เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ออกบทเฉพาะกาลรับวิทยฐานะใหม่ 16มิ.ย.ชี้ครูไม่ต้องกลัวเสียสิทธิ์

ออกบทเฉพาะกาลรับวิทยฐานะใหม่ 16มิ.ย.ชี้ครูไม่ต้องกลัวเสียสิทธิ์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 12 มิ.ย. 2560 09:40:36 น. เข้าชม 166260 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ออกบทเฉพาะกาลรับวิทยฐานะใหม่ 16มิ.ย.ชี้ครูไม่ต้องกลัวเสียสิทธิ์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ออกบทเฉพาะกาลรับวิทยฐานะใหม่ 16มิ.ย.ชี้ครูไม่ต้องกลัวเสียสิทธิ์
ออกบทเฉพาะกาลรับวิทยฐานะใหม่ 16มิ.ย.ชี้ครูไม่ต้องกลัวเสียสิทธิ์

บอร์ดก.ค.ศ.เตรียมลงมติรอบสุดท้าย16มิ.ย.ชี้ครูไม่ต้องกลัวเสียสิทธิ์

"ชัยพฤกษ์" เผยบอร์ด ก.ค.ศ.ออกบทเฉพาะกาลช่วงเปลี่ยนผ่านใช้เกณฑ์วิทยะฐานะใหม่ แบ่งคุณสมบัติผู้ยื่น 3 กลุ่ม ย้ำไม่ต้องกังวลเรื่องเสียสิทธิ์ ชี้เกณฑ์ใหม่ครูสายสอนมีโอกาสขึ้นผู้เชี่ยวชาญพิเศษมากขึ้น โดยนำเข้าหารือที่ประชุม 16 มิ.ย. ก่อนประกาศใช้ตามกำหนดการเดิม 5 ก.ค.

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ได้มีการพิจารณาการปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะบุคลากรทางการศึกษาสายการสอน โดยหารือในหลักการว่า การพิจารณาวิทยฐานะแนวใหม่นอกจากจะพิจารณาคุณภาพงานใน 3 เรื่อง คือ การจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาตนเองแล้ว จะพิจารณาการสั่งสมประสบการณ์ ทั้งประสบการณ์การสอน เช่น การนับชั่วโมงการสอน และประสบการณ์ด้านความรู้ความสามารถที่เพิ่มขึ้น อย่างการอบรมและพัฒนาควบคู่ไปด้วย ขณะที่หลักเกณฑ์และวิธีการเลื่อนวิทยฐานะแต่ละวิทยฐานะ จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เหมาะสมกับระดับวิทยฐานะ และสะท้อนความเชี่ยวชาญ โดยสิ่งสำคัญในการพิจารณานั้นจะต้องดูผลที่เกิดขึ้นกับเด็กด้วย ส่วนการเลื่อนวิทยฐานะแต่ละระดับจะกำหนดระยะเวลา 5 ปี แต่จะมีช่องทางพิเศษสำหรับครูที่มีความรู้ความสามารถพิเศษ หรือสอนในพื้นที่พิเศษ หรือมีความยุ่งยากในการปฏิบัติเป็นพิเศษด้วย

สำหรับกรณีที่มีกลุ่มครูร้องเรียนว่าจะเสียสิทธิ์นั้น ในบทเฉพาะกาลได้รับรองช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยจะแยกคุณสมบัติผู้ยื่นออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มผู้ที่ยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ ว.17/2552 ไว้ก่อนหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ประกาศใช้ 2.กลุ่มผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อน หรือตั้งแต่วันที่หลักเกณฑ์และวิธีการนี้ประกาศใช้ และ 3.กลุ่มผู้ที่คุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการใหม่กำหนด ซึ่งตนยืนยันว่าจะยังคงสิทธิ์ของทุกกลุ่มไว้เหมือนเดิม อีกทั้งบทเฉพาะกาลดังกล่าวได้มีการปรับปรุงแก้ไขหลังจากที่ ก.ค.ศ.ได้มีการประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากหลายช่องทาง รวมถึงโฟกัสกรุ๊ปแล้ว ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าครูจะไม่เสียสิทธิ์อย่างที่กังวลกัน และจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับความก้าวหน้าของวิชาชีพอื่น พบว่าเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ของครูสายการสอนมีโอกาสก้าวหน้ามากกว่า เช่น เกณฑ์วิทยฐานะเดิม พบว่าครูจะไปค้างที่ชำนาญการพิเศษกว่า 200,000 คน แต่เกณฑ์ใหม่จะมีโอกาสไปได้ถึงวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการใช้หลักเกณฑ์และวิธีการใหม่ไปแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ก็ยืนยันว่า หากยังมีประเด็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก็ยังสามารถที่จะปรับปรุงได้อยู่

"ในการประชุม ก.ค.ศ.ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาเพื่อประกาศใช้ให้ทันตามกำหนดในวันที่ 5 กรกฎาคม โดยจะมีการพิจารณาใน 3 เรื่อง คือ 1.หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะใหม่สายงานสอน 2.ตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติงานจากการปฏิบัติหน้าที่ด้านการเรียนการสอน และ 3.บทเฉพาะกาลหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะใหม่" ปลัด ศธ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 12 มิถุนายน 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook