เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ดาว์พงษ์ สั่งทบทวนข้อสอบเน้นอัตนัย

ดาว์พงษ์ สั่งทบทวนข้อสอบเน้นอัตนัย

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 11 ธ.ค. 2561 16:54:09 น. เข้าชม 166318 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ดาว์พงษ์ สั่งทบทวนข้อสอบเน้นอัตนัย
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ดาว์พงษ์ สั่งทบทวนข้อสอบเน้นอัตนัย
หวังตอบโจทย์คุณภาพการศึกษา ยันลดเวลาเรียนไม่กระทบ “โอเน็ต”

'ดาว์พงษ์' สั่งทบทวนข้อสอบเน้นอัตนัย
หวังตอบโจทย์คุณภาพการศึกษา ยันลดเวลาเรียนไม่กระทบ “โอเน็ต”

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยหลังชี้แจงนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” กับการทดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ผ่านรายการสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (อีทีวี) ว่า หลังดำเนินนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มาได้ 2 เดือน พบปัญหาว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่กังวลว่าลดเวลาเรียนแล้ว เด็กจะไม่มีความรู้เพียงพอที่จะไปสอบโดยเฉพาะโอเน็ต จึงอยากให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล ก่อนหน้านี้ได้หารือ กับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)แล้ว และ สทศ. ยืนยันว่าจำนวนชั่วโมงเรียนที่ลดลงเพียงพอ กับการสอนเนื้อหาวิชาหลักที่เด็กจะนำความรู้มาใช้สอบ ทั้งนี้ การสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2558 ในเดือน ก.พ.นี้ ตนเฝ้ารอคะแนนโอเน็ตของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ แต่คงจะบ่งชี้อะไรไม่ได้มากนักเพราะเพิ่งเริ่ม แต่อีก 2-3 ปีข้างหน้าต้องดีขึ้น เด็กจะมีการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้นแน่นอน
นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เผยหลังประชุมหารือการจัดทำข้อสอบร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และองค์กร หลักของ ศธ. โดยที่ประชุมได้หารือถึงการจัดสอบทั้งโอเน็ต การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (วีเน็ต) และการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (เอ็นที) ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการเห็นว่ากระบวนการจัดสอบยังไม่ตอบโจทย์คุณภาพการศึกษาทั้งหมด อยากให้
การออกข้อสอบเน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ และเทียบเคียงในระดับสากลได้ โดยให้ สทศ.ไปศึกษาข้อมูลการออกข้อสอบที่สอดคล้องและเทียบเคียงกับการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ PISA นอกจากนี้ ยังให้ สพฐ.กลับไปทบทวนการออกข้อสอบโดยเน้นข้อสอบอัตนัยมากขึ้น เริ่มจากภาษาไทยในชั้น ป.3 เพื่อให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น ซึ่ง สพฐ.แจ้งว่าได้เริ่มดำเนินการใช้ข้อสอบอัตนัยไปแล้วร้อยละ 30 ขณะที่ สทศ.ชี้แจงว่าการสอบโอเน็ตปีการศึกษาหน้าจะมีข้อสอบอัตนัยร้อยละ 20 และในอนาคตจะครอบคลุมทุกวิชาและทุกชั้นเรียน.



☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook