เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » “พินิจศักดิ์”แจงเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ยังไม่เป็นเรียบร้อย ตรียมออกบทเฉพาะกาลให้ครู

“พินิจศักดิ์”แจงเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ยังไม่เป็นเรียบร้อย ตรียมออกบทเฉพาะกาลให้ครู

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 19 เม.ย. 2560 14:53:22 น. เข้าชม 166298 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
“พินิจศักดิ์”แจงเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ยังไม่เป็นเรียบร้อย ตรียมออกบทเฉพาะกาลให้ครู
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
“พินิจศักดิ์”แจงเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ยังไม่เป็นเรียบร้อย ตรียมออกบทเฉพาะกาลให้ครู
“พินิจศักดิ์”แจงเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ยังไม่เป็นเรียบร้อย ตรียมออกบทเฉพาะกาลให้ครู

“พินิจศักดิ์”แจงเกณฑ์วิทยฐานะแบบใหม่ยังไม่เป็นเรียบร้อย เตรียมออกบทเฉพาะกาลให้ครูสามารถนำผลงานที่เตรียมไว้มาเทียบได้

วันนี้(19 เม.ย.)ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนชมรมครูผู้ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ที่จะประกาศใช้วันที่ 5 ก.ค. 2560 ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. เพื่อขอให้พิจารณาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่ เนื่องจากหากมีการประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ จะทำให้ครูที่บรรจุแต่งตั้งปี 2551-2559 ได้รับผลกระทบ เกิดความไม่เป็นธรรม เพราะครูที่บรรจุหลังวันที่ 5 ก.ค.ในปีที่มีสิทธิยื่นขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะก็จะเสียสิทธิ์ ทั้งที่ได้มีการเตรียมรวบรวมผลงานไว้แล้ว ทำให้ครูขาดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง และขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งยังกังวลในเรื่องการสะสมชั่วโมงสอนเพื่อเข้าสู่วิทยฐานะ เพราะหากมีชั่วโมงสอนไม่เพียงพอก็ไม่สามารถรับคูปอง เพื่อเข้าอบรมพัฒนาตามหลักสูตรที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)กำหนดได้ โดย พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. รับเรื่องแทน

จากนั้นกลุ่มผู้แทนชมรมครูฯได้ไปยื่นหนังสือต่อ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. โดยนายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้รายละเอียดหลักเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่ ยังไม่เสร็จเรียบร้อย ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติ ย้ำให้ดูแลไม่ให้ผู้ที่มีสิทธิ์ยื่นวิทยฐานะเดิมเสียสิทธิ์ ขณะเดียวกันจะต้องรับฟังความคิดเห็น จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อน โดยสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้กำหนดปฏิทินการทำงานไว้แล้วว่า ในช่วงเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2560 เป็นช่วงการจัดทำตัวชี้วัด ผลการปฏิบัติงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ด้านการจัดการเรียนการสอน พร้อมทำคู่มือการประเมินตามตัวชี้วัดดังกล่าว จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)วิสามัญ เกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล พิจารณาร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะใหม่ และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม จะมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลสรุปเข้าที่ประชุมอ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายฯ อีกครั้ง ก่อนเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนประกาศใช้ให้ทันวันที่ 5 ก.ค.นี้

เลขาธิการก.ค.ศ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับร่างหลักเกณฑ์ใหม่ ที่เสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาหลัก ๆ จะดู

1.เรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง/วิทยฐานะ ซึ่งกำหนดแต่ละช่วง 5 ปี

2.ระยะเวลาการปฏิบัติงาน ซึ่งต้องมีภาระงาน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวม 800 ชั่วโมงต่อปี

3. ต้องเป็นผู้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ คือ ไม่ถูกลงโทษทางวินัย/จรรยาบรรณ วิชาชีพ ย้อนหลัง 3 ปีนับถือว่าที่ยื่นคำขอ และในระหว่างดำเนินการจนถึงวันที่ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือก.ค.ศ.มีมติอนุมัติ

4. ผ่านการอบรมและพัฒนาตามหลักสูตรที่ก.ค.ศ.กำหนด และ

5.ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งทั้งหมดยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะรมว.ศธ. สั่งให้ปรับแก้บางส่วนให้เหมาะสมเป็นธรรม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีคุณสมบัติอยู่เดิม ที่จะต้องมีทำบทเฉพาะกาล ให้สามารถนำผลงานที่เตรียมไว้มาเทียบได้ ซึ่งอาจจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาในการยื่น

“ยืนยันว่า คนที่มีสิทธิ์และได้เตรียมผลงาน และคนที่มีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์สามารถนำมาปรับเทียบเพื่อขอมีวิทยฐานะในระบบใหม่ได้ ส่วนครูกลุ่มค้างท่อซึ่งได้ยื่นขอประเมินวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์เดิมไว้แล้ว ก็สบายใจได้ ไม่ต้องกังวล และขอให้ติดตามข้อมูลจากก.ค.ศ.และเว็บไซต์ของศธ.เท่านั้น อย่าไปหลงเชื่อคนอื่น” นายพินิจศักดิ์ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 19 เมษายน 2560 เวลา 14.47 น.

ขอบคุณรูปภาพ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook