เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ก.ค.ศ.เผยครูสนใจยื่นขอวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่ ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ ย้ำยังสามารถใช้สิทธิยื่น

ก.ค.ศ.เผยครูสนใจยื่นขอวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่ ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ ย้ำยังสามารถใช้สิทธิยื่น

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 15 ส.ค. 2560 12:05:49 น. เข้าชม 166263 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ก.ค.ศ.เผยครูสนใจยื่นขอวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่ ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ ย้ำยังสามารถใช้สิทธิยื่น
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ก.ค.ศ.เผยครูสนใจยื่นขอวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่ ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ ย้ำยังสามารถใช้สิทธิยื่น
ก.ค.ศ.เผยครูสนใจยื่นขอวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่ ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ ย้ำยังสามารถใช้สิทธิยื่น
ก.ค.ศ.เผยครูสนใจยื่นขอวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่


ครูสนใจยื่นประเมินตามวิทยฐานะใหม่ ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ ย้ำยังสามารถใช้สิทธิยื่นเข้ารับการประเมินตามเกณฑ์เดิมได้ภายใน 1 ปี

วันนี้(15 ส.ค.) นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานก.ค.ศ. ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะใหม่ อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้เริ่มมีผู้สนใจยื่นขอเข้ารับการประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่เข้ามาบ้างแล้ว ขณะเดียวกันก็มีผู้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นภายในเดือนสิงหาคมนี้ สำนักงานก.ค.ศ. จะเร่งจัดทำคู่มือแนวปฏิบัติในการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณสมบัติครบ ยื่นขอมีและเลื่อนวิทยฐานะได้ตามสิทธิ ทั้งนี้เบื้องต้นตัวเลขผู้มีวิทยฐานะชำนาญการมาแล้ว 5 ปี และมีคุณสมบัติครบ ประมาณ 30,000 ราย ซึ่งหากต้องการเข้ารับการประเมินตามเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ก็จะต้องมีการประเมินรวบยอด เพื่อดูรายละเอียด 5 ปีย้อนหลังว่า มีคุณสมบัติครบตามที่กำหนดหรือไม่ ขณะเดียวกันผู้ที่มีคุณสมบัติครบก็สามารถเลือกขอมีและเลื่อน ตามหลักเกณฑ์เดิมได้ภายใน 1 ปี ตามที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล


นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการคงวิทยฐานะ ตามมาตรา 55 ของพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ซึ่งกำหนดให้มีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะสำหรับตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นระยะ ๆ เพื่อดำรงไว้ ซึ่งความรู้ ความสามารถ ความชำนาญการ หรือความเชี่ยวชาญในตำแหน่ง โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก.ค.ศ.กำหนด แต่ที่ผ่านมายังไม่มีหลักเกณฑ์และการประเมินให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามการประเมินตามหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ที่ประกาศใช้ไปแล้ว ก็ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดขั้นต่ำ ที่ผู้มีวิทยฐานะแต่ละระดับจะต้องผ่านการประเมินการทำงานในแต่ละด้านทุกปีอยู่แล้ว จึงเหมือนกับว่า มีการประเมินคงวิทยฐานะไปในตัวอยู่แล้ว

“ส่วนการกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆในการประเมินเพื่อขอคงวิทยฐานะ ให้เป็นไปตามมาตรา 55 นั้น ถึงแม้การประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่ จะเหมือนกับมีการประเมินเพื่อคงวิทยฐานะ แต่ก็ยอมรับว่า ยังไม่ไปถึงตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย มาตรา 55 ซึ่งจะต้องมากำหนดให้ชัดเจนว่า หากไม่ผ่านการประเมินคงวิทยฐานะจะต้องได้รับการพัฒนา และหากพัฒนาแล้วยังไม่สามารถปรับปรุงได้ ก็ต้องถูกถอดถอนวิทยฐานะ ”นายพินิจศักดิ์ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2560 เวลา 14.03 น.

ก.ค.ศ.เร่งทำคู่มือแนวปฏิบัติ หลังครูสนใจยื่นประเมินตามวิทยฐานะใหม่

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานก.ค.ศ. ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะใหม่ อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้เริ่มมีผู้สนใจยื่นขอเข้ารับการประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่ เข้ามาบ้างแล้ว ขณะเดียวกันก็มีผู้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นภายในเดือนสิงหาคมนี้ สำนักงานก.ค.ศ. จะเร่งจัดทำคู่มือแนวปฏิบัติในการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณสมบัติครบ ยื่นขอมีและเลื่อนวิทยฐานะได้ตามสิทธิ ทั้งนี้เบื้องต้น ตัวเลขผู้มีวิทยฐานะชำนาญการมาแล้ว 5 ปี และมีคุณสมบัติครบ ประมาณ 30,000 ราย ซึ่งหากต้องการเข้ารับการประเมินตามเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ก็จะต้องมีการประเมินรวบยอด เพื่อดูรายละเอียด 5 ปีย้อนหลังว่า มีคุณสมบัติครบตามที่กำหนดหรือไม่ ขณะเดียวกันผู้ที่มีคุณสมบัติครบก็สามารถเลือกขอมีและเลื่อน ตามหลักเกณฑ์เดิมได้ภายใน 1 ปี ตามที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล


นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการคงวิทยฐานะ ตามมาตรา 55 ของพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ซึ่งกำหนดให้มีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะสำหรับตำแหน่งที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นระยะ ๆ เพื่อดำรงไว้ ซึ่งความรู้ ความสามารถ ความชำนาญการ หรือความเชี่ยวชาญในตำแหน่ง โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก.ค.ศ.กำหนด แต่ที่ผ่านมายังไม่มีหลักเกณฑ์และการประเมินให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามการประเมินตามหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ที่ประกาศใช้ไปแล้ว ก็ได้มีการกำหนดตัวชี้วัดขั้นต่ำ ที่ผู้มีวิทยฐานะแต่ละระดับจะต้องผ่านการประเมินการทำงานในแต่ละด้านทุกปีอยู่แล้ว จึงเหมือนกับว่า มีการประเมินคงวิทยฐานะไปในตัวอยู่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่า ยังไม่ไปถึงตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย มาตรา 55 ซึ่งจะต้องมากำหนดให้ชัดเจนว่า หากไม่ผ่านการประเมินคงวิทยฐานะ จะต้องได้รับการพัฒนา และหากพัฒนาแล้วยังไม่สามารถปรับปรุงได้ ก็ต้องถูกถอดถอนวิทยฐานะ


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 15 สิงหาคม 2560 - 16:22 น.


อ่านต่อ https://www.kroobannok.com/82639


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook