เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน “ต้อง”ทำให้เป็น “กิจวัตรประจำวัน Routine

งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน “ต้อง”ทำให้เป็น “กิจวัตรประจำวัน Routine

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 21 ต.ค. 2563 06:04:20 น. เข้าชม 166337 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน “ต้อง”ทำให้เป็น “กิจวัตรประจำวัน Routine
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน “ต้อง”ทำให้เป็น “กิจวัตรประจำวัน Routine
การสอน “โดยการให้ท่องจำกฎระเบียบเพื่อให้นำไปปฏิบัติตาม”นั้น ได้ผลในทางปฏิบัติน้อยกว่า “การฝึกฝนจนเกิดสำนึกดีภายในจิตใจ แล้วจึงสรุปเป็นกฎเกณฑ์”จะได้ผลในทางปฏิบัติดีที่สุด..อย่างแรกนิยมใช้ในสถานกักกัน..อย่างหลังเหมาะสำหรับสอนในสถานศึกษา***
งานประจำ 7 ประการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน “ต้อง”ทำให้เป็น “กิจวัตรประจำวัน Routine

“Doing.!”.. The 7 principles of school Routine หลัก 7 ประการที่โรงเรียนควร “ต้อง”ทำให้เป็น “กิจวัตรประจำวัน Routine” คือ 


1.Every morning ceremonial flag pole คือ การเข้าแถวร้องเพลงชาติหน้าเสาธง การสวดมนต์ แผ่เมตตา และฟังการอบรมบ่มเพาะความดีงาม 5 นาทีทุกวันทำการ ใช้คำพูดเชิงบวก หรือ Positive remarks,เสริมกำลังใจ encouragement,ให้ความหวัง หรือ Give Hope ในการปฏิบัติตนเป็นคนดี ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ถ้าไม่มีสนามหน้าเสาธงให้ใช้หน้าห้องเรียน..นี้เป็นงานประจำในหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ตระหนักในคุณค่าของจิตวิทยาการศึกษา และคุณภาพของโรงเรียนนั้น จำตกต่ำลงทันที ที่ให้ผู้อื่นทำการแทน... 

*** Home Room มีไว้เพื่อชี้แนะหรือนัดหมายของครูประจำชั้น*** 

***การอบรมในห้องประชุมสุดสัปดาห์ก็เป็นการอบรมเพื่อ “สรุป” เรื่องราวต่างๆตลอดเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และ “ความมุ่งหวังว่าจะได้เห็นสิ่งดีงามในสัปดาห์หน้า” นี้คือหน้าที่โดยตรงของผู้อำนวยการโรงเรียน และข้อมูลต่างๆในการอบรมนั้น “ต้องสามารถปฏิบัติได้เป็นรูปธรรม” และได้มาโดยวิธี Authentic Observation ของตัวผู้บริหารเอง ประกอบกับข้อสรุปของ “ทีมงาน”ที่ได้รับมอบหมาย*** 

2.Strengthen Self-discipline ฝึกฝนระเบียบวินัยประจำตน ด้วยคุณค่าของวิชา ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ทำความเข้าใจเข้าใจแก่นแท้และวัตถุประสงค์ที่แท้จริง...ออกแบบ Designวิธีอบรมคุณธรรมให้ไปถึงเป้าหมายหลักของวิชาเหล่านี้..เน้นจิตวิทยาวัยรุ่น..ออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสม หรือ Design appropriate learning. 


***วินัยประจำตน Self-discipline เกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนการเรียนรู้แบบ “ความร่วมมือ การช่วยเหลือเกื้อกูล Cooperative Learning, การเรียนรู้ร่วมกัน Collaborative Learning, การระดมความคิด Brainstorming, และระบบหมู่ The Patrol system” แล้วจึง “สรุปการสอนด้วย คติพจน์ กฎและคำปฏิญาณ ของลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด*** 

***ระเบียบ และ วินัยประจำตน เกิดขึ้นได้จากฝึกปฏิบัติจนเกิดเป็น ทักษะ Skill และเกิด “สำนึกภายในตน Inside Realization” มิใช่คำสั่งหรือกฎระเบียบที่บังคับไปจากภายนอก*** 

***การสอน “โดยการให้ท่องจำกฎระเบียบเพื่อให้นำไปปฏิบัติตาม”นั้น ได้ผลในทางปฏิบัติน้อยกว่า “การฝึกฝนจนเกิดสำนึกดีภายในจิตใจ แล้วจึงสรุปเป็นกฎเกณฑ์”จะได้ผลในทางปฏิบัติดีที่สุด..อย่างแรกนิยมใช้ในสถานกักกัน..อย่างหลังเหมาะสำหรับสอนในสถานศึกษา*** 

3. Human Rights and Religion เรียนรู้สิทธิมนุษยชนและศาสนา สอนหน้าที่พลเมือง และ วิชาศีลธรรม ในฐานะวิชาหลัก 

*** Human Rights and Religion นั้น ต้องเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง เป็น Experience learning เท่านั้น จึงจะได้ผล*** 

4.Learner Centered มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ยึดปรัชญาการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21.ซึ่งจุดหมายปลายทางแห่งการเรียนรู้คือ “คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้” ในโลกแห่งความเป็นจริง Real World Environment. 

***การเรียนการสอนจะเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น ก็ต่อเมื่อ “ครูทั้งโรงเรียน ทำ Workshop เพื่อสร้าง Learning Innovation ร่วมกัน เพื่อให้ได้รูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสม รวมทั้งการจัดสรรวัสดุอุปกรณ์ การสร้างสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ บรรยากาศการเรียนการสอน งานโครงการ การบ้าน และกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ตลอดจนการดำเนินงานที่สอดคล้องต้องกันทั้งโรงเรียน*** 

***ดังนั้น การวัดผล ประเมินผล Assessment จึงต้องสอดคล้องกับ “ปรัชญาแห่งการเรียนรู้ Philosophy of Learning” คือ ผู้เรียน “คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้”หรือไม่ เรียกว่า “การประเมินผลตามความเป็นจริง หรือ Authentic Assessment”อย่างถูกต้องตามหลักวิชา*** 

***คุณครูสามารถ ออกแบบการเรียนรู้ Learning Design เพื่อให้ผู้เรียน คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ คือ มีความรู้ และความเข้าใจ “ที่เรียกว่าปัญญาของตนเอง It’s own Intellectual” นั้น จะต้องเป็นการเรียนรู้ ด้วยการปฏิบัติ หรือ Learning by Doing ด้วย “วิธีเรียน Learning Approach แบบต่างๆตามความเหมาะสม และสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้นั่นเอง*** 

5.Learning and Teaching Design ออกแบบการเรียนและออกแบบการสอนทุกครั้ง..และคิดค้นวิธีสอนรายวิชา ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน..ยึดหลักการเรียนรู้และสร้างความรู้ในตน “ด้วยตนเอง Self-learning”ตามหลักการ Constructivist Approach Theory เป็นหลักในการเรียนการสอน..และอ้างอิง กรวยประสบการณ์ หรือ Dale’s Cone of Experience ของ ดร.Edgar Dale แห่งมหาวิทยาลัย Ohio State University USA. 

***การออกแบบการเรียนและออกแบบการสอนก่อนทุกครั้ง “ทำให้ครูเกิดความพร้อม Availability” ทั้งบทบาทของครู นักเรียน เนื้อหาวิชา วัสดุอุปกรณ์การสอน และวิธีการหาความรู้ของนักเรียน หรือ How to Learn จึงทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง*** 

6.Solidarity and Unity ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมีเอกภาพ หมายความว่า คุณครู และผู้บริหารหลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียว..แต่ละฝ่ายเรียนรู้ “ซึ่งกันและกัน Each Other” เพื่อแสดงบทบาทที่ถูกต้องของตนเอง ในการกำหนดทิศทาง และ จุดหมายปลายทางการเรียนรู้ร่วมกัน 

***สถานศึกษาใดที่มีบุคลากรทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ดุจความรักของพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน ย่อมประสบความสำเร็จสูง..สถานศึกษาใดที่มีแต่ความแตกแยก ย่อมล้มเหลว*** 

7.Freedom to teach มีอิสระในการสอนในหน้าที่ของครู หน้าที่หลัก 2.ประการ คือ 

1.สอนวิชาความรู้ หรือ Teaching knowledge ให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน...และ 

2.สอนนักเรียนเพื่อให้เป็นคนดี หรือ Taught to be a good person 

***การวัดผลความสำเร็จของครู หรือ การประเมินผลงานของครูต้องวัดหรือประเมินตามความเป็นจริง หรือ Assessment by Factual และ เสียงสะท้อน Feedback จากสังคมทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียน*** 

ท่านที่เคารพ..ผู้บริหารที่ล้มเหลวในการพัฒนาการศึกษา จะไม่ใส่ใจในหลักการดังกล่าวนี้เลยแม้แต่ข้อเดียว..ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาที่มีความสามารถ คือผู้ที่ “ทำคุณธรรมทั้ง 7 ประการนี้ให้เกิดขึ้น และรักษาไว้ได้อย่างยั่งยืน” จะเป็นผู้สถิตในใจด้วยความเคารพ 

 

ขอบคุณที่มาจาก EduZones


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook