เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » "ณัฏฐพล"วอนครู-นร.อดทนวิกฤติโควิดแม้ไม่อยากเรียนออนไลน์

"ณัฏฐพล"วอนครู-นร.อดทนวิกฤติโควิดแม้ไม่อยากเรียนออนไลน์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 13 ม.ค. 2564 10:58:54 น. เข้าชม 166283 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"ณัฏฐพล"วอนครู-นร.อดทนวิกฤติโควิดแม้ไม่อยากเรียนออนไลน์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"ณัฏฐพล"วอนครู-นร.อดทนวิกฤติโควิดแม้ไม่อยากเรียนออนไลน์
รมว.ศธ.ขอครูและนักเรียนอดทนร่วมฝ่าวิกฤติโควิด แม้ไม่อยากเรียนออนไลน์ เชื่อ ศธ.พยายามแก้ปัญหาการเรียนช่วงวิกฤติอย่างเหมาะสมที่สุด มอบ สพฐ.ศึกษาแนวทางให้เด็กจบการศึกษาในปีนี้แบบอัตโนมัติ

รมว.ศธ.ขอครูและนักเรียนอดทนร่วมฝ่าวิกฤติโควิด แม้ไม่อยากเรียนออนไลน์ เชื่อ ศธ.พยายามแก้ปัญหาการเรียนช่วงวิกฤติอย่างเหมาะสมที่สุด มอบ สพฐ.ศึกษาแนวทางให้เด็กจบการศึกษาในปีนี้แบบอัตโนมัติ



เมื่อวันที่ 13 ม.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับหยุดการเรียนการสอนใน 28 จังหวัดจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2564 ซึ่งจัดให้มีการเรียนการสอนผสมผสานในรูปแบบออนไลน์และการแจกใบงานให้นักเรียนกลับไปทำที่บ้านนั้น ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับทราบปัญหาในการเรียนการสอนรูปแบบดังกล่าวและจำนวนใบงานที่มากเกินไปจนนักเรียนเครียด แต่ต้องยอมรับว่าการเกิดวิกฤติในครั้งนี้เกิดขึ้นทั่วโลกและแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์อาจเป็นสิ่งใหม่ที่ต้องมีการปรับตัวทั้งครูและนักเรียน โดยกระทรวงศึกษาธิการจะพยายามแก้ไขปัญหาและหาความเหมาะสมสมดุลมากที่สุด  
 
“การเรียนผสมผสานถือว่าเป็นสิ่งที่เป็นจำเป็นในอนาคตแต่จำเป็นต้องหาจุดสมดุลในการให้งานให้การบ้านแก่นักเรียน โดยต้องดูที่การให้การบ้านแล้ววัดผลได้เป็นหลัก ซึ่งต้องยอมรับว่าในเมื่อครูไม่ได้เจอนักเรียน 1 สัปดาห์ก็มีความจำเป็นต้องให้การบ้านนักเรียนจำนวน 1 สัปดาห์เช่นเดียวกัน ซึ่งตรงนี้ก็อาจทำให้นักเรียนเกิดความกดดัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การแบ่งเวลา หากมีการแบ่งเวลาที่มีประสิทธิภาพก็จะบริหารจัดการงานต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายได้ เพราะนักเรียนอยู่บ้าน ไม่ได้เดินทางไปไหนจึงมีเวลามากขึ้น ตรงนี้หากมีการบริหารที่ดีก็จะแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันทั้งหมดทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง และครู” รมว.ศธ.กล่าว


ต่อข้อถามว่า กรณีมีผู้ปกครองบางกลุ่มเสนอแนวทางการจบการศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ควรประกาศให้นักเรียนจบการศึกษาในปีนี้ไปเลยจะดีกว่า พร้อมทั้งให้ครูประจำชั้นเป็นผู้ประเมินการเรียนจากการเรียนของเด็กในช่วงที่ผ่านมา ซี่งส่วนใหญ่จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มาแล้วประมาณครึ่งเทอม เนื่องจากขณะนี้ถือว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น และควรจะมีการปิดไม่ให้จัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนต่อไปนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวเป็นแนวทางที่หลายๆ ประเทศ ที่ประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใช้เพื่อที่จะให้ผู้เรียนจบการศึกษาในปีการศึกษานี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องนี้แล้ว รวมถึงนำการดำเนินการของประเทศต่างๆ มาศึกษาร่วมด้วย ซึ่งเรายังไม่สามารถประกาศได้ว่าจะใช้วิธีอย่างไร เนื่องจากการจบการศึกษายังมีนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความจำเป็นต้องใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมรวม (GPAX) เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดและถี่ถ้วน โดยคาดว่า สพฐ.จะนำผลการศึกษาเรื่องดังกล่าว มาหารือร่วมกับตนในเร็วๆ นี้

ขอบคุณที่มา  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เผยแพร่: 13 ม.ค. 2564
  


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook