็เป็นทหารอยู่ เราก็ได้สวัสดิการ ได้ทุนเรียนอะไรแบบนี้ เบิกได้


ตอนแรกก็คือไม่เชื่อคำนี้ พอมาเจอจริงๆ พอสำเร็จเราจะรู้สึกคุ้มค่ามากกับความพยายามที่เราได้ลงมือไปค่ะ เอาคำดูถูกมาทำให้เราฮึดสู้ขึ้นมา นี่คือรางวัลค่ะ รสชาติของความสำเร็จที่มีมันหอมหวานมาก ถ้าท้อก็อย่าเพิ่งถอย ความพยายามมันจะทำให้เราสำเร็จขึ้นมาเอง”


ข่าวโดย : ทีมข่าว MGR Live

ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก “kikkee phitsinee”


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook