ดราม่า!!? 7 ปี ม.ราชภัฎ ไม่พัฒนา นศ.ฝึกงานทำงานไม่เป็น !! เข็ดถึงขั้นไม่รับ นศ.ฝึกงานจากราชภัฎอีก !!

งานนี้จะคิดอย่างไรดี เมื่อชาวเน็ตบอกปลงกับ นศ.ฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฎ  เกรดดีแต่ทำงานไม่เป็น ทำงานแย่จนน่ากลัว !!   HR ขยาดถึงขั้นบริษัทจึงไม่รับนศจะราชภัฎอีกเลย  งานนี้พี่ทั้งหลายถกสั่น นศ.ราชภัฎ แย่ขนาดนั้นจริงหรอ 

เมื่อ 7 ปีที่แล้วที่เราเข้ามาฝึกงานในบริษัทเป็นปีแรก ซึ่งหลังจากฝึกเสร็จก็ได้งานที่บริษัทนี้ ปีนั้นมีการรับนักศึกษาฝึกงานอีกหลายคนเข้ามา โดยมีเด็กราชภัฏที่เกรดดีแต่ทำงานอะไรไม่ได้เลย เหมือนไม่มีความรู้อะไรมาจากมหาลัย แม้แต่งานง่ายๆก็ทําไม่ได้ ทั้งเราและเค้าไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อนทั้งคู่ แต่เค้าทำงานแย่กว่าเราจนน่ากลัว เราที่ไม่เคยเจอเด็กมอนี้มาก่อนความประทับใจแรกก็ไม่ดีซะแล้ว
สุดท้ายhrก็โดนพี่ๆพนักงานต่อว่าจนเข็ด บริษัทจึงไม่รับนศจะราชภัฏอีกเลย

ส่วนนักศึกษาฝึกงาน6คนที่เจอในปีนี้ (เกือบทุกคนเกรดเกิน 3) แผนกเราเองรับไว้2 ส่วนอีก4คนถึงไม่ได้ดูแลเองแต่ก็พูดคุยถึงพฤติกรรมกับแผนกอื่นที่ดูแลอยู่เรื่อยๆ พูดง่ายๆก็คือบ่นในไลน์กรุ๊ป ซึ่งสิ่งที่พบ โดยสรุปเช่น ไม่มีไหวพริบ ไม่ปรับปรุง ไม่รอบคอบ ไม่มีความรู้  Word Excel ยังใช้ไม่เป็น ภาษาอังกฤษคำศัพท์ยังไม่ได้ คิดว่าตัวเองเก่ง


งานนี้มีพี่ๆ หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย !!

ขอบคุณที่เอามาแบ่งปัน ผมพอจะทราบมาบ้างคล้ายอย่างที่เล่าให้ฟัง
มองอีกมุมหนึ่งนะ อย่างสร้างสรรค์ ทางบริษัทมีแผนจะพัฒนาเขาไหม?
สอนงานคอมฯ สอนเรื่องทัศนคติ สอนเรื่องมารยาท อย่างจริงจัง เพื่อเปลี่ยนผ้าขี้ริ้วให้เป็นทอง 

บางทีการที่น้องๆ ต้องมาฝึกงานก็เพื่อเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงตัวเอง 
แต่ก็เข้าใจว่าเป็นไปได้ยาก แค่อยากมองอีกมุมหนึ่ง ถ้าห้าในสิบคนเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น 
ผมว่าการมาฝึกงานก็สัมฤิทธิ์ผลในระดับหนึ่งแล้ว พวกที่เข็นไม่ขึ้นก็คงต้องปล่อยไป

 

กลัวจะกลายเป็นกระทู้วิวาทะจังครับ

อย่างไรก็ตาม ผมก็พอมีประสบการณ์คล้ายๆ
กับคุณเจ้าของกระทู้ครับ แต่ไม่หนักเท่า

แต่น้องๆ บางคนก็ดีครับ มีความใฝ่รู้ ใส่ใจ
เพียงแต่มีจำนวนน้อยไปสักหน่อย

เราเข้าใจเจ้าของกระทู้นะ
ล่าสุดรับมาทดลองงาน 2 คน ก็ใช้ MS Office ไม่เป็นเลย
เจาะรูเอกสารเก็บเข้าแฟ้ม ยังเจาะให้ตรงกันไม่ได้เลย

เมื่อไหร่จะโชคดีเจอเด็กราชภัฏฯ ที่ทำงานเจ๋งๆก็ไม่รู้

เรื่องนี้ถ้าคุณคุยกับ อ.นิเทศการฝึกงาน เพื่อให้ข้อเสนอแนะมันจะสวยงามกว่านี้ แต่คุณเอามาโพสต์โดยเอ่ยชื่อสถาบันเสียแบบนี้ มันล่อเป้าให้เกิดปัญหาจากสถาบันที่คุณเอ่ยถึง ตามมาอีกแน่ๆ ทุกวันนี้ระบบฝึกงานมันมีปัญหา เพราะคุณก็ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของ นศ ฝึกงานไว้แต่ต้นว่าต้องการอะไร ทางสถาบันจะได้คัดคนและส่งคนตามความต้องการให้ได้ ที่ทำงานผมก็รับ นศ.ทุกมหาลัยทั้งมีชื่อและไม่มีชื่อ เพียงแต่ก่อนรับต้องคุยกันก่อนว่างานต้องทำแบบนี้ ถ้าไหวก็มาไม่ไหวก็ไม่ต้องมา แล้วเกิดพบ นศ.ลักษณะนี้ ก็แจ้ง อ.นิเทศเขาให้รับรู้เพื่อช่วยกันอก้ปัญหา โลกโซเชียลก็เหมือนกันมีดีมีเลวปะปน ใครเอาไปสื่อสารผิดชีวิตก็จบเช่นกัน

เราเป็นคนหนึ่งที่จบจาก ราชภัฏ และยืนยันว่ามีจริงๆคนที่ทำโปรแกรมพื้นฐานพวกนี้ไม่ได้เลย เพราะทำงานจริงขอลอกเขามา เขียนส่ง หรือ ทำงานกลุ่มแล้วมีเพื่อนคนที่ทำคล่องทำเอง เราเป็นคนหนึ่งที่ทำงานกลุ่ม ต้องทำppt ทุกครั้ง เพราะเพื่อนทำไม่เป็น หรือตัดต่อวิดีโอแบบง่ายๆ ที่เราเรียนกันมาตั้งแต่ ม.ต้น พอถามเพื่อน เพื่อนบอกตอนเรียนมัธยมโรงเรียนไม่สอน หรือคอมฯไม่เพียงพอ นี่อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่พอไม่เคยทำ ไม่ได้ทำ ก็จะไม่ค้นคว้าหาความรู้ เพิ่มเติม ทำให้พอทำงานจริงก็จะงงๆหน่อย