เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ผอ.แจงยิบ ทำไมเปิดรับครูใหม่จ้างแค่ 4,000 บาท ชี้ปัญหาขาดแคลนครูแสนสาหัส วอนหยุดด่า

ผอ.แจงยิบ ทำไมเปิดรับครูใหม่จ้างแค่ 4,000 บาท ชี้ปัญหาขาดแคลนครูแสนสาหัส วอนหยุดด่า

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 16 พ.ค. 2561 08:46:16 น. เข้าชม 166279 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ผอ.แจงยิบ ทำไมเปิดรับครูใหม่จ้างแค่ 4,000 บาท ชี้ปัญหาขาดแคลนครูแสนสาหัส วอนหยุดด่า
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ผอ.แจงยิบ ทำไมเปิดรับครูใหม่จ้างแค่ 4,000 บาท ชี้ปัญหาขาดแคลนครูแสนสาหัส วอนหยุดด่า
ผอ.แจงยิบ ทำไมเปิดรับครูใหม่จ้างแค่ 4,000 บาท ชี้ปัญหาขาดแคลนครูแสนสาหัส วอนหยุดด่า

ผอ.แจงยิบ ทำไมเปิดรับครูใหม่จ้างแค่ 4,000 บาท ชี้ปัญหาขาดแคลนครูแสนสาหัส วอนหยุดด่า


กรณีโรงเรียนบ้านผาเวียง ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ประกาศรับสมัครครูผู้สอนในโรงเรียน ระบุว่า รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อจัดจ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราวปฎิบัติหน้าที่ครูผู้สอนในโรงเรียน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 4,000 บาท/เดือน ซึ่งหลังประกาศนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีการตั้งคำถามถึงงบประมาณด้านการศึกษาของไทย ที่ไม่เพียงพอจ้างครูผู้สอน บางส่วนยังเปรียบเทียบกับการซื้ออาวุธของกองทัพที่ไม่มีความจำเป็นในบางประเภท และควรนำมาเป็นงบประมาณด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนของประเทศ

อ่านข่าว ชาวเน็ตตั้งคำถาม ประกาศรับครูเงินเดือน 4 พัน จะเอาอะไรกิน จี้ตัดงบซื้ออาวุธพัฒนาการศึกษา

ต่อกรณีดังกล่าว นายเปรม คำวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ที่ดูแลโรงเรียนบ้านผาเวียง ชี้แจงว่า งบที่จ้างครูของโรงเรียนบ้านผาเวียงที่มีการประกาศออกมานั้น ไม่ใช่การจ้างครูด้วยงบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นการจ้างด้วยงบประมาณของโรงเรียนที่ได้มาจากการบริจาคของชาวบ้าน ซึ่งมติของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านผาเวียง เห็นว่างบของโรงเรียนที่มีเพียงพอกับการจ้างครูด้วยเงินเดือนเท่านี้ จึงมีมติให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเปิดรับสมัครหาครูผู้สอนมาช่วยสอนด้วยอัตราเท่านี้ ที่โรงเรียนมีเงินพอจ้างไหว ซึ่งจะเห็นว่าหลายโรงเรียนก็ประสบกับปัญหาเช่นนี้ และบางที่รับสมัครด้วยเงินเดือน 2,500 บาทก็เคยมีมาแล้ว

ผอ.เปรม กล่าวต่อว่า ปัญหาส่วนหนึ่งคือ สพฐ.จัดสรรครูอัตราจ้างมาให้น้อยมาก ทำให้ครูขาดแคลน โรงเรียนจึงจำเป็นต้องดูแล และแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ด้วยการหาเงินบริจาคมาจ้างครู อย่างโรงเรียนบ้านผาเวียงเป็นโรงเรียนขยายโอกาสอยู่ในพื้นที่ห่างไกล เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ม.3 มีนักเรียนประมาณ 300-400 คน มีครูอยู่เพียง 20 คน และที่ผ่านมามีครูขอย้ายออกมาก ทำให้การจัดสรรครูเข้ามาตามระบบราชการที่มีอยู่นั้นไม่สอดคล้องกัน เนื่องจากหากจะให้มีการบรรจุต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือน ทำให้โรงเรียนต้องแก้ปัญหาด้วยการจ้างครูในลักษณะนี้ไปก่อน

“อยากให้เห็นใจโรงเรียน อย่าเพิ่งด่าทอ และแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่รุนแรง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องแก้ในระดับนโยบาย โรงเรียนก็คงทำได้เท่านี้ ส่วนจะมีใครมาสมัครหรือไม่นั้น ก็ยังไม่รู้ หากไม่มีครูที่มีอยู่ก็ต้องเพิ่มเวลาสอนให้มากขึ้น จะเป็นภาระมากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ต้องทำไป เพราะขาดแคลนครูมาก และระเบียบของสพฐ.ในส่วนที่หาครูมาทดแทนครูที่ลาออกและเกษียณนั้น ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง พอครูย้ายออกมาแล้วไม่มีคนมาแทน ยิ่งโรงเรียนบ้านผาเวียงอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ยิ่งไม่มีใครอยากมา ทำให้โรงเรียนต้องดิ้นรนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง”นายเปรม สะท้อนปัญหาขาดแคลนครูที่เกิดขึ้นในวงการศึกษาไทย

 

 - ขอบคุณที่มา : ข่าวสด


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook