เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร

‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 2 ต.ค. 2561 15:48:10 น. เข้าชม 166322 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร
‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร

‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร

มัธยม

‘บิ๊กร.ร.’ ค้านเกณฑ์ของ ศธ. เฟ้นหา ‘ผอ.’ หวั่นเกิดทุจริตเงินสะพัดมโหฬาร ตั้งสัดส่วนคะแนนสอบสัมภาษณ์ถึง 50 คะแนน มีโอกาสเจรจา รับเงินใต้โต๊ะ

มัธยม – วันที่ 1 ต.ค. นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยกร่าง หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดสพฐ. ใหม่ เบื้องต้นใช้วิธีการสรรหา ซึ่งมีทั้งการสอบข้อเขียน และการประเมิน การสอบข้อเขียนจะไม่นำคะแนนมารวม เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ แค่ผ่าน หรือไม่ผ่าน จากนั้นจะใช้วิธีการประเมินแบบ 360 องศานั้น

ส่วนตัวเห็นว่า เกณฑ์การสรรหาดังกล่าว เอื้อให้เกิดการทุจริตได้ง่ายที่สุด โดยในส่วนที่ให้คะแนนสอบข้อเขียน เป็นเพียงการวัดความรู้ แค่ผ่าน หรือไม่ผ่าน และการประเมินประสบการณ์อายุงานนั้น ตนเห็นด้วย แต่ที่ไม่สบายใจ คือในส่วนของการสอบภาค ค หรือการสอบสัมภาษณ์ ทราบว่าให้สัดส่วนถึง 50 คะแนน อาจจะทำให้มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นบ่อเกิดของปัญหาทุจริต

“หากให้สัดส่วนคะแนนสัมภาษณ์ ถึง 50 คะแนน เท่ากับว่า การสัมภาษณ์จะมีบทบาทสูง ถึงขั้นมีผลล้มล้างคะแนนภาค ข ผมกังวลว่า จะทำให้เกิดปัญหาทุจริตขึ้นในวงการศึกษาอย่างมโหฬาร ดูจากแค่การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา จากโรงเรียนประถมมามัธยม มีการใช้เงินเพื่อให้ได้ย้าย 6-7 แสนบาท แล้วคิดดูว่า ถ้าเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ยอดเงินจะพุ่งสูงมากเท่าไร

ขณะเดียวกันการให้คะแนนวิสัยทัศน์นั้น ผมก็ไม่เห็นด้วย เพราะการเขียนวิสัยทัศน์ อาจไม่สะท้อนเป้าหมายในการทำงานของบุคลดังกล่าวอย่างแท้จริง เพราะสามารถจ้างเขียน หรือให้คนอื่นทำแทนได้ หรือหากให้เป็นการพูดแสดงวิสัยทัศน์ ก็สามารถท่องจำได้ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ก่อนออกเกณฑ์ศธ. ควรสอบถามความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้รอบด้านก่อน” นายรัชชัยย์ กล่าว

ทั้งนี้ตนอยากเสนอให้แยกการสรรหาผู้อำนวยการโรงเรียนประถม และมัธยมออกจากกัน ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่ารังเกียจ แต่เพราะการบริหารงานของประถม และมัธยมมีความแตกต่างกัน หากสอบร่วมกัน อาจเป็นปัญหา เช่น รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยม ที่สอบได้ขึ้นบัญชี หากสอบรวมกัน แล้วได้รับการบรรจุแต่งตั้งในโรงเรียนประถม ก็อาจเป็นปัญหา ทำให้ในส่วนของมัธยม สูญเสียบุคลากรที่มีความสามารถ ขณะที่โรงเรียนประถม ก็อาจได้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่บริหารงานได้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง

นากยกส.บ.ม.ท. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังอยากถามไปยังสำนักงานก.ค.ศ. และสพฐ. ว่าที่ผ่านมา ทำไมถึงไม่มีการสอบขึ้นบัญชีผู้อำนวยการสถานศึกษา ปล่อยทิ้งไว้ 1-2 ปี นั้นมีเจตนาอะไร ที่สำคัญยังไม่เคยเปิดให้รองผู้อำนวยการสถานศึกษาได้สอบเพื่อขึ้นบัญชีไว้ก่อน ทั้งที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) คืนอัตราเกษียณมาให้ 100 เปิอร์เซ็นต์ แต่กลับปล่อยให้มีตำแหน่งว่างถึง 4,000 อัตรา ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกรณีปัญหาเรื่องการย้าย ซึ่งมีการฟ้องร้องอยู่นั้น ถือเป็นคนละเรื่องกับการสอบขึ้นบัญชี การสอบขึ้นบัญชีเพื่อเตรียมความพร้อม หากพื้นที่ใดเรียบร้อย ก็สามารถดึงจากบัญชี ไปบรรจุแต่งตั้งได้ทันที แต่ผู้มีอำนาจในเรื่องนี้กลับไม่ดำเนินการ ปล่อยให้มีตำแหน่งผู้ว่างอยู่จำนวนมาก


ขอบคุณที่มา : ข่าวสด


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook