เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ

สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 5 ส.ค. 2560 13:14:37 น. เข้าชม 166268 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ
สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ

สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ เน้นให้ข้อมูลตามสภาพจริง

สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณการประเมิน

สมศ.เร่งสร้างจรรยาบรรณผู้ประเมิน และผู้รับการประเมินให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง วอนสถานศึกษาลดความสำคัญพิธีต้อนรับ เน้นให้ข้อมูลตามสภาพจริง

พฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม 2560 เวลา 17.02 น.



วันนี้(3ส.ค.) รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า จากการที่สมศ.ได้จัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานต้นสังกัดผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการศึกษา และนิสิตนักศึกษาสถาบันการศึกษาทั้งการศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา รวมถึงผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น เกี่ยวกับร่างกรอบมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ.

และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จนครบทั้ง 4 ภูมิภาคแล้ว พบว่า สถานศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่สมศ.การบูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพที่เชื่อมโยงและสอดคล้องกัน ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงานประเมินตนเอง เพราะจะทำให้สถานศึกษาลดความกังวลเรื่องการจัดทำเอกสารเพิ่มเติม


ผอ.สมศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นที่เป็นข้อกังวลมากที่สุดจากการประชาพิจารณ์ครั้งนี้ คือ จรรยาบรรณในการประเมิน ทั้งผู้ประเมินและผู้รับการประเมิน ที่ส่งผลให้เกิดทัศนคติเชิงลบต่อการประเมินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในกรณีที่เกิดจากผู้ประเมิน ทาง สมศ.จะมีมาตรการตรวจสอบการทำงานและพฤติกรรมของผู้ประเมิน ผ่านระบบสารสนเทศ QC100ที่เป็นระบบการตรวจสอบ ติดตาม ผู้ประเมินเป็นรายบุคคล โดยหากได้รับแจ้งจากสถานศึกษาว่าผู้ประเมินคนใดทำผิดจรรยาบรรณ หรือปฏิบัติตนไม่เหมาะสม

ทางสมศ.จะลงไปติดตามเชิงลึก และหากพบว่าผิดจริงจะมีมาตรการดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนจรรยาบรรณของผู้รับการประเมินนั้น ที่ผ่านมามักพบว่าสถานศึกษาส่วนใหญ่ยังติดกับวัฒนธรรมการต้อนรับเลี้ยงดูปูเสื่อผู้ประเมิน ตามธรรมเนียมปฏิบัติแบบไทยที่ใครมาถึงเรือนชานต้องให้การต้อนรับ แม้ว่า สมศ. จะประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาไม่ต้องเตรียมการต้อนรับใดๆ กับผู้ประเมิน โดยให้จัดการเรียนการสอนตามปกติ แต่ยังพบว่ามีการจัดเตรียมการต้อนรับผู้ประเมินแบบเต็มที่ กลายเป็นการสร้างภาระและความยุ่งยากให้แก่ครู และนักเรียนในสถานศึกษา ดังนั้นอยากให้สถานศึกษาลดความสำคัญในส่วนนี้ แต่ให้เน้นการให้ข้อมูลตามสภาพจริงมากที่สุด

“คนส่วนใหญ่มองว่าการประเมินเป็นเรื่องดี มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษา จากนี้ไปควรต้องปรับทัศนคติต่อการประเมินในเชิงบวกมากขึ้น โดยต้องเร่งสร้างจรรยาบรรณในการประเมิน ทั้งผู้ประเมินและผู้รับการประเมินให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง ในมิติของความร่วมมือและก้าวเดินไปพร้อมๆ กัน

ซึ่งการประเมินในรอบสี่นี้ สมศ.ได้วางหลักสูตรการพัฒนาผู้ประเมินแบบเข้มข้น เพื่อพัฒนาความรู้และปลูกฝังจรรยาบรรณให้ผู้ประเมิน ส่วนสถานศึกษาเองก็ต้องลดความสำคัญของเรื่องพิธีรีตองในการต้อนรับ เป็นการเน้นให้ข้อมูลตามสภาพจริงที่สนับสนุนให้การประเมินเกิดผลสำเร็จ เพื่อให้ผลลัพธ์เกิดกับตัวผู้เรียนอย่างแท้จริง”ผอ.สมศ.กล่าว


รศ.ดร.ณมน กล่าวด้วยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ สมศ.ขอเชิญผู้บริหาร ครูอาจารย์ นิสิตนักศึกษา ผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความความคิดเห็นร่างกรอบมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางwww.onesqa.or.thได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ส.ค.2560จากนั้น สมศ. จะนำความคิดเห็นมาประมวลและปรับปรุงแก้ไขกรอบมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ก่อนนำไปใช้ในการประเมินจริงในปีงบประมาณ 2561ต่อไป


อ่านต่อที่ : http://www.kruupdate.com/news/newid-3326.html




☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook