เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต

อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 26 มิ.ย. 2562 04:37:37 น. เข้าชม 166275 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต
อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต

อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน

ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต

คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า

อบรมทักษะดิจิตอลครู นักเรียน ฝึกเขียนโค้ด ภาษาที่ 3 แห่งอนาคต – เพื่อมุ่งพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการแรงงานของตลาดในอนาคตโดยเฉพาะในกลุ่มงานด้านดิจิตอล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และ  วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา เปิดตัวโครงการฝึกอบรมทักษะเชิงดิจิตอลแก่อาจารย์จำนวน 500 คน จาก 500 โรงเรียน ภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตั้งเป้าต่อยอดองค์ความรู้จากอาจารย์สู่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 50,000 คน โดยมีโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (หนองพังแค) เป็นโรงเรียนต้นแบบ

อบรมทักษะดิจิตอลครู-นักเรียน

โครงการฝึกอบรมทักษะเชิงดิจิตอล ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ ASEAN Digital Innovationโครงการระดับภูมิภาคของไมโครซอฟท์ที่จัดขึ้นใน 7 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย พม่า และกัมพูชา ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมทักษะเยาวชนผ่านบุคลากรทางการศึกษา โดยใช้หลักสูตรการเรียนรู้ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษผ่านเว็บไซต์ Future Ready ASEAN จัดทำขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับมูลนิธิอาเซียน

ไมโครซอฟท์ยังร่วมมือกับวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา ในโครงการอบรมทักษะเชิงดิจิตอลแก่เยาวชน โดยวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา ซึ่งมีประสบการณ์สอนการเขียนโค้ดมากว่า 30 ปี มีบทบาทสนับสนุนวิทยากรในการสอนเพื่อฝึกอบรมทักษะเชิงดิจิตอลแก่อาจารย์ที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษา 10 รุ่น และอาจารย์ที่สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษา 10 รุ่น จำนวนทั้งหมดกว่า 500 คน จากโรงเรียนในพื้นที่ EEC ประกอบด้วย 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

อบรมทักษะดิจิตอลครู-นักเรียน

หลักสูตรที่นำมาสอนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการเขียนโค้ดผ่าน Minecraft และ MakeCode ของไมโครซอฟท์ ไปจนถึงการเรียนรู้ภาษาไพทอน (Python) และการเขียนด้วยภาษา HTML5 และ CSS เพื่อสร้างเว็บไซต์ โดยวิทยากรในการสอนจากวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา เป็นผู้พิการทั้งหมด

น.ส.โสภิตา จันทรส วิทยากรผู้สอนจากวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา กล่าวว่า ทักษะดิจิตอลช่วยเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพของเด็กๆ ได้ ส่วนหน้าที่หลักของครูคือทำอย่างไรให้พวกเขาหันมาสนใจเรียนรู้ทักษะเหล่านั้น ดิฉันจะเน้นวิธีการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุก เช่น การสอนเขียนโค้ดผ่านเกม รวมถึงทำให้พวกเขารู้สึกว่าทักษะเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว

อบรมทักษะดิจิตอลครู-นักเรียน

อย่างเช่นการสอนเขียนโค้ดเพื่อเขียนตัวอักษรบนป้ายไฟ เชื่อว่าเมื่อเด็กๆ สั่งสมทักษะและเก็บเกี่ยวความรู้เหล่านี้เอาไว้ตั้งแต่เด็ก จะทำให้พวกเขาได้รับโอกาสที่ดีกว่าเมื่อพวกเขาโตขึ้น เพราะการเรียนรู้ทักษะดิจิตอลเหล่านี้เปรียบเสมือนการรู้ภาษาที่สามของยุคอนาคต

โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) เป็นโรงเรียนต้นแบบของโครงการดังกล่าว โดยนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือกจากทางโรงเรียนจะได้รับการฝึกอบรมทักษะเชิงดิจิตอลแบบเข้มข้นและใกล้ชิดจากวิทยากรผู้สอนของวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตามนโยบายภาครัฐ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ไปจนถึงสิ้นปี 2562

อบรมทักษะดิจิตอลครู-นักเรียน
ถมทอง

ด.ญ.ถมทอง กิจวิสาละ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) กล่าวว่า “หนูเพิ่งมีโอกาสเรียนเขียนโค้ดเป็นครั้งแรก รู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนเคยบอกไว้ พอได้เรียนการเขียนโค้ดเพื่อเขียนตัวอักษรบนป้ายไฟก็รู้สึกว่าสนุก และทำให้หนูภูมิใจเวลาที่เขียนโค้ดสำเร็จ ที่สำคัญคือการเรียนเขียนโค้ดมีประโยชน์ช่วยให้หนูฝึกจัดลำดับความคิดว่าต้องการอะไร และจะต้องออกแบบคำสั่งอย่างไร

หนูสามารถนำทักษะนี้ไปใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่เพียงการเรียนรู้เทคโนโลยีเท่านั้น ที่จริงแล้วหนูชอบเรียนศิลปะและมีความฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นสถาปนิก ทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบที่ได้จากการเรียนเขียนโค้ดจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพสถาปนิกได้เช่นกัน”


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook