เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สมศ.เริ่มประเมินภายนอกรอบ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปและเริ่ม 4 ส.ค.นี้

สมศ.เริ่มประเมินภายนอกรอบ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปและเริ่ม 4 ส.ค.นี้

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 ก.ค. 2560 14:48:45 น. เข้าชม 166254 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สมศ.เริ่มประเมินภายนอกรอบ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปและเริ่ม 4 ส.ค.นี้
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สมศ.เริ่มประเมินภายนอกรอบ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปและเริ่ม 4 ส.ค.นี้
สมศ.เริ่มประเมินภายนอกรอบ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปและเริ่ม 4 ส.ค.นี้
สมศ.เริ่มประเมินภายนอกรอบ 4 ส.ค.นี้


สมศ.วางกรอบประเมินภายนอกรอบ 4 เสร็จแล้ว เตรียมประชาพิจารณ์ 4 ภาค พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปและเริ่มประเมินเดือน ส.คนี้ ย้ำประเมินกลุ่มสมัครใจก่อน 41 แห่ง

วันนี้( 19 ก.ค.) รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. กล่าวว่า ตามที่ สมศ. ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พัฒนากรอบมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 นั้น ขณะนี้ สมศ. ได้วางแนวคิดในการประเมินคุณภาพไว้แล้ว ดังนี้ 1.การประเมินคุณภาพภายนอกจะต้องมีความสอดคล้องกับการประกันคุณภาพภายในของหน่วยงานต้นสังกัด แผนการศึกษาของชาติและเป็นสากล 2.ต้องไม่เพิ่มภาระด้านเอกสารแก่ผู้รับการประเมิน โดยประเมินตามสภาพการปฏิบัติงานจริงของสถานศึกษา 3.ไม่มีการตัดสินผลการประเมินว่ารับรองหรือไม่รับรอง เพื่อลดความกังวลของสถานศึกษา แต่จะมุ่งการประเมินเพื่อพัฒนา ให้ข้อเสนอแนะตามบริบทของแต่ละสถานศึกษา และ 4.นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนในกระบวนการประเมินคุณภาพ และเชื่อมโยงฐานกับข้อมูลกับต้นสังกัด เพิ่มประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือและความรวดเร็ว


รศ.ดร.ณมน กล่าวต่อไปว่า การประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 จะมี 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ประเมินตามกรอบเวลาคือการประเมินทุก 5 ปีและ ระยะที่ 2 เป็นการติดตามและพัฒนาเกิดขึ้นใน 2 ลักษณะคือสถานศึกษามีความโดดเด่น จะติดตาม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำผลความสำเร็จมาเผยแพร่เป็นตัวอย่าง และสถานศึกษาที่ต้องพัฒนาจะต้องมีการติดตามผลการดำเนินงานหลังจากให้ข้อเสนอของผู้ประเมิน โดยสถานศึกษาจะต้องจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพเสนอต่อต้นสังกัด เพื่อให้การสนับสนุนงบพัฒนา และดำเนินการปรับปรุงพัฒนาภายในระยะเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี นอกจากนี้ สมศ. เตรียมจัดอบรมพัฒนาผู้ประเมินคุณภาพภายนอก ช่วงต้นเดือนสิงหาคมและเริ่มการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ระหว่างเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ โดยประเมินกลุ่มสถานศึกษาที่สมัครใจรับการประเมิน จำนวน 41 แห่ง ได้แก่ การศึกษาระดับปฐมวัย จำนวน 10 แห่ง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 20 แห่ง อาชีวศึกษา 6 แห่ง และอุดมศึกษา 5 แห่ง

“ก่อนที่สมศ.จะไปประเมิน จะต้องมีการจัดประชาพิจารณ์ ร่างกรอบมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกใน 4 ภูมิภาค คือกรุงเทพมหานคร วันที่ 23 ก.ค. และส่งสัญญาณการประชุมทางไกลไปจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 29 ก.ค. จังหวัดสงขลา และส่งสัญญาณไปจังหวัดขอนแก่น พร้อมกันนี้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีการเผยแพร่ทางออนไลน์และเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางผ่านทางเว็บไซต์ www.onesqa.or.th จากนั้นสมศ. จะนำข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นมาปรับปรุงพัฒนา คาดว่าจะสามารถประกาศกรอบมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ให้สถานศึกษา หน่วยงานต้นสังกัด และสาธารณชนรับทราบ ภายในเดือนกันยายน 2560” รศ.ดร.ณมน กล่าว

 

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2560 เวลา 17.03 น.

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook