เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ม็อบครูชุดดำ บุกสภาค้าน พ.ร.บ.การศึกษา มงคลกิตติ์ จวกรัฐบาล แก้หรือสร้างปัญหา

ม็อบครูชุดดำ บุกสภาค้าน พ.ร.บ.การศึกษา มงคลกิตติ์ จวกรัฐบาล แก้หรือสร้างปัญหา

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 2 พ.ย. 2562 06:32:47 น. เข้าชม 166359 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ม็อบครูชุดดำ บุกสภาค้าน พ.ร.บ.การศึกษา มงคลกิตติ์ จวกรัฐบาล แก้หรือสร้างปัญหา
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ม็อบครูชุดดำ บุกสภาค้าน พ.ร.บ.การศึกษา มงคลกิตติ์ จวกรัฐบาล แก้หรือสร้างปัญหา
ม็อบครูชุดดำ บุกสภาค้าน พ.ร.บ.การศึกษา มงคลกิตติ์ จวกรัฐบาล แก้หรือสร้างปัญหา

ม็อบครูชุดดำ บุกสภาค้าน พ.ร.บ.การศึกษา มงคลกิตติ์ จวกรัฐบาล แก้หรือสร้างปัญหา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ต.ค. ที่หน้าอาคารัฐสภา กลุ่มครูและบุคลากรการศึกษาในนามกลุ่มรวมพลคน 38 ค.(2) สวมใส่ชุดดำ จำนวนกว่า 200 คน รวมตัวมาเพื่อยื่นเรื่องคัดค้านร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ นำโดย นายธนชน มุทาพร ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ในฐานะ ประธานชมรม ผอ.เขตการศึกษาแห่งประเทศไทย เข้ายื่นเรื่องกับฝ่ายค้าน เรียกร้อง 8 ข้อ อาทิ ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542

และให้ปรับปรุงมาตราที่ไม่ทันเหตุการณ์ แทนการยกร่างทั้งฉบับ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไม่มีครู และบุคคลกรทางการศึกษาเข้ามามีส่วนยกร่าง จึงอาจสร้างความขัดแย้งระหว่างบุคลากรทางการศึกษากับชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ รวมถึงการยกเลิกใบประกอบวิชาชีพครู ให้มาใช้ใบรับรองความเป็นครู ซึ่งเกิดความแคลงใจในศักดิ์และสิทธิ์ว่าเทียบเท่ากันหรือไม่

ขณะที่วิชาชีพอื่นใช้ใบประกอบวิชาชีพ เช่น แพทย์ใช้ใบประกอบโรคศิลป์ วิศวกรใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ก.ว.) รวมถึงการเปลี่ยนชื่อ ตำแหน่ง จากผอ.สถานศึกษาเป็นครูใหญ่ โดยเฉพาะมาตร 4 ในร่าง กำหนดให้มีตำแหน่งแค่ครูและครูใหญ่เท่านั้น แต่ตำแหน่งอื่นถูกตัดทิ้งหมด หรือมาตรา 38 ให้มีองค์กรครูเรียกว่า คุรุสภา ซึ่งต้องมีตัวแทนคณะกรรมการคุรุสภามาจากครูโดยตรง

หรือมาตรา 79 ที่คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติไม่ได้กำหนดให้มีกรรมการที่มาจากตัวแทนครู และบุคลากรทางการศึกษาอื่นเข้าร่วมเป็นกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ขาดการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบวิชาชีพ ทั้งที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวยังเรียกร้องให้ยุติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ โดยให้คงข้อบัญญัติบางส่วนในพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เช่น คำว่า ใบประกอบวิชาชีพ ตำแหน่ง ผอ. ให้ยกเลิกตำแหน่งผู้ช่วยครูใหญ่ โดยให้เป็น รองผอ.การโรงเรียนตามเดิม และต้องมาจากวิชาชีพครูเท่านั้น ให้มีกรรมการจากตัวแทนครูในคณะกรรมการนโยบายศึกษาแห่งชาติในสัดส่วนที่เหมาะสม

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ กล่าวว่า การยุบเลิกเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด เพราะการศึกษาจะต้องกระจายอำนาจ ไม่ใช่กระจุกอยู่ที่ส่วนกลาง รัฐบาลนี้เข้ามาแก้ปัญหา หรือเข้ามาสร้างปัญหา กระทรวงศึกษาธิการไม่ใช่ที่ทดลองงาน เพราะผ่านมา 3 เดือนแล้วผลงานยังไม่ปรากฏ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า การแก้ไขร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่จะเสนอเข้าสภา แต่ถ้าไม่ได้เสียงจากฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรคเล็กสนับสนุน รัฐบาลไม่มีทางผ่านไปได้ ฉะนั้นหาก รมว.ศึกษาฯจะแก้กฎหมายเรื่องนี้โดยไม่คิดหน้าคิดหลังก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเราต้องการแก้เรื่องการศึกษา ไม่ใช่ต้องการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ทุกวันนี้รัฐบาลควรแก้ปัญหาบุคลากร เช่น ครู ภารโรง แต่กลับไปแก้ที่โครงสร้างแทน ผมขอท้า ถ้าจะโหวตกันในสภารับรองไปไม่รอดแน่”

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมกรรมาธิการการศึกษาและจะทำให้เป็นวาระแห่งชาติให้ได้ โดยต้องให้นายกฯ เป็นประธานการแก้ไข การเมืองวันนี้ไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล แต่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้สำเร็จให้ได้


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook