เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » สพฐ. นำร่องลดการบ้านนักเรียน พร้อมใช้จริง เทอมสอง ปี 2563

สพฐ. นำร่องลดการบ้านนักเรียน พร้อมใช้จริง เทอมสอง ปี 2563

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 6 ก.ย. 2563 04:26:41 น. เข้าชม 166289 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ. นำร่องลดการบ้านนักเรียน พร้อมใช้จริง เทอมสอง ปี 2563
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ. นำร่องลดการบ้านนักเรียน พร้อมใช้จริง เทอมสอง ปี 2563
นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ประชุมได้หารือถึงนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ

สพฐ. นำร่องลดการบ้านนักเรียน พร้อมใช้จริง เทอมสอง ปี 2563


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ประชุมได้หารือถึงนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่ให้ สพฐ.ดำเนินการลดการบ้าน ปรับวิธีวัดและประเมินผลของนักเรียน รวมถึงลดเวลาเรียนของนักเรียน โดยให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Active Learning ให้มากขึ้นตลอดจนให้ครูใช้กิจกรรมสอบนักเรียน หรือสอนนักเรียนให้เรียนรู้ในสถานการณ์จริง ตนจึงได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาไปขับเคลื่อนเรื่องนี้ และมาเสนอให้พิจารณาเพื่อจะมอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)และโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 กันยายนนี้



"สพฐ.เตรียมนำร่องลดการบ้านให้นักเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 นี้ และจะใช้จริงในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดย สพฐ.จะแจ้งแนวทางการเรียนการสอนให้ครู สอนเด็กให้จบในห้องเรียน เช่น ให้ครูใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนการสอน การจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน การเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นต้น สพฐ.จะจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้ สพท.และโรงเรียนไปทดลองทำดู และสะท้อนการบริหารจัดการมาว่า เรื่องไหนที่ทำไม่ได้ และทำไม่ได้เพราะอะไร เพื่อให้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง" นายอำนาจ ระบุ


ทั้งนี้ โรงเรียนต้องช่วยสื่อสารกับพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กด้วย เพราะอาจมีพ่อแม่บางคนที่ยังติดภาพว่า นักเรียนจะต้องมีการบ้านแต่ปัจจุบันผู้ปกครองมาบ่นกับตนว่า เด็กได้การบ้านเยอะ เด็กไม่ได้พัก เพราะถ้ามีครูสอน 5 คน ก็ให้การบ้าน 5 อย่างแต่ถ้าครูทั้ง 5 คน มาคุยกันและตกลงว่า จะให้การบ้านเด็กเท่าที่จำเป็นได้หรือไม่ หรือนำเทคโนโลยีมาปรับใช้แทนการให้การบ้าน เป็นต้น


ส่วนการประเมินครู ประเมินนักเรียน รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายไว้ว่า จะสามารถลดการประเมินของครูได้หรือไม่ เพราะอยากให้ครูสอนและดูแลนักเรียนให้ได้มากที่สุด โดยตนได้มอบให้สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตั้งคณะทำงานไปตรวจสอบว่า กิจกรรมใดบ้างที่จำเป็นต้องดำเนินการต่อและมีกิจกรรมใดบ้างที่สามารถลดลงได้บ้าง


นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือการบริหารงบประมาณ ในปี พ.ศ.2564 โดยทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง แจ้งว่า กรณีที่มีงบประมาณที่จะจัดสรรให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ก็ให้หน่วยงานดำเนินการเตรียมความพร้อมในการจัดสรรงบได้ทันที โดยเฉพาะงบลงทุนเพื่อเตรียมหาผู้รับจ้างไว้ก่อน และพร้อมในการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยตนนั้นได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปบริหารจัดการงบประมาณให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 กันยายนนี้เช่นกัน






☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook