เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » เก่งมาก เด็ก ป.5 สอบผ่าน "กฎหมายมหาชน" สุโขทัยธรรมาธิราช เก็บ 6 ชุดวิชาเทียบเท่าพี่ปี 2

เก่งมาก เด็ก ป.5 สอบผ่าน "กฎหมายมหาชน" สุโขทัยธรรมาธิราช เก็บ 6 ชุดวิชาเทียบเท่าพี่ปี 2

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 11 มิ.ย. 2560 12:59:42 น. เข้าชม 166287 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เก่งมาก เด็ก ป.5 สอบผ่าน "กฎหมายมหาชน" สุโขทัยธรรมาธิราช เก็บ 6 ชุดวิชาเทียบเท่าพี่ปี 2
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เก่งมาก เด็ก ป.5 สอบผ่าน "กฎหมายมหาชน" สุโขทัยธรรมาธิราช เก็บ 6 ชุดวิชาเทียบเท่าพี่ปี 2
เก่งมาก เด็ก ป.5 สอบผ่าน "กฎหมายมหาชน" สุโขทัยธรรมาธิราช เก็บ 6 ชุดวิชาเทียบเท่าพี่ปี 2

เก่งมาก เด็ก ป.5 สอบผ่าน "กฎหมายมหาชน" สุโขทัยธรรมาธิราช เก็บ 6 ชุดวิชาเทียบเท่าพี่ปี 2

        "น้องใบบัว" เด็ก ป.5 ชาวตรัง เรียนโครงการสัมฤทธิบัตร ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ล่าสุดสอบผ่านวิชากฎหมายมหาชน และ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหาร ได้ 6 ชุดวิชา เทียบเท่านักศึกษาชั้นปีที่ 2 แม่ยืนยันลูกไม่กดดัน มีความสุขดีกับการเรียนแบบนี้
       
       เฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้เผยแพร่บัตรผู้เรียนโครงการสัมฤทธิบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ระบุชื่อ ด.ญ.สุพนิดา อภัยวงศ์ นักเรียนชั้น ป.5 ปี 2559 สอบผ่านวิชา กฎหมายมหาชน และ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหาร เป็นชุดวิชาที่ 6 ซึ่งตามหลักเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย ให้เทียบเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นจำนวนมาก เพราะเรียนเก่งกว่าวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ผู้ปกครองบางส่วนสอบถามก็ได้รับคำตอบว่า โครงการสัมฤทธิบัตรสามารถสมัครเรียนได้โดยไม่จำกัดอายุ ก็เกิดความสนใจอยากให้บุตรหลานของตนเองเข้ามาสมัครเรียนโครงการนี้บ้าง

น.ส.อนุจรา เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ด.ญ.สุพนิดา เป็นเด็กคนหนึ่งในชนบท นามสกุลอาจจะเหมือนกับบุคคลสำคัญ เป็นนามสกุลของปู่ที่อาศัยอยู่แถวชายแดนกัมพูชา จะมีความสัมพันธ์เกี่ยวพันธ์กับบุคคลสำคัญหรือเปล่าไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ตอนนี้เธอกลายเป็นที่รู้จักของคนจำนวนมาก ขอย้ำว่าเธอมีความสุขดีกับการเรียนแบบนี้ ไม่มีความกดดันไม่ต้องแข่งขัน แค่ทำเท่าที่ตัวเองทำได้ ใช้ชีวิต กิน เรียน เล่น สนุกสนานเหมือนเด็กทั่วไป"
       

       นอกจากนี้ยังระบุว่า ได้เริ่มต้นให้ ด.ญ.สุพนิดา ลองเรียนปริญญาตรีล่วงหน้า ซึ่งกว่าใบบัวจะจบ ม.6 ก็คงเก็บได้เกือบครบตามหลักสูตร ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องลูกจะไม่มีที่เรียนและสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากทีเดียว หลายคนอาจจะอยากให้ลูกเรียนบ้าง เด็กแต่ละคนมีความพร้อม มีความสามารถที่แตกต่างกัน ใบบัวถนัดในการอ่านและการจำ แต่สิ่งที่ต้องดูเป็นลำดับแรก ถ้าอยากให้เด็กระดับประถมศึกษาเรียนปริญญาตรีคือ ผู้ปกครองพร้อมหรือไม่ที่จะช่วยเรียนรู้ไปพร้อมกัน เคยสอนการบ้านเขาหรือไม่ สอนแล้วเขาเชื่อหรือเปล่า หรือทะเลาะกันทุกครั้งที่สอน


       
       สำหรับเด็กระดับมัธยมศึกษา ถ้าจะเรียนก็ต้องมองว่าเขาเป็นเด็กที่รักการอ่านหรือไม่ การเรียนในชั้นเรียนที่เรียนหนักอยู่แล้วหรือเปล่า ผู้ปกครองมีวิธีการที่จะกระตุ้นให้เขาอยากเรียนหรือเปล่า เมื่อเรียนแล้วจะสอบผ่านหรือไม่ผ่าน ถ้ามีการอ่านแล้วจำ ก็จะได้ความรู้จากการอ่าน และจำมาใช้ประโยชน์แน่นอน การเรียนสัมฤทธิบัตรมีเนื้อหาสัมพันธ์กับเนื้อหาในชั้นเรียนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงในชั้นเรียนทุกระดับชั้น


       อย่างไรก็ตาม การเรียน มสธ. ของใบบัวนั้น ไม่ใช่ว่าจะสอบผ่าน ครั้งหนึ่งมีการสอบตามความพร้อมของนักศึกษารายบุคคลด้วยคอมพิวเตอร์ (Walk-in Exam) ที่ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.นครศรีธรรมราช เคยสอบตกวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป เมื่อถามแม่ว่าใบบัวสอบไม่ผ่าน แม่ไม่ว่าไม่โกรธใช่ไหม ก็กล่าวว่า ไม่ว่าและไม่โกรธ เพราะแม่ก็เคยสอบตก สมัยเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องอ่านหนังสือเองแล้วก็ไปสอบ เคยสอบไม่ผ่าน 1 วิชา ใช้เวลาอีกหนึ่งปีเต็ม สอบทั้งหมด 5 ครั้งจึงผ่าน
       

       เมื่อใบบัวถามว่า แล้วแม่ไม่เสียดายเงินหรือที่ต้องลงทะเบียนเรียนให้ใหม่ ก็ตอบว่า ไม่เสียดาย เพราะเงินค่าลงทะเบียนเรียน ก็เป็นเงินที่ลูกจ่ายเหลือจากค่าขนมที่แม่ให้ไปโรงเรียน อีกอย่าง ค่าลงทะเบียนเรียนวิชาที่สอบไม่ผ่าน วิชาละ 400 บาท ถ้าส่งลูกไปเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยอื่น ต้องไปอยู่ไกลบ้านแม่ก็ต้องส่งเงินให้ลูกเดือนละเกือบ 1 หมื่นบาท แม่คิดว่าให้ลูกเรียนตอนนี้แม่ประหยัดได้มากกว่า ถึงแม้จะมีสอบไม่ผ่านบ้าง

  สำหรับโครงการสัมฤทธิบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นโครงการเรียนปริญญาตรีล่วงหน้า หรือ พรีดีกรี เพื่อสะสมหน่วยกิต เปิดรับผู้สนใจทั่วไป นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยไม่จำกัดเพศ อายุ และวุฒิการศึกษา ใช้ระบบเรียนทางไกลผ่านสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ อินเตอร์เน็ต และหนังสือ โดยการจัดสอบในวันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนใหญ่วิชาละ 1,100 บาท โดยค่าหนังสือรวมอยู่ในราคานี้แล้ว ยกเว้นชุดวิชาที่มีสื่อโสตทัศน์ สามารถลงชุดวิชา หรือรายวิชาได้ไม่เกิน 3 ชุดต่อรุ่น เมื่อสอบผ่านจะได้รับใบสัมฤทธิบัตรรับรองความรู้ในชุดวิชา หรือรายวิชานั้นๆ
       
       เมื่อจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อสมัครเป็นนักศึกษาปริญญาตรีของ มสธ. สามารถนำชุดวิชา หรือรายวิชามาขอโอนเข้าในหลักสูตรปริญญาตรีได้ ปัจจุบันคิดรายวิชาละ 200 บาท แต่ต้องเป็นชุดวิชาที่ปรากฏในโครงสร้างหลักสูตรปัจจุบันที่เข้าศึกษาใหม่ หรือกำลังศึกษา อีกทั้งไม่มีสิทธิได้รับปริญญาเกียรตินิยม จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจบปริญญาตรีเร็วขึ้น
       
       อย่างไรก็ตาม โครงการสัมฤทธิบัตร มสธ. แตกต่างจากระบบการเรียนพรีดีกรี (Pre - degree) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตรงที่คุณสมบัติของผู้สมัคร มหาวิทยาลัยรามคำแหง จะรับนักเรียนที่จบวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือกำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นหลัก โดยลงทะเบียนเป็นรายหน่วยกิต หน่วยกิตละ 50 บาท ไม่รวมค่าบำรุงมหาวิทยาลัย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แตกต่างจากโครงการสัมฤทธิบัตร มสธ. ที่ไม่จำกัดเพศ อายุและวุฒิการศึกษา และสมัครเรียนด้วยการซื้อชุดวิชา

Credit  manager.co.th


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook