เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ครูวิภาถูกยึดบ้าน เหตุค้ำประกัน กยศ.ให้นักเรียน 60 คน กว่าครึ่งไม่ยอมใช้หนี้!

ครูวิภาถูกยึดบ้าน เหตุค้ำประกัน กยศ.ให้นักเรียน 60 คน กว่าครึ่งไม่ยอมใช้หนี้!

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 25 ก.ค. 2561 16:18:14 น. เข้าชม 166333 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครูวิภาถูกยึดบ้าน เหตุค้ำประกัน กยศ.ให้นักเรียน 60 คน กว่าครึ่งไม่ยอมใช้หนี้!
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครูวิภาถูกยึดบ้าน เหตุค้ำประกัน กยศ.ให้นักเรียน 60 คน กว่าครึ่งไม่ยอมใช้หนี้!
ครูวิภาถูกยึดบ้าน เหตุค้ำประกัน กยศ.ให้นักเรียน 60 คน กว่าครึ่งไม่ยอมใช้หนี้!

ครูวิภาถูกยึดบ้าน เหตุค้ำประกันกยศ.ให้นักเรียน 60 คน กว่าครึ่งไม่ยอมใช้หนี้!

ครูค้ำประกัน กยศ. – ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tikky CM Peo ซึ่งระบุว่าเป็นศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เล่าถึงเรื่องราวของครูท่านหนึ่ง ชื่อ “ครูวิภา” ที่ได้เซ็นค้ำประกันให้นักเรียนกว่า 60 คน แต่สุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไปสิบปี เจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีได้เข้ามายึดที่ดินและบ้านของครูวิภา เมื่อครูไปสอบถามจึงทราบว่านักเรียนกว่า 30 คนที่เคยค้ำประกันให้ ไม่ชำระหนี้กองทุน กยศ. มูลหนี้รวมทั้ง 30 คน เกือบหนึ่งล้าน เป็นเหตุให้ครูวิภาถูกยึดบ้าน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความทั้งหมดว่า

“ลูกศิษย์” ทรยศ “ครู” (เจาะลึก)

เมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว “ครูวิภา” (ขอสงวนนามสกุล) เป็นข้าราชการครูสอนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร มีกองทุน กยศ. เปิดโอกาสให้นักเรียนได้กู้ยืมเพื่อใช้ในเรียนต่อ ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด และผู้ปกครองเดินทางมาโรงเรียนค่อนข้างลำบาก “ครูวิภา” ได้อาสาที่จะเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้กับนักเรียนจำนวนกว่า 60 คน หวังให้เด็กได้เรียนต่อ เรียนจบในชั้นสูงๆ และมีอนาคตที่ดี”

สิบปีผ่านไป ในปี 2551 “ครูวิภา” ก็ปฏิบัติหน้าที่ในราชการอย่างเสียสละทุ่มเท แต่วันหนึ่งมาหนังสือจากศาลให้ไปไกล่เกลี่ยในการชำระหนี้ ครูวิภา ในฐานะผู้ค้ำก็ต้องไปให้การกับศาล นักเรียนบางส่วน ก็ชำระหนี้ตามที่ศาลสั่ง ครูวิภาก็คิดว่าเรื่องน่าจะจบ”


เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมมีเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี นำป้ายคำสั่งบังคับคดีมายึดบ้าน และ ที่ดินของ “ครูวิภา” ใจความว่า “บ้านและที่ดินถูกยึด ห้ามบุคคลเข้ามาดำเนินการใดๆ” ซึ่งตัวครูก็ไม่ทราบมาก่อนว่าเหตุใดถึงต้องมายึดทรัพย์ ยึดที่ดิน ที่เป็นมรดกชิ้นสุดท้ายที่พ่อแม่มอบให้ก่อนตาย”

เมื่อเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีก็ทราบความว่า “ครูวิภา” ได้ค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้กับ “นักเรียน” เมื่อหลายปีก่อน และมีนักเรียนกว่า 30 คน เมื่อจบมาแล้ว ไม่ชำระหนี้กองทุน กยศ. มูลหนี้รวมทั้ง 30 คน เกือบหนึ่งล้าน รวมดอกเบี้ย ค่าปรับ มหาศาลครับ ทำให้ กยศ. ต้องยื่นฟ้องศาล จำนวน 30 คดี เมื่อไม่สามารถติดตามหนี้ได้จากผู้กู้ ก็ต้องไล่บี้กับผู้ค้ำ”

“ตอนนี้กรมบังคับคดีนำคำสั่งศาลตัดสินเพื่อยึดทรัพย์ผู้ค้ำประกันแล้ว 2 คดี คดีที่ 1 สั่งยึดบ้านและที่ดิน คดีที่ 2 สั่งยึดที่ดิน และคดีที่ 3 กำลังจะตัดสินเร็วๆนี้ ซึ่ง “ครูวิภา” มีอสังหาริมทรัพย์ เพียง 2 อย่าง และถูกยึดไปแล้ว หากคดีที่ 3 ตัดสิน ทรัพย์ชิ้นสุดท้ายนั่น “ตำแหน่งทางราชการ” และถ้าคดีที่ 4 5 6 และคดีต่อไปไม่มีทรัพย์ให้ยึด ครูก็จะถูกฟ้องล้มละลาย “ครูวิภา” ก็จะถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นข้าราชการ ผลก็คือ “ให้ออกจากราชการ” นี่คือสิ่งที่ “ลูกศิษย์” มอบให้ครูที่สอนเขามา… บ้าน ที่ดิน ตำแหน่งราชการ หายไปในพริบตา”

วันนี้ (23 กรกฎาคม 2561) คุณครูวิภา ได้มาติดต่อ กยศ. เพื่อไกล่เกลี่ย และชำระหนี้แทนลูกศิษย์บางส่วน แต่มูลหนี้กว่าหนึ่งล้าน ครูจะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้แทนลูกศิษย์ได้หมด ที่น่าเจ็บใจที่สุด คือ เมื่อครูไปขอร้องให้ลูกศิษย์ไปจ่ายหนี้ กยศ. เพราะครูกำลังจะถูกยึดทรัพย์ “ลูกศิษย์” ยังมีหน้ามาบอกว่า “ครูก็ไปบอกศาลให้มายึดทรัพย์ผมสิ”


- ขอบคุณที่มา : https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_1371461


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook