เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » ✎ ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือเด็กคนนั้นต้อง

✎ ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือเด็กคนนั้นต้อง

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 4 ต.ค. 2560 01:51:48 น. เข้าชม 166295 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
✎ ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือเด็กคนนั้นต้อง
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
✎ ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือเด็กคนนั้นต้อง
✎ ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือเด็กคนนั้นต้อง
ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ


การที่เด็กจะเป็นคนที่มีการเรียนรู้ที่ดี ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากก็คือเด็กคนนั้นต้องเป็นคนที่มีความจำที่ดีด้วย ซึ่งวิธีที่จะพัฒนาศักยภาพทางด้านความจำของลูกให้ได้ผลดีนั้น มีดังนี้

1. ฝึกให้ลูกมีสมาธิ สมาธิกับความจำนั้นเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน เพราะแน่นอนว่าคนเราไม่เว้นแม้แต่ผู้ใหญ่หรือเด็กนั้น หากจะต้องจดจำสิ่งใดให้แม่นยำนั้นก็ต้องใช้สมาธิเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญ ดังนั้นถ้าหากคุณพ่อคุณแม่อยากจะให้ลูกเป็นเด็กที่มีความจำดีก็ต้องเริ่มต้นจากการฝึกสมาธิให้กับลูก ซึ่งวิธีการฝึก สมาธิให้กับเด็กอย่างง่ายๆนั้นเริ่มต้นจากการที่เมื่อลูกต้องทำการบ้าน คุณพ่อคุณแม่ควรลดสิ่งเร้าที่อยู่รอบตัวของลูกให้มากที่สุดเช่น อย่าเปิดทีวี อย่าเปิดวิทยุในขณะที่ลูกทำการบ้าน นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักพักสงบกับตนเองเช่น ลองให้ลูกนั่งสงบหลับตาโดยเริ่มต้นจาก 1 นาทีและเมื่อเห็นว่าลูกสามารถสงบได้มากขึ้นก็เพิ่มเวลาไปเรื่อยๆ ดังนี้ก็จะเป็นการฝึกให้ลูกเป็นเด็กมีสมาธิซึ่งจะทำให้ลูกเป็นคนที่มีความจำดีนั่นเอง

2. เล่นเกมฝึกจำ คุณพ่อคุณแม่สามารถหาเกมที่ ฝึกความจำมาเล่นกับลูกได้ ยกตัวอย่างเช่น เกมต่อจิ๊กซอว์ เกมจับคู่ภาพ เกมหาคำศัพท์ เกมครอสเวิร์ด เกมเหล่านี้มีประโยชน์กับเด็กมากกว่าการปล่อยให้เด็กดูทีวี เพราะเกมต่างๆเหล่านี้นอกจากจะฝึกให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาแล้วยังช่วยพัฒนาในเรื่องของความจำให้กับเด็กอย่างดีอีกด้วย

3. ชวนลูกเล่นกีฬา การเล่นกีฬาเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาในเรื่องของความจำให้กับเด็กเป็นอย่างดี เพราะการที่เด็กได้เล่นกีฬาออกกำลังกายนั้นร่างกายทุกส่วนของเด็กได้เคลื่อนไหว ได้แก่ การเดิน วิ่ง กระโดด ซึ่งเมื่อร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อนไหวนั้นก็จะส่งผลให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้สมองทำงานได้ดียิ่งขึ้นในการเปิดรับต่อการจดจำเรียนรู้ในสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดี

4. ชวนลูกทำกิจกรรมศิลปะ นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยฝึกในเรื่องความจำให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะขณะที่ทำกิจกรรมศิลปะนั้นเด็กจะต้องใช้สมาธิในการใช้มือทำงานประสานกันกับสายตา เช่น วาดภาพ ระบายสี การปั้น การพับ การตัดปะ ซึ่งเมื่อเด็กมีสมาธิที่ดีก็จะส่งผลให้เด็กมีความจำที่ดีนั่นเอง

5. เล่านิทานให้ลูกฟัง การที่คุณพ่อคุณแม่เล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนจะช่วยเพิ่มความจำให้กับลูก เพราะการที่เด็กๆฟังนิทานนั้นเขาจะต้องมีใจจดจ่อและมีสมาธิกับเนื้อหาของนิทานเรื่องนั้นๆ ซึ่งการเล่านิทานให้ลูกฟังนอกจากจะฝึกสมาธิและทักษะทางด้านการคิด การฟังและภาษาให้กับเด็กแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะทางด้านความจำของเด็กอีกด้วย

6. ให้ลูกนอนหลับอย่างเพียงพอ โดยธรรมชาติของเด็กนั้นไม่ควรนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อวันและ ไม่ควรให้เด็กนอนเกินวันละ 9 ชั่วโมงต่อวันอีกด้วย เพราะการมีคุณพ่อคุณแม่ให้ลูกนอนน้อยเกินไปหรือนอนมากเกินไปนั้นล้วนส่งผลให้ประสิทธิภาพทางด้านความจำของเด็กลดน้อยลงทั้งสิ้น

ผู้เขียนเชื่อว่าหากคุณพ่อคุณแม่นำทั้ง6ข้อนี้ไปใช้กับลูกแล้ว ลูกของคุณจะเป็นคนที่มีความจำดีได้ไม่ยากเลย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวค่ะ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาจาก MGR Online วันที่ 24 กันยายน 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook