เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » "ครู" ฮือต้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ ชี้ลดวิทยฐานะครูกระทบคุณภาพการศึกษา

"ครู" ฮือต้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ ชี้ลดวิทยฐานะครูกระทบคุณภาพการศึกษา

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 17 พ.ค. 2564 07:13:57 น. เข้าชม 166289 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"ครู" ฮือต้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ ชี้ลดวิทยฐานะครูกระทบคุณภาพการศึกษา
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"ครู" ฮือต้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ ชี้ลดวิทยฐานะครูกระทบคุณภาพการศึกษา
ลำปาง/เชียงราย - เครือข่ายสหพันธ์ครูหลายจังหวัดเคลื่อนไหว..ต้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ ชี้ใช้แนวทางซิงเกิลคอมมานด์ทำคลอด-ลดบทบาท/วิทยฐานะครู ผู้บริหาร กระทบคุณภาพการศึกษาไทย

ลำปาง/เชียงราย - เครือข่ายสหพันธ์ครูหลายจังหวัดเคลื่อนไหว..ต้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาใหม่ ชี้ใช้แนวทางซิงเกิลคอมมานด์ทำคลอด-ลดบทบาท/วิทยฐานะครู ผู้บริหาร กระทบคุณภาพการศึกษาไทย

 

สหพันธ์ครูภาคเหนือ และชมรมครูจังหวัดต่างๆ ได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับที่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และกำลังจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และเสนอเข้าพิจารณาในรัฐสภา


นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานสหพันธ์ครูฯ ประธานชมรมครูลำปาง ระบุว่า เหตุผลที่ครูต้องออกมาร่วมกันคัดค้านร่างกฎหมายเพราะเป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 54 และมาตรา 258 (จ) เนื่องจากมาตรา 54 ได้บัญญัติไว้ว่า รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า จากรายงานการวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติมีข้อบ่งชี้ตรงกันว่า ครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพที่เกิดแก่ผู้เรียน ที่สถานศึกษาหรือโรงเรียน


จากเดิมที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542 ที่กำลังมีผลบังคับใช้อยู่ มาตรา 53 กำหนดให้ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากรอื่นที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกันให้เด็กไทยทุกคนได้รับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ


แต่ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับที่กำลังจะเข้าสู่สภาฯ เห็นได้ว่าเป็นการลดคุณภาพของการจัดการศึกษา โดยมีการปรับเปลี่ยนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครูเป็นใบรับรองการประกอบวิชาชีพ และผู้บริหารสถานศึกษาเปลี่ยนเป็นตำแหน่งหัวหน้าสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษาระดับเขตไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งถือว่าเป็นการลดคุณภาพของครู ลดคุณภาพของสถานศึกษา และลดคุณภาพของสำนักงานเขตพื้นที่


ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ไม่มีหลักประกันที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เนื่องจากเปลี่ยนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นเพียงใบรับรองการประกอบวิชาชีพ

 

ขณะที่สมาพันธ์ครูเชียงราย เขต 1-4 ของ จ.เชียงราย รวมทั้งสมาคมผู้บริหารครูและสมาคมครูผู้สอนทั้ง 18 อำเภอใน จ.เชียงราย ร่วมออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา


นายระพิพงษ์ ไชยลังกา ประธานสหพันธ์ครูเชียงราย กล่าวว่า องค์กรครูขอคัดค้านและเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมในหลายจุด เช่น การบริหารการศึกษาต้องมีองค์กรหลักที่เป็นคณะบุคคลหรือคณะกรรมการ เพิ่มสัดส่วนการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรรมการต่างๆ กำหนดให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นวิชาชีพทางการศึกษาและวิชาชีพชั้นสูง เป็นต้น


หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็จะมีการคัดค้าน 5 ข้อ คือ 1. ติดป้ายคัดค้านหน้าสถานศึกษา สำนักงานต่างๆ 2. สวมเสื้อสีขาวทุกวันเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 3. รณรงค์คัดค้านผ่านสื่อออนไลน์ทุกประเภท 4. สนับสนุนและร่วมมือกับเครือข่าย องค์กรวิชาชีพต่างๆ และ 5. รวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอคัดค้านต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป


นายวิเศษ เชยกระรินทร์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 3 กล่าวว่า พระราชบัญญัติฉบับเดิมนั้นจะบริหารด้วยคณะกรรมการต่างๆ เช่น คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการอาชีวศึกษา ฯลฯ แต่ร่าง พ.ร.บ.ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกานี้ขึ้นต้นด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำให้ขาดการมีส่วนร่วมทางการศึกษา


นอกจากนี้ ฐานะของครูนั้นเดิมมีการไต่เต้ากันตามลำดับด้วยวิทยฐานะต่างๆ เมื่อทำผลงานได้ก็ขึ้นตามลำดับ แต่ร่างกฎหมายใหม่นี้กลับไม่มี ซึ่งร่างกฎหมายแบบนี้เป็นผลพวงมาจากซิงเกิลคอมมานด์ไม่ได้มาจากไตรภาคีอย่างแท้จริง
 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก MGR Online วันที่ 16 พ.ค. 2564




☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook