เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก ส่วนภาค ข และ ภาค ค ชง2 ทางเลือกให้เสมา 1 ตัดสิน

เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก ส่วนภาค ข และ ภาค ค ชง2 ทางเลือกให้เสมา 1 ตัดสิน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 17 ส.ค. 2560 01:50:18 น. เข้าชม 166289 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก ส่วนภาค ข และ ภาค ค ชง2 ทางเลือกให้เสมา 1 ตัดสิน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก ส่วนภาค ข และ ภาค ค ชง2 ทางเลือกให้เสมา 1 ตัดสิน
เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก ส่วนภาค ข และ ภาค ค ชง2 ทางเลือกให้เสมา 1 ตัดสิน

เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก

เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่

เลขาธิการ ก.ค.ศ.เผย ชงหลักเกณฑ์สอบคัดเลือกครูผู้ช่วยแนวใหม่ ให้ส่วนกลางสอบภาค ก ส่วนภาค ข และ ภาค ค ชง2 ทางเลือกให้เสมา 1 ตัดสิน ตั้งเป้าประกาศใช้ปี 61

จันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2560 เวลา 15.32 น.



วันนี้ (14 ส.ค.) นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ตนจะเสนอหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รูปแบบใหม่ ให้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) และ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.พิจารณา ดังนี้

การสอบภาค ก ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู จะให้หน่วยงานกลาง ที่ได้มาตรฐานจัดสอบ และเกณฑ์ คือผ่านกับไม่ผ่านเท่านั้น ซึ่งโดยหลักต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 60 จึงจะมีสิทธิสอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง และภาค ค สอบสัมภาษณ์


"ผู้ที่สอบภาค ก ได้คะแนนร้อยละ80 กับคนที่สอบได้ร้อยละ 60 ก็มีสิทธิที่จะเข้าสอบภาค ข และ ภาค ค ได้เหมือนกัน โดยไม่นำคะแนนทั้ง 3 ภาคมารวมเพื่อตัดสินเหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้การสอบภาค ข และ ภาค ค ทางคณะทำงาน มี 2 แนวทาง ที่จะเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณา คือ แนวทางแรก ให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จัดสอบ ภาค ข และภาค ค โดยในส่วนของการสอบภาค ค ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีตำแหน่งครูผู้ช่วยว่าง มาร่วมเป็นกรรมการสอบด้วย และ แนวทางที่สองคือ กศจ. จัดสอบ ภาค ข แต่ยังไม่แจ้งคะแนน และ ให้โรงเรียนที่มีศักยภาพเพียงพอ จัดสอบภาค ค เอง จากนั้นค่อยนำคะแนนมารวมและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ซึ่งวิธีนี้จะป้องกันไม่ให้เกิดการมีส่วนได้ส่วนเสีย ”นายพินิจศักดิ์ กล่าว


เลขาธิการก.ค.ศ. กล่าวด้วยว่า ภายหลังการหารือสำนักงาน ก.ค.ศ. จะนำข้อแนะนำของ รมว.ศธ. และปลัดศธ. มาปรับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกใหม่ให้เหมาะสม ซึ่งตามนโยบายจะต้องประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ให้ทันในการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ปี 2561 ซึ่งเท่ากับว่า ช้าสุดต้องประกาศภายในเดือนมกราคม 2561 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการจัดสอบได้ทันตามที่กำหนด ส่วนการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถมาสอบคัดเลือกเป็นครูช่วยได้ด้วยนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของก.ค.ศ. เป็นเรื่องที่ทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ต้องไปกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน ทั้งนี้ในส่วนของ ก.ค.ศ. กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว คือ ต้องมีใบอนุญาตฯ ก่อนวันบรรจุแต่งตั้งเท่านั้น

อ่านต่อที่ : เดลินิวส์ จันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2560 เวลา 15.32 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook