เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » "บิ๊กตู่"ให้การบ้าน ศธ.ทำงบฯปี 62 เน้นคนไทยอ่านออกเขียนได้ พูดภาษาไทยถูกต้อง

"บิ๊กตู่"ให้การบ้าน ศธ.ทำงบฯปี 62 เน้นคนไทยอ่านออกเขียนได้ พูดภาษาไทยถูกต้อง

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 18 ส.ค. 2560 13:44:36 น. เข้าชม 166266 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"บิ๊กตู่"ให้การบ้าน ศธ.ทำงบฯปี 62 เน้นคนไทยอ่านออกเขียนได้ พูดภาษาไทยถูกต้อง
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"บิ๊กตู่"ให้การบ้าน ศธ.ทำงบฯปี 62 เน้นคนไทยอ่านออกเขียนได้ พูดภาษาไทยถูกต้อง
"บิ๊กตู่"ให้การบ้าน ศธ.ทำงบฯปี 62 เน้นคนไทยอ่านออกเขียนได้ พูดภาษาไทยถูกต้อง


นายกฯแจกการบ้าน ศธ.วางแผนงบฯปี 62 เน้นคนไทยอ่านออกเขียนได้ พูดภาษาไทยถูกต้อง ย้ำต้องเปลี่ยนวิธีสอนให้ง่ายที่สุด พร้อมมอบ กศน.ช่วยขับเคลื่อน

วันนี้(17 ส.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงบประมาณได้จัดประชุมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยนายกฯ ได้เน้นให้แต่ละหน่วยงานจัดทำงบฯ ปี 2562 โดยยึดการทำงานตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)เป็นหลัก ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ศธ. จะอยู่ในยุทธศาสตร์ที่ 3 คือ ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ดังนี้ แผนบูรณาการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต เพื่อให้คนไทยทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาศักยภาพในส่วนของการส่งเสริมการศึกษา อย่างมุ่งเฉพาะเด็กวัยเรียน แต่ให้ดูแลเด็กก่อนวัย ทั้งด้านสุขภาพและครอบครัว ส่งเสริมการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด/ปฐมวัยให้เหมาะสมกับพัฒนาการ เพิ่มคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ส่งเสริมเด็กวัยเรียนกลุ่มเสี่ยงให้จบการศึกษาภาคบังคับ มีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ป้องกันความรุนแรงที่มีต่อเด็กในวัยเรียน และส่งเสริมเด็กวัยรุ่น/นักศึกษาให้มีทักษะชีวิตและทักษะการทำงาน ให้คิดวิเคราะห์เป็นและให้มุ่งทำงานในพื้นที่ รวมถึง ต้องพัฒนาคนให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ด้วย โดยเฉพาะทักษะด้านภาษาอังกฤษและทักษะด้านภาษาประเทศคู่ค้า เช่น อาหรับ รัสเซีย ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น

 

"นอกจากนี้นายกฯ ยังเน้นให้ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน และกระบวนการเรียนรู้ โดยเฉพาะวิชาภาษาไทย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า เด็กจำนวนมากที่จบการศึกษาแล้ว มีปัญหาเรื่องการอ่านออก เขียนได้ จึงย้ำว่าศธ. ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยต้องสอนให้คนไทยอ่าน เขียนและพูดภาษาไทยได้เร็วขึ้น เน้นให้เปลี่ยนวิธีการสอนให้ง่ายที่สุด จะเริ่มจากท่องจำก่อนก็ได้ แต่เป้าหมายสำคัญคือ ต้องพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง ใช้งานได้จริง โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)ต้องเข้ามาช่วย ทำผลงานให้ชัดเจน เพื่อให้คนไทยอ่านออกเขียนได้ รวมถึงพัฒนาระบบและมาตรฐานการประเมินคุณภาพการศึกษา ผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีดิจิตอบเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต และขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ" ดร.ชัยพฤกษ์กล่าว

 

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า งบฯ ปี 2561 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) วาระ 2 และวาระ 3 วันที่ 30 -31 ส.ค.นี้ จากนั้นทุกส่วนราชการจะต้องทำแผนปฏิบัติการปีงบฯ 2561 ขณะเดียวกันก็ต้องทำแผนปีงบฯ 2562 ต่อเลยเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง โดยจุดเปลี่ยนในการจัดแผนงบฯปี 2562 คือ รัฐบาลได้กำหนดให้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับภาค 6 ภาค คือ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ชายแดน โดยต้องมาดูว่า แต่ละภาคมีจุดเด่นอย่างไร ซึ่ง ศธ.จะมอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ศึกษาการภาค(ศธภ.) เป็นผู้ประสานงานเพื่อวางแผนการทำงานตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม 2560 เวลา 13.00 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook