เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ครู 4 แสนคนเฮ ศธ.-ออมสินจับมือลดดอกเบี้ยหนี้ เริ่มดีเดย์ เดือนมิ.ย.นี้

ครู 4 แสนคนเฮ ศธ.-ออมสินจับมือลดดอกเบี้ยหนี้ เริ่มดีเดย์ เดือนมิ.ย.นี้

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 7 พ.ค. 2561 16:02:07 น. เข้าชม 166292 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครู 4 แสนคนเฮ ศธ.-ออมสินจับมือลดดอกเบี้ยหนี้ เริ่มดีเดย์ เดือนมิ.ย.นี้
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครู 4 แสนคนเฮ ศธ.-ออมสินจับมือลดดอกเบี้ยหนี้ เริ่มดีเดย์ เดือนมิ.ย.นี้
ครู 4 แสนคนเฮ ศธ.-ออมสินจับมือลดดอกเบี้ยหนี้ เริ่มดีเดย์ เดือนมิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ลงนามบันทึกแก้ไขเพิ่มเติมข้อตลกลงโครงการสวัสดิการเงินกู้กองทุนณาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.) และโครงการสวัสดิการเงินกู้แก่สมาชิกการณาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของผู้กู้ ช.พ.ค.และช.พ.ส.


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า สาระสำคัญของการลงนามคือการปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่กู้เงินในโครงการดังกล่าว โดย สกสค.จะไม่รับเงินสนับสนุนที่ธ.ออมสินจ่ายให้ภายใต้ข้อตกลงเดิม เพื่อให้ธนาคารนำเงินดังกล่าวไปลดอัตราดอกเบี้ยให้แก่ผู้กู้ที่มีวินัยดี ไม่มีหนี้สินค้างชำระ ซึ่งเป็นครูส่วนใหญ่ประมาณ 4 แสนกว่าคน คิดเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ โดยมีผลทันทีตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ส่วนกรณีที่มีผู้สงสัยว่าโครงการดังกล่าวครูจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่นั้น ยืนยันว่าหากเป็นครูที่มีวินัยทางการเงินดี ไม่ค้างชำระหนี้ จะได้ประโยชน์เต็มๆ สำหรับประเด็นการติดตามทวงหนี้เงินที่ทาง ธ.ออมสินเคยหักจากกองทุนฯ และการทำประกันชีวิตของผู้กู้นั้น เรื่องนี้ไม่ยกเลิก ใครผิดใครถูกต้องไปว่ากัน แต่ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคุยกันก่อน หากตกลงกันไม่ได้ ค่อยส่งเรื่องให้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้ตีความต่อไป

ด้านายชาติชาย กล่าวว่า ทั้งนี้ดอกเบี้ยที่ลดลงแต่ละโครงการเป็นจำนวน 0.50-1.00 บาท โดยครูและบุคลากรทางการศึกษาที่กู้เงินสามารถเลือกแนวทางการจ่ายเงินรายเดือนได้ 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 นำดอกเบี้ยที่ลดลงในแต่ละเดือนไปชำระเงินต้น โดยจ่ายเงินชำระหนี้รายเดือนเท่าเดิมแต่จะมีผลทำให้ระยะเวลาชำระหนี้หมดเร็ว และแนวทางที่ 2 นำดอกเบี้ยที่ลดลงไปลดการชำระหนี้รายเดือน ซึ่งจะทำให้จ่ายเงินชำระหนี้รายเดือนลดลงจากเดิม แต่ระยะเวลาชำระหนี้ยังคงเท่าเดิม ซึ่งแนวทางนี้ผู้กู้จะต้องแจ้งความประสงค์กับทาง ธ.ออมสินสาขาที่ผู้จ่ายเงินชำระหนี้รายเดือน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารได้เข้าไปช่วยกลุ่มครูที่ค้างชำระหนี้ โดยการปรับโครงสร้างหนี้ จากนี้ถ้าครูที่ค้างชำระหนี้สามารถดำเนินการได้ตามเงื่อนไขแล้วก็สามารถเข้าโครงการดังกล่าวได้ ส่วนเรื่องการติดตามทวงหนี้เงินที่ทาง ธ.ออมสินเคยหักจากกองทุนฯ ซึ่งยอดล่าสุดจำนวน หมื่นกว่าล้านบาทนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือร่วมกันเป็นการภายในก่อน

- ขอบคุณที่มา : ข่าวสด


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook