จากประเด็นที่มีข่าวว่าครูอัตราจ้าง วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เกือบๆ 2,000 ชีวิต จะถูกเลิกจ้างในสิ้นเดือนสิงหาคม 2564 นี้ ล่าสุด นางสาวหนึ่งฤทัย ชัยรส ตำแหน่งครูอัตราจ้าง ครูวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี อัดคลิปขอเป็นกระบอกเสียง พี่น้องเพื่อนครูวิทย์-คณิต

ครูสาวท่านนี้ได้อัดคลิปลงเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยบอกว่า ตนในฐานะครูที่อยู่ในกลุ่ม พันกว่าคนขอเป็นตัวแทน ออกมากราบวิงวอนขอร้อง หาทางออกให้กับกลุ่มครูเหล่านี้ด้วย ที่ต้องลอยเคว้งคว้าง ตนเชื่อว่าครูทุกคนยินยอมที่จะให้ปรับลดเงินเดือนลงตามที่รัฐบาลเห็นสมควร อย่างน้อยครูทุกคนยังพอมีหลักประกันเพื่อให้รอดพ้นในช่วงวิกฤตินี้

ครูสาวตั้งคำถามต่อว่าพวกเราควรตกงานไหมในสถานการณ์แบบนี้ กระทรวงศึกษาธิการต้องรับผิดชอบหรือไม่ เราสอบเข้ามาในตำแหน่งนี้ และทำงานหน้าที่ครูเต็มศักยภาพ สามารถมาดูที่โรงเรียนได้ เราเรียนมา 5 ปีเหมือนกัน และก็มีใบประกอบวิชาชีพครูเหมือนกัน

ประเด็นเลิกจ้าง มีหนังสือออกมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 แต่พวกเราทราบเรื่องเมื่อเดือนเมษายน 2564 ตนทำงานตำแหน่งนี้มา 5 ปี พี่ ๆ บางคนทำงานมาเป็น 10 ปีเงินเดือนไม่เคยออกตรงเลยในช่วงที่ต่อสัญญา ช่วงแรกต่อสัญญา 1 ปีก่อนจะเปลี่ยนเป็น 6 เดือนและ 4 เดือน 1 เดือน บางครั้งตกเบิก 3 เดือน ถามหน่อยว่า เอาเงินไหนใช้จ่าย ค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าเช่าบ้าน หนี้ กยศ.ก็ต้องจ่าย บางคนเป็นหัวหน้าครอบครัว เขาจะทำอย่างไร 

ครูบางคนเครียดหนักมาจนเส้นเลือดในสมองแตกอยู่โรงพยาบาล พวกตนได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงศึกษาธิการ 2 รอบแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับปากว่าจะช่วย และจะหาแนวทางเยียวยาให้เร็วที่สุด แต่จนถึงขณะนี้เหลือเวลาอีก 20 กว่าวันที่จะหมดสัญญา พวกตนยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับมาว่าจะมีการจ้างต่อ 

ผู้ใหญ่บางท่านบอกว่าจะเยียวยา อย่าใช้คำว่าเยียวยา ตราบใดที่พวกตนจ่ายเงินค่าประกันสังคมเอง เงินส่วนนั้นก็เป็นเงินเดือนของพวกเราที่ถูกหักไป

ครูสาวปิดท้ายว่า อย่าตัดหางเสือเรือครูจ้าง เพียงแค่บอกว่าไม่มีงบจ้างต่อ ฟังเสียงพวกเราหน่อย ช่วยเอาจิตใจดู หากตาท่านบอดขออย่าใจบอดเลย