เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวประชาสัมพันธ์โรงเรียน » รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

โพสต์โดย : py_sa เมื่อ 24 ส.ค. 2563 12:11:29 น. เข้าชม 166334 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
 รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวประชาสัมพันธ์โรงเรียน ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อเรื่อง                     รายงานการวิจัยแบบฝึกพัฒนาทักษะอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                                    

ผู้วิจัย             นางภัควลัญชณ์  อุปฐาก

ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง

ปีที่ทำการวิจัย   2562

 

บทคัดย่อ

 

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) สำหรับประชากร และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 ห้องเรียน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย จากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ

          ผลการวิจัยพบว่า

1. นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ สถิติที่ระดับ 0.5 (t=-22.18, sig=0.00)

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คน พบว่านักเรียน ทุกคน มีคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้และได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.18 คิดเป็นร้อยละ 85.90

3. จากการศึกษาการทำแบบฝึกทักษะทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนรวมของการทำแบบฝึกทักษะทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ทุกคน นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงขึ้นหลังการเรียน

          4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะแนวปฏิบัติการอ่านอย่างมีคุณภาพด้วยกลวิธีหัวใจนักปราชญ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความ  พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวประชาสัมพันธ์โรงเรียน


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์โรงเรียน

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook