เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ระบบสารสนเทศที่ดีช่วย "แยกเด็กยากจนจริง-เทียม"…สพฐ.เตรียมขยายผลใช้ทั้งประเทศ

ระบบสารสนเทศที่ดีช่วย "แยกเด็กยากจนจริง-เทียม"…สพฐ.เตรียมขยายผลใช้ทั้งประเทศ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 24 ม.ค. 2560 08:33:30 น. เข้าชม 166276 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ระบบสารสนเทศที่ดีช่วย "แยกเด็กยากจนจริง-เทียม"…สพฐ.เตรียมขยายผลใช้ทั้งประเทศ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ระบบสารสนเทศที่ดีช่วย "แยกเด็กยากจนจริง-เทียม"…สพฐ.เตรียมขยายผลใช้ทั้งประเทศ
ระบบสารสนเทศที่ดีช่วย "แยกเด็กยากจนจริง-เทียม"…สพฐ.เตรียมขยายผลใช้ทั้งประเทศ
นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อหลักประกันโอกาสทางการเรียนรู้ หรือ“โครงการคัดกรองนักเรียนยากจน”  ซึ่งเป็นความร่วมมือ สพฐ. สสค. ม.ธรรมศาสตร์ และม.นเรศวร   โดยล่าสุดลงพื้นที่เพื่อสำรวจนักเรียนยากจนในแม่ฮ่องสอนพบว่า   “นักเรียนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนยากจนเกือบทั้งหมด หากสพฐ.มีเครื่องมือที่สามารถจำแนกความยากจน และยืนยันข้อมูลได้อย่างชัดเจนว่า เด็กคนใดมีความยากจนจริง กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานระดับพื้นที่ก็จะสามารถช่วยเหลือนักเรียนยากจนได้อย่างตรงจุดและทั่วถึง
 
นางสาวลิลิน ทรงผาสุก หัวหน้ากลุ่มงบประมาณ สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สนผ.สพฐ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สพฐ.ได้จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน โดยจัดสรรให้แก่สถานศึกษาที่มีนักเรียนยากจนและผู้ปกครองมีรายได้ต่อครัวเรือนไม่เกิน 40,000 บาทต่อปี ผ่าน “เงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน”ให้แก่นักเรียนประถมศึกษา จำนวน 1,000 บาท/คน/ปี ไม่เกินร้อยละ 40 ของนักเรียนทั้งหมด  และอุดหนุนให้แก่นักเรียน ม.ต้น จำนวน 3,000 บาท/คน/ปี            ไม่เกินร้อยละ 30 ของนักเรียน ม.ต้นทั้งหมด ซึ่งจำนวนนักรียนที่ได้รับไม่ครบทุกคนที่ขอทำให้โรงเรียนจำเป็นต้องใช้จ่ายงบประมาณลักษณะแบบถัวจ่าย ส่งผลให้งบประมาณสำหรับนักเรียนยากจนไม่ตรงตัวนักเรียนยากจน   ในขณะที่งบประมาณเพื่อการช่วยเหลือนักเรียนยากจนมีประมาณทั้งสิ้น 2,500 ล้านบาท แต่จากแนวทางการจัดสรรที่ผ่านมาทำให้มีนักเรียนยากจนได้รับการช่วยเหลือเพียง 1.6 ล้านคน  เหลืออีกราว 2 ล้านคนที่แจ้งขอรับการอุดหนุน” ด้วยเหตุนี้ สพฐ.จึงต้องใช้ระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือและเกณฑ์การคัดกรองที่มีความเที่ยงตรงเพื่อใช้ในการค้นหานักเรียนที่มีความยากจนจริง และให้งบประมาณตรงไปที่นักเรียนได้อย่างตรงจุดมากขึ้น
 
หลังจากนี้ สพฐ. จะเริ่มนำเครื่องมือการคัดกรองนักเรียนยากจนไปใช้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดในปีการศึกษา 1/2560 โดยจะมีการจัดประชุมทางไกล (Teleconference) ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจำนวน 225 เขต ในเดือน ก.พ.60   เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการคัดกรองนักเรียนยากจนด้วยระบบสารสนเทศใหม่นี้และนำไปสู่การปฏิบัติร่วมกันระหว่างเขตพื้นที่และโรงเรียนสังกัดสพฐ.จำนวน 30,717 โรงเรียนทั่วประเทศต่อไป
 
ขอบคุณข้อมูลจาก ทีมสื่อสารสาธารณะ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook