เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » คุณครูอ่านเลย! 8วิธีฝึกวินัย ให้กับ นักเรียน อย่างได้ผล

คุณครูอ่านเลย! 8วิธีฝึกวินัย ให้กับ นักเรียน อย่างได้ผล

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 9 เม.ย. 2561 03:52:00 น. เข้าชม 166304 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
คุณครูอ่านเลย! 8วิธีฝึกวินัย ให้กับ นักเรียน อย่างได้ผล
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
คุณครูอ่านเลย! 8วิธีฝึกวินัย ให้กับ นักเรียน อย่างได้ผล
คุณครูอ่านเลย! 8วิธีฝึกวินัย ให้กับ นักเรียน อย่างได้ผล

คุณครูอ่านเลย! 8วิธีฝึกวินัย ให้กับ นักเรียน อย่างได้ผล

1.ทำห้องเรียนให้น่าอยู่ นักเรียนจะให้ความร่วมมือดีและสนใจการเรียนมากขึ้น เมื่อบรรยากาศในห้องเรียนดีมีการจัดบอร์ด หรือมุมที่น่าสนใจ กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำ นักเรียนจะรู้สึกตนเป็นเจ้าของห้อง เกิดความรักห้อง รักโรงเรียน



2.บอกนักเรียนให้ชัดเจนว่าสิ่งที่ทำไปนั้นไม่ดีตรงไหน และควรแก้ไขอย่างไร

3."จับถูก"บ้าง อย่าคอยแต่ "จับผิด" เมื่อเห็นนักเรียนทำไม่ดีก็คอยแต่จะตำหนิลงโทษ พอนักเรียนทำดีครูไม่เคยสนใจ นักเรียนที่กำลังเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตนเอง ก็ต้องการให้ผู้ใหญ่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีของเขาด้วย




4.ให้รางวัลเมื่อนักเรียนทำดี การสอนหรือสั่งให้นักเรียนทำดีอย่างเดียวไม่พอ ครูต้องให้แรงเสริมเมื่อนักเรียนทำดี เช่น คำชม การให้รางวัล

5.วางแผนในการสร้างพฤติกรรมใหม่ ๆ โดยสังเกตว่านักเรียนทำอะไรได้ดีบ้าง แล้วเริ่มให้นักเรียนทำสิ่งนั้นมากขึ้น เช่น นักเรียนที่ชอบบริการผู้อื่น ครูมอบหมายหน้าที่ให้นักเรียนทำโดยตั้งเป็นฝ่ายบริการของห้อง


6.หลีกเลี่ยงการให้แรงเสริมต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม บางครั้งครูก็ให้แรงเสริมต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยไม่รู้ตัว โดยให้ความสนใจเมื่อนักเรียนทำผิด คอยทักท้วงว่าอย่าทำอย่างนั้น หรือใช้วิธีลงโทษที่ทำให้เด็กได้ความสนใจจากเพื่อน ๆ

7.การสร้างบรรยากาศที่ดีระหว่างกัน บรรยากาศที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน และกับเพื่อนนักเรียนด้วยกันเอง เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แผนการฝึกระเบียบวินัยเป็นไปด้วยดี ควรมีการพูดคุยชมเชย หัวเราะสนุกสนานกันในห้องเรียนบ้าง สื่อให้นักเรียนรู้ถึงความห่วงใยและความจริงใจของครู

8.เป็นตัวอย่างที่ดี ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีด้วย หากครูอยากให้นักเรียนควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ไม่หงุดหงิดง่าย พูดจาไพเราะ แต่ครูกลับขี้โมโหและพูดคำหยาบ นักเรียนก็คงไม่สามารถเลิกนิสัยหงุดหงิดง่าย หรือใช้คำหยาบได้อย่างแน่นอน

นักเรียนสมัยนี้ใช้ชีวิตอยู่ที่โรงเรียนและอยู่กับครูมากกว่าอยู่กับพ่อแม่เสียอีก ครูจึงเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างเด็ก แม้ว่านักเรียนสมัยนี้จะอบรมสั่งสอนค่อนข้างยากก็ตาม แต่หากครูทุ่มเทให้นักเรียน ตั้งใจอบรมวินัยอย่างจริงจัง ด้วยความรักและเทคนิคที่เหมาะสมแล้ว เชื่อว่าคุณครูจะสามารถเปลี่ยนแปลงนักเรียนให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ



ขอบคุณที่มา : http://www.kruupdate.com/news/newid-4032.html


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook