เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » รัฐผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

รัฐผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 10 ม.ค. 2560 06:24:50 น. เข้าชม 166266 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
รัฐผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
รัฐผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0
รัฐผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำประเทศก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกวัลวที ชั้นที่ 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2560 (สสวท.) เพื่อสร้างกำลังพลที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์พัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาล มีผู้เข้าประชุมประกอบด้วย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษศิลป์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นายอลงกรณ์ เหล่างาม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรรมการฯ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนจากหน่วยงาน สรุปสาระของการประชุมดังนี้

ที่ประชุมฯ เห็นชอบหลักการการปรับปรุงและพัฒนาโครงการส่งเสริมการผลิตครูผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 3 เพื่อขยายการดำเนินงานระยะที่ 4 พ.ศ. 2561 – 2562 พร้อมกับเห็นชอบในหลักการการพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยในรูปแบบ Professional Development Certificate Program และการผลิตบัณฑิต ระดับปริญญาเอก สำหรับบรรจุในคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ เป็นการพัฒนาอาจารย์ที่จะเป็นอาจารย์ สควค. ให้มีความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ โดยส่งเสริมเงินทุนเพื่อศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบ English Program เพื่อนำความรู้ด้านภาษามาประยุกต์ในการเรียนการสอน เพิ่มเติมนอกเหนือจากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ได้ดำเนินการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบหลักการปรับปรุงรูปแบบการสรรหานักเรียนเข้าร่วมพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากเห็นความจำเป็นในการเสริมสร้างและพัฒนานักเรียน พสวท. ให้มีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นบุคลากรที่จะพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี และสอดคล้องต่อการเดินหน้าประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0 พัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกำหนดนโยบายฯ พร้อมกำหนดสถานที่รองรับนักเรียนทุน พสวท. ที่จบการศึกษา ได้ประกอบอาชีพตามที่นักเรียนทุนถนัด และสามารถนำความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ในการประกอบอาชีพเพื่อการวิจัยและพัฒนาได้ โดยจะต้องดำเนินการกำหนดสถานที่รองรับในการประกอบอาชีพให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ และส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้นักเรียนต้องการเข้ารับทุน สสวท. ด้วยการรับรองรากฐานที่มั่นคงในการประกอบอาชีพในอนาคต

อีกทั้ง ที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการการให้นักเรียนทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) สามารถเข้าปฎิบัติงานชดใช้ทุนในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนได้ โดยมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกำหนดนโยบายฯ จัดทำรายชื่อหน่วยงานภาครัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนที่ผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถเข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนได้ โดยเพิ่มเติมรายละเอียด และกำหนดระเบียบกฏเกณฑ์อย่างชัดเจนเพื่อส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ในโอกาสนี้ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายฯ ได้กล่าวว่า การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นสิ่งจำเป็นซึ่งสอดคล้องต่อแผนการปฏิรูปประเทศไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 เดินหน้าประเทศด้วยอุตสหกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่ควรที่จะสร้างการรับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องให้กับนักเรียนว่าสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ได้ในหลายอาชีพ เปิดทางเลือกให้กับนักเรียนที่จะสามารถเลือกอาชีพที่ตัวเองต้องการ สร้างความชัดเจนให้กับนักเรียน พสวท. ว่ามีแหล่งรองรับที่มั่นคงในประกอบอาชีพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี ให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

 

ขอบคุณที่มาจาก http://www.kroobannok.com/80945

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook