เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ.ทำเครื่องมือวัดแววความสนใจเด็ก ชี้ครูประจำชั้นเป็นหัวใจสำคัญ

สพฐ.ทำเครื่องมือวัดแววความสนใจเด็ก ชี้ครูประจำชั้นเป็นหัวใจสำคัญ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 26 ม.ค. 2560 04:20:05 น. เข้าชม 166303 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ.ทำเครื่องมือวัดแววความสนใจเด็ก ชี้ครูประจำชั้นเป็นหัวใจสำคัญ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.ทำเครื่องมือวัดแววความสนใจเด็ก ชี้ครูประจำชั้นเป็นหัวใจสำคัญ
สพฐ.ทำเครื่องมือวัดแววความสนใจเด็ก ชี้ครูประจำชั้นเป็นหัวใจสำคัญ

สพฐ.รับลูกนายกฯ วางแผนทำเครื่องมือวัดแววความสนใจเด็ก เพื่อใช้ในงานแนะแนวเรียนต่อ ชี้ครูประจำชั้นเป็นหัวใจสำคัญ เพราะใกล้ชิดเด็ก พร้อมกับต้องหารือเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน เริ่มจากเด็ก ป.6 ก่อน

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการปฏิรูปการศึกษา และอยากให้การศึกษาเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งเน้นไปที่เส้นทางการศึกษาของเด็กตั้งระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษา ทำให้เด็กรู้เส้นทางชีวิตว่าเรียนมาแล้วอยากเลือกเส้นทางการเรียนในสายอาชีพหรือสายสามัญ เพื่อจะลดปัญหาเด็กออกกลางคันนั้น

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการเรื่องนี้ และเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับผู้บริหาร สพฐ.เพื่อวางแนวทางการทำงาน เบื้องต้นเห็นร่วมกันว่าจะใช้กระบวนการแนะแนวแบบเข้มข้น ซึ่งครูประจำชั้นจะเป็นส่วนสำคัญ เพราะมีความใกล้ชิดเด็ก ต้องสังเกตพฤติกรรมของเด็กเป็นรายบุคคล เป็นจุดเริ่มต้นให้เราเห็นแววและความสนใจของเด็ก จากนั้นต้องประสานเป็นกับพ่อแม่และผู้ปกครองเข้ามาร่วมรับรู้ และร่วมกันวางแผนเพื่อสนับสนุนให้เด็กเดินไปสู่เส้นทางที่ต้องการ

ส่วน สพฐ.ต้องไปคิดวางแผนและจัดทำเครื่องมือเพื่อวัดแววความถนัดของเด็ก ซึ่งจะทำร่วมกับกระทรวงแรงงาน (รง.) ทำกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับอาชีพต่างๆ ขณะเดียวกันจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมให้เด็กได้ทดลองลงมือปฏิบัติจริงในอาชีพนั้นๆ และจะทำให้เด็กจะได้รู้ว่าตนเองถนัดหรือไม่ มีศักยภาพ มีทักษะความรู้อะไร จะได้รู้ว่าอาชีพที่เด็กอยากเป็น เป็นอาชีพในฝันจริงหรือไม่ เช่น เด็กอยากเป็นหมอ แต่กลัวเลือด เมื่อเป็นหมอไม่ได้ เด็กจะได้มีเส้นทางไปสู่อาชีพอื่นที่ใกล้เคียงกับหมอ วิธีการนี้ครูก็สังเกตได้ว่าเด็กถนัดจริงหรือไม่ ถ้าถนัดก็จะได้พูดคุยกับพ่อแม่ซึ่งเป็นแรงสนับสนุนสำคัญ เพื่อร่วมกันวางเส้นทางการศึกษาของลูก ก็จะมีการจัดระบบให้เห็นเส้นทางที่ชัดเจนตลอดแนว ทั้งการไปสู่เป้าหมายอาชีพที่ต้องการ หรือหากจะเปลี่ยนเส้นทางก็มีทางเลือกให้เดินไปสู่การทำงานที่ตรงกับความต้องกับความสามารถและความต้องการของเด็กอย่างแท้จริง ทั้งนี้ สพฐ.จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุดเพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดแผน วิธีการปฏิบัติงานและคู่มือสำหรับครู โดยตั้งเป้าว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นต้นไป.

ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 26 มกราคม 2560

นำร่อง ป.6!! สพฐ.รับลูก ‘บิ๊กตู่’ จัดแนะแนวเข้มข้นให้เด็กรู้เส้นทางชีวิต ตั้งเป้านักเรียน ม.6

เมื่อวันที่ 25 มกราคม นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดูแล และสอนให้เด็กรู้เส้นทางการศึกษา เพื่อเด็กจะได้รู้เส้นทางชีวิตตนเองว่าเรียนมาแล้วจะเลือกเส้นทางไหน นั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หาแนวทาง โดยตนได้หารือร่วมกันผู้บริหาร สพฐ.เพื่อวางแนวทางการทำงาน เบื้องต้นเห็นร่วมกันว่าจะใช้กระบวนการแนะแนวแบบเข้ม ซึ่งครูประจำชั้นจะมีบทบาทสำคัญเพราะมีความใกล้ชิดเด็ก ต้องสังเกตพฤติกรรมของเด็กเป็นรายบุคคล ว่ามีความสนใจในอาชีพอะไร มีศักยภาพในด้านไหนผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ให้เด็กได้ทดลองทำ ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้เราเห็นแวว และความสนใจของเด็ก จากนั้นต้องประสานเป็นกับพ่อแม่ และผู้ปกครอง เข้ามาร่วมรับรู้ และร่วมกันวางแผนเพื่อสนับสนุนให้เด็กเดินไปสู่เส้นทางที่ต้องการ ทั้งนี้ สพฐ.จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดแผน วิธีการปฏิบัติงาน และคู่มือสำหรับครู โดยตั้งเป้าว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นต้นไป


ขอบคุณ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม วันที่: 25 ม.ค. 60 เวลา: 18:54 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook