เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่

แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 14 ก.ค. 2560 13:29:48 น. เข้าชม 166275 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ


ลูกน้อยงอแงไม่ยอมนอนหลับ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงกำลังปวดหัวกับปัญหานี้อยู่ วันนี้จึงขอเสนอทางออกง่ายๆ คือการอ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟังวันละ 5-10 นาที การฟังนิทานจัดเป็นกิจกรรมยามเข้านอนสุดโปรดปรานของเด็กๆ ซึ่งช่วยกระตุ้นจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ให้โลดแล่นแถมยังช่วยให้นอนหลับ ฝันดี ส่วนนักเล่านิทานที่ดีที่สุดจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากคุณพ่อและคุณแม่นั่นเอง สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์คิดดี้ มีคำแนะนำมาฝาก

1. เตรียมตัว หลังจากจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการนอนให้ลูกแล้ว ก่อนอ่านนิทานให้เขาฟัง คุณพ่อคุณแม่ควรลองฝึกจังหวะการอ่าน การหยุด การเน้นคำ และการลากเสียงคำ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถลากเสียงคำและอ่านในจังหวะที่ค่อนข้างช้ามากๆ ได้อย่างสบาย อาจปรับเปลี่ยนการเน้นคำเพื่อให้เข้ากับจังหวะของตัวเองได้

2. แบ่งปัน นอก จากการอ่านนิทานให้ฟัง คุณพ่อคุณแม่ควรแบ่งปันภาพในหนังสือให้ลูกดูก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมจัดระเบียบร่างกายเขาให้อยู่ในสภาพที่เอนหลังผ่อนคลายและหลับตาพร้อม เข้าสู่โลกแห่งจินตนาการ ด้วยภาพประกอบบรรดาลูกสัตว์ตัวน้อยสุดน่ารัก จากหนังสือชุดนิทานกล่อมนอน ผ่านเรื่องราวแสนอบอุ่น ทำให้เด็กสามารถจินตนาการภาพขณะที่คุณพ่อคุณแม่อ่านออกเสียงให้ฟังได้ และอย่าลืมโอบกอดลูกรักส่งผ่านไออุ่น เพื่อสร้างความรู้สึกปลอดภัยก่อนหลับฝันดี

3. ผ่อนคลายและหายใจก่อน เมื่อเข้าสู่ช่วง bedtime story อย่าลืมหายใจเข้าลึกๆ 2-3 ครั้ง แนะนำให้หายใจเข้าดังๆ ทางจมูก และหายใจออกดังๆ ทางปาก เป็นวิธีการดึงดูดความสนใจเพื่อให้เด็กทำตามไปพร้อมกัน การหายใจยังเป็นเทคนิคช่วยผ่อนคลายที่

4. อ่านออกเสียงดังๆ โดยอ่านอย่างช้าๆ และนุ่มนวล เป็นวิธีการสื่อสารอารมณ์ของเรื่องราวในนิทาน ทำให้เด็กๆ สนุกสนานไปพร้อมกับการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เช่น ออกเสียงตามสีของตัวหนังสือ สีฟ้าให้ลากเสียงยาวๆ สีม่วงให้ทำเสียงกระซิบ สีเขียวให้เป็นสิ่งของหรือคนใกล้ชิด เพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคยราวกับเป็นเรื่องใกล้ตัว

5. กลับไปเริ่มต้นใหม่ เมื่อ อ่านจนจบแล้วเด็กๆ ยังไม่ยอมนอนหลับ ให้รักษาจังหวะการอ่านและเริ่มต้นอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง โดยไม่ให้เขารู้ตัวว่านิทานจบแล้ว นิทานกล่อมนอนยังซ่อนทริคกล่อมหนูน้อย โดยใช้ประโยคซ้ำๆ ด้วยถ้อยคำที่เชิญชวนให้ผ่อนคลาย เช่น ง่วงมากจริงๆ หรือ อยากหลับแล้วจริงๆ เป็นวงจรของการเข้าสู่ห้วงนิทราอย่างสมบูรณ์แบบ

วิถีการดำเนินชีวิตของคุณพ่อและคุณแม่ยุคใหม่ที่ต้องทำงานนอกบ้าน ทำให้การหาเวลาร่วมทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับลูกเป็นเรื่องยาก การอ่านนิทานก่อนนอน จึงเป็นช่วงเวลาดีๆ อันแสนอบอุ่นภายในครอบครัว


ขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์บ้านเมือง 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook