เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ศธ.เปิด 4 แนวทางแก้หนี้ครู ลด ‘เงินต้น-ดอกเบี้ย-ประกันเงินกู้’ เร่งสรุปแผนเสนอ ‘วิษณุ’ สัปดาห์นี้

ศธ.เปิด 4 แนวทางแก้หนี้ครู ลด ‘เงินต้น-ดอกเบี้ย-ประกันเงินกู้’ เร่งสรุปแผนเสนอ ‘วิษณุ’ สัปดาห์นี้

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 16 ก.ค. 2564 11:50:24 น. เข้าชม 166267 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ศธ.เปิด 4 แนวทางแก้หนี้ครู ลด ‘เงินต้น-ดอกเบี้ย-ประกันเงินกู้’ เร่งสรุปแผนเสนอ ‘วิษณุ’ สัปดาห์นี้
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ศธ.เปิด 4 แนวทางแก้หนี้ครู ลด ‘เงินต้น-ดอกเบี้ย-ประกันเงินกู้’ เร่งสรุปแผนเสนอ ‘วิษณุ’ สัปดาห์นี้
นายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ.มอบหมายให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้

นายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ.มอบหมายให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้นำแนวทางที่คณะทำงานชุดก่อนเคยวางไว้มาประกอบการพิจารณา และวิเคราะห์หาทางออกในการแก้ปัญหาหนี้ครู

“เบื้องต้นได้แนวทางแก้ไขปัญหามา 4 แนวทาง คือ 1.ต้องหามาตรการลดเงินต้นให้ครู 2.ต้องหามาตรการลดดอกเบี้ยให้ครู 3.ทำอย่างไรให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา เสียดอกเบี้ยทำประกันชีวิตที่ผูกกับเงินกู้น้อยลง เพราะสร้างภาระให้ครูอย่างมาก ทั้งที่ถือเป็นลูกค้าชั้นดี ดังนั้น ต้องหาทางช่วยลดภาระในส่วนนี้ให้ได้ด้วย และ 4.การวางแผนป้องกันระยะยาวให้ครูที่กู้เงิน เช่น อาจมีคณะทำงานดูแลให้ความคิดเห็นว่าครูมีความสามารถที่จะกู้เงินต่อได้หรือไม่ พร้อมกับสร้างหลักสูตรให้ความรู้ สร้างทักษะชีวิตให้กับครูที่บรรจุใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ครูบรรจุใหม่เหล่านี้มีปัญหาหนี้สินในอนาคต” นายสุทธิชัย กล่าว

นายสุทธิชัยกล่าวต่อว่า จากการหารือร่วมกัน พบว่ากรมส่งเสริมสหกรณ์ ตัวแทน ธปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นด้วยกับแนวทางที่วางไว้ ทั้งนี้ ต้องนำ 4 แนวทางที่วางไว้ ไปวิเคราะห์ ดูรายละเอียดในข้อกฎหมาย และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าแนวทางที่วางไว้สามารถไปนำไปปฏิบัติได้จริงหรือไม่ นำไปปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน และจะผลักดันให้เห็นผลเป็นรูปธรรมได้อย่างไร เช่น การลดดอกเบี้ย ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหารือสถาบันการเงิน ว่าจะถลดดอกเบี้ยได้หรือไม่ เป็นต้น ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นายสุทิน แก้วพนา รองปลัด ศธ.ไปรวบรวม และจัดทำข้อสรุปจากที่ได้หารือกันมา เพื่อเสนอให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในสัปดาห์นี้

“ผมไม่หนักใจที่ได้รับมอบหมายให้แก้ไขปัญหาหนี้สินครู เพราะมองว่าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ต้องมีความจริงใจ จริงจัง ซึ่งผม และคณะทำงาน มีความจริงใจ และจริงจังกับการแก้ไขปัญหานี้มาก ส่วนทำแล้วจะผลักดันไปได้มากน้อยแค่ไหน อย่างน้อยได้เป็นจุดเริ่มต้นให้คนอื่นสานต่อไปในอนาคตได้ แต่ในยุคของเราต้องหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด” นายสุทธิชัย กล่าว

ด้านนายสมบัติ นพรัก คณบดีวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา และประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า ศธ.ต้องนำบทเรียนของครูที่เป็นหนี้มาให้ครูบรรจุใหม่ที่ยังไม่เป็นหนี้ หรือมีหนี้น้อย มาปรับวิธีการใช้เงิน ควรสร้างภูมิคุ้มกันให้ครูบรรจุใหม่ที่ยังไม่มีหนี้ หรือมีหนี้น้อย ให้สามารถวางแผนการใช้เงินได้ โดย สพฐ.อาจจะกำหนดนโยบายให้แต่ละเขตพื้นที่การศึกษา อบรมให้ความรู้ครูเรื่องการใช้เงิน เป็นต้น

“การเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการควรปรับเปลี่ยน เดิมเป็นการเลื่อนขั้นเงินเดือนรูปแบบสูงชัน คือเริ่มจาก 15,000 บาท ไต่ระดับขึ้นไปถึงเงินเดือนสูงสุด ที่จะได้ประมาณ 76,800 บาท ซึ่งการเลื่อนเงินเดือนรูปแบบนี้ สร้างความลำบากให้ครูอย่างมาก ควรปรับระบบเลื่อนขั้นเงินเดือนใหม่ เพื่อให้ครูดำรงชีวิตอยู่ได้ตั้งแต่แรกเริ่มทำอาชีพครู เช่น อาจเริ่มให้ครูได้เงินเดือนเริ่มต้น 25,000 บาท เพื่อให้ครูบริหารจัดการ และดำรงชีวิตอยู่ได้ เพราะภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน จะห้ามครูกู้ก็ไม่ได้ เพราะได้รับเงินเดือนเพียง 15,000 บาทเท่านั้น” นายสมบัติ กล่าว




☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook