เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ศธ.ขยายวงกู้เงินทุนหมุนเวียนช่วยหนี้ครู เป็น 500,000 บาท ผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี

ศธ.ขยายวงกู้เงินทุนหมุนเวียนช่วยหนี้ครู เป็น 500,000 บาท ผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 4 ก.พ. 2563 03:47:58 น. เข้าชม 166294 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ศธ.ขยายวงกู้เงินทุนหมุนเวียนช่วยหนี้ครู เป็น 500,000 บาท ผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ศธ.ขยายวงกู้เงินทุนหมุนเวียนช่วยหนี้ครู เป็น 500,000 บาท ผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี
ปลัดศธ.เซ็นลงนามเพิ่มวงเงินให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 500,000 บาท จากเดิมให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 300,000 บาท ในเงินกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ย้ำ ไม่สร้างภาระหนี้เพิ่มให้ครูแน่

ศธ.ขยายวงกู้เงินทุนหมุนเวียนช่วยหนี้ครู
ปลัดศธ.เซ็นลงนามเพิ่มวงเงินให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 500,000 บาท จากเดิมให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 300,000 บาท ในเงินกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ย้ำ ไม่สร้างภาระหนี้เพิ่มให้ครูแน่
เมื่อวันที่ 21 ม.ค.นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู ได้มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู พ.ศ. 2563 โดยได้เพิ่มวงเงินให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 500,000 บาท จากเดิมให้กู้ยืมรายละไม่เกิน 300,000 บาท และขยายแหล่งหนี้
โดยให้กู้ยืมไปชำระหนี้บัตรเครดิต และบัตรสินเชื่อเงินสดที่มีอยู่เดิม ขยายระยะเวลาผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี (144 งวด) จากเดิมผ่อนชำระคืนภายใน 8ปี (96 งวด) รวมทั้งได้ลดระยะเวลาการรับราชการเป็น 3 ปี จากเดิมรับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และให้ผู้ที่เคยกู้ยืมและชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้วได้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนอีก ซึ่งขณะนี้ตนได้เซ็นลงนามร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว


ปลัดศธ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับร่างหลักเกณฑ์นี้จะปล่อยกู้ให้แก่ผู้ที่มีภาระหนี้สินในอัตราดอกเบี้ยสูง แต่เราจะปล่อยกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ดังนั้นเรื่องนี้อย่ากังวลว่าจะเป็นการสร้างภาระหนี้ให้แก่ครู เพราะทางคณะกรรมการบริหารเงินทุนฯจะพิจารณาจากหลักฐานการเป็นหนี้จริงและจะไม่ให้ผู้กู้เป็นผู้ถือเงิน แต่ทางคณะกรรมการบริหารเงินทุนฯจะเป็นผู้ชำระหนี้ให้แทน ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าครูจะไม่นำเงินเหล่านี้ไปใช้อย่างอื่นได้อย่างแน่นอน
ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้หารือกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว โดยรมว.ศธ.กำชับว่า เรื่องใดที่เป็นการช่วยลดภาระหนี้ครูก็ขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้องและเหมาะสม สำหรับเงินกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล โดยเมื่อปี2562 มีวงเงิน จำนวน 100 ล้านบาท และปล่อยกู้ให้ครูไปแล้ว ประมาณ 5,000 คน เหลือเงิน 49 ล้านบาท แต่ในปี 2563 ได้รับงบมาเพิ่มอีก จำนวน 51 ล้านบาท ดังนั้นขณะนี้มีเงินรวมทั้งสิ้นจากกองทุนนี้ จำนวน 100 ล้านบาท
ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก :  https://dailynews.co.th/education/753128


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook