เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ศธ.ร่วมมือมหาดไทยแก้ปัญหานักเรียนไร้สถานะทั่วประเทศ 9 หมื่นคน

ศธ.ร่วมมือมหาดไทยแก้ปัญหานักเรียนไร้สถานะทั่วประเทศ 9 หมื่นคน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 21 พ.ค. 2561 13:57:41 น. เข้าชม 166247 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ศธ.ร่วมมือมหาดไทยแก้ปัญหานักเรียนไร้สถานะทั่วประเทศ 9 หมื่นคน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ศธ.ร่วมมือมหาดไทยแก้ปัญหานักเรียนไร้สถานะทั่วประเทศ 9 หมื่นคน
ศธ.ร่วมมือมหาดไทยแก้ปัญหานักเรียนไร้สถานะทั่วประเทศ 9 หมื่นคน

ศธ.ร่วมมือมหาดไทยแก้ปัญหานักเรียนไร้สถานะทั่วประเทศ 9 หมื่นคน

วันที่ 21 พ.ค. นายสุรพงษ์ กองจันทึก อนุกรรมการประสานงานและติดตามการดำเนินการกำหนดสถานะบุคคลในสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการร่วมกันเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาได้มีสถานะบุคคลที่ถูกต้อง และเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิด้านสาธารณสุข ซึ่งมีนักเรียนนักศึกษาในระบบของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวนทั้งสิ้น 14,882,743 คน เป็นเด็กที่ไม่มีเลขประจำตัว 13 หลัก ที่ส่งข้อมูลให้สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ 92,919 คน จำแนกตามจังหวัดพบว่า จ.เชียงใหม่มีเด็กไม่มีเลข 13 หลักมากที่สุดคือ 17,423 คน รองมาได้แก่ เชียงราย 12,824 คน ,ตาก 9,332 คน และกาญจนบุรี 5,896 คน แม้แต่ในกรุงเทพมหานครก็พบถึง 1,847 คน

นายสุรพงษ์กล่าวว่า เด็กนักเรียนไร้สถานะที่ไม่มีเลข 13 หลักทั้ง 92,919 คน กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบในฐานข้อมูลบุคคลของสำนักบริหารการทะเบียน พบว่า มีเลข 13 หลักแล้ว 2,211 คน และไม่พบเลข 13 หลัก 90,708 คน ซึ่งมีหนังสือสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและปลัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เด็กนักเรียน โดยให้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของเด็กนักเรียน ซึ่งส่วนจังหวัดเป็นฝ่ายอำนวยการ ส่วนฝ่ายปฏิบัติการให้แต่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเด็กนักเรียน จากนั้นจึงติดต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องที่ ในการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กนักเรียนมีสถานะที่ถูกต้องต่อไป

นายสุรพงษ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเด็กนักเรียนที่เข้าใหม่ในปีการศึกษา 2561 กระทรวงศึกษาธิการได้กำชับให้สถานศึกษา ดำเนินการตามแนวทางการรับนักเรียนนักศึกษาที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย และประกาศกระทรวงศึกษาธิการวันที่ 19 ม.ค.61 ให้รับเด็กทุกคนเข้าเรียน และปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานระบบกำหนดรหัสประจำตัวนักเรียนเพื่อเข้ารับบริการการศึกษาสำหรับผู้ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร ซึ่งเป็นระบบใหม่เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2561 จากนั้นให้สถานศึกษาประสานผู้ปกครองของเด็ก เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แล้วติดต่อสำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น เพื่อขอจัดทำเอกสารทะเบียนราษฎร เลขประจำตัว 13 หลัก และบัตรประจำตัวต่อไป

 ขอบคุณที่มา : ข่าวสด


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook