เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » เรือจ้างสายสตรีมคณิตฯ "ครูอั้น" สอนออนไลน์ให้เด็กฟรี! รับเปิดเทอม

เรือจ้างสายสตรีมคณิตฯ "ครูอั้น" สอนออนไลน์ให้เด็กฟรี! รับเปิดเทอม

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 11 มิ.ย. 2563 12:40:33 น. เข้าชม 166269 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เรือจ้างสายสตรีมคณิตฯ "ครูอั้น" สอนออนไลน์ให้เด็กฟรี! รับเปิดเทอม
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เรือจ้างสายสตรีมคณิตฯ "ครูอั้น" สอนออนไลน์ให้เด็กฟรี! รับเปิดเทอม
“อั้น-อนุสรณ์ อุปนันไชย” ครูคณิตศาสตร์โรงเรียนบางกะปิ ใช้เวลาว่างช่วงโควิดสอนฟรีออนไลน์ให้เด็กๆ เตรียมพร้อมเลื่อนชั้นและสอบเข้าโรงเรียนใหม่ หลังปิดภาคเรียนยาว 4 เดือน

“อั้น-อนุสรณ์ อุปนันไชย” ครูคณิตศาสตร์โรงเรียนบางกะปิ ใช้เวลาว่างช่วงโควิดสอนฟรีออนไลน์ให้เด็กๆ เตรียมพร้อมเลื่อนชั้นและสอบเข้าโรงเรียนใหม่ หลังปิดภาคเรียนยาว 4 เดือน

เรื่อง : รัชพล ธนศุทธิสกุล

ภาพ : ณัฐพล โลวะกิจ, นวพันธ์ ตลับเงิน


โดยสามารถรับชมการติวเนื้อหาเลื่อนชั้นระดับประถม-มัธยมปลายและแนวข้อสอบเตรียมความพร้อมคัดเลือกเข้าโรงเรียนในฝัน ทางไลฟ์สด ‘Anusorn Upananchai’ ในทุกวันเวลาประมาณ 19.30 น. เป็นต้นไป



หรือจะติดตามทางช่องยูทูป “Anusorn Upananchai” ครูอั้นก็พร้อมที่จะเป็นผู้ถ่ายทอดเสริมความรู้ทางคณิตศาสตร์ ด้วยความรู้และความสนุกสนาน ในช่วงปิดเทอมยาวจนถึง 1 ก.ค นี้



“การเป็นครูไม่มีวันจบสิ้น เป็นแล้วก็เป็นเลย” ครูหนุ่มวัย 28 ปี โรงเรียนบางกะปิ สพม.2 กรุงเทพฯ เริ่มต้นเล่าถึงจุดเริ่มต้นการทบทวนวิชาคณิตศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ให้กับเด็กนักเรียนเป็นระยะเวลา 1 เดือนแล้ว หลังเชื้อไวรัสโควิดระบาดจนต้องเลื่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2563




ศิษย์มีครู

จุดเริ่มต้นการเปิดหน้าจอสอนออนไลน์เตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในช่วงที่เกิดภาวะเชื้อไวรัสโควิดระบาดจนต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไปจากเดิมนานถึง 2 เดือน เกิดมาจากปณิธานความมุ่งมั่นของการอยากเป็นครูที่ดีแบบที่ตัวเขาเคยได้รับในวัยเด็กจนทำให้ตั้งใจที่จะทำหน้าที่เรือจ้าง

“เราเจอครูดีตั้งแต่ประถมและมัธยม ทำให้เราอยากโตขึ้นเป็นครู เพราะครูไม่ได้ดูแลแค่เรื่องเรียนเท่านั้น ดูแลทุกเรื่องที่เรามีปัญหา คือเป็นครูแทบ 24 ชั่วโมง ทีนี้พอเราว่างช่วงเหตุการณ์ไม่ปกติของโควิด เราก็ทำติวออนไลน์ขึ้นมาให้เด็กๆ เพราะจะมีสอบคัดห้อง มีเลื่อนชั้นปี”


 

จากแรกๆ ที่ทำคลิปยูทูปสอนอยู่แล้วแต่เป็นในรูปแบบของเนื้อหาที่สอนห้องเรียน เพื่อให้เด็กในชั้นเรียนสามารถมาทบทวนบทเรียนได้เมื่อช่วงต้นๆ เดือนเมษายนที่ผ่านมาหลังมีคำสั่งประกาศให้เลื่อนการเปิดเทอมออกไป 1 กรกฎาคม ครูอั้นจึงทำการเปิดกระดานสอนบนหน้าเฟซบุ๊กด้วยการไลฟ์สดก่อนจะนำคลิปมาบรรจุใส่ในช่องยูทูปเพื่อให้เด็กๆ ที่ไม่ทันหรือยังไม่เข้าใจได้ทบทวนเนื้อหา

“ตื่นเช้าทำกิจวัตรและงานราชการบางส่วนที่มี ช่วงเย็นก็จะมาดูโจทย์จากอินเตอร์เน็ต และก็ทดลองทำก่อนเพื่อจะได้ถูกต้องที่สุด (ยิ้ม) จากนั้นจะฝึกพูดให้คล่องเพราะสอนออนไลน์ต้องสามารถดึงความสนใจเด็กให้ได้ ใช้เวลาทั้งหมดตรงนี้ก็ราวๆ 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถ้าถามว่าไม่ต้องทำก็ได้ ทำแล้วเพิ่มหน้าที่ขึ้นมันจะเหนื่อยไหม เราไม่รู้สึกว่าเหนื่อย เราตั้งใจทำ เพราะเราเคยได้รับสิ่งดีๆ แบบนั้น เราก็เลยอยากจะมอบสิ่งดีๆ กลับไปบ้าง”


เติมโอกาสเด็กด้อยยากไร้

การสอนออนไลน์ของครูอั้นนอกจากมีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอมยาวนี้ เขายังใช้การสอนออนไลน์เป็นการให้โอกาสเด็กที่ด้อยโอกาสทางการเงินไม่มีทรัพย์ไปเรียนพิเศษหรือจะซื้อหนังสือที่ดีมีราคามาศึกษาในช่วงนี้อีกด้วย

“เด็กบางคนที่ไม่มีโอกาสไปเรียนพิเศษและมีเงินมากไปซื้อหนังสือในช่วงนี้ เขาก็อาจจะไม่ได้อ่านหรือได้ความรู้ใหม่ๆ เลย เราก็คิดว่าทางโซเชียลเป็นอีกหนทางหนึ่งที่เขาสามารถเข้าไปดูได้ตลอดเวลา เข้าไปดูโดยไม่เสียเงินผู้ปกครอง เขาแวะผ่านมาเขาได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น หรือจะดูตลอดเขาก็ได้เพิ่มความรู้ไปเรื่อยๆ” ครูอั้นระบุ

โดยวิชาหลักๆ ของคณิตศาสตร์ครูอั้นเน้นการเรียนการสอนคือข้อสอบโอเน็ตทุกระดับชั้น เนื่องจากโอเน็ตคือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ เป็นการวัดผลสัมฤทธิ์รวบยอดของผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในทุกช่วงการเรียนและศึกษา

“รูปแบบการทำก็แบบเดียวกันค่อยๆ ปรับ ใน 1 เดือน แรก ใช้มือถือใส่เครื่องขาหนีบส่องผ่านไอแพดไลฟ์สดทั่วไปมันก็สั่นบ้างไม่ชัดบ้างในเรื่องภาพ ก็ไปหาข้อมูลมีโปรแกรมอะไรบ้างเลยไปเจอ พวกสตรีมมิ่งเกมกัน ดีมากเพราะภาพชัดแล้วยังเห็นหน้าครูขึ้นจอ เห็นปฏิกิริยาครู เด็กก็เข้าใจเรามากขึ้น

“ตั้งแต่ที่ทำก็มีผู้ปกครองชื่นชม ครูบางคนที่เด็กๆ ส่งไปให้ดูก็ชื่นชม มันทำให้เรามีกำลังใจ มันก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เราพอจะทำได้ และผู้รับพอจะรับได้ในจุดนั้น มันก็มีความสุขที่ได้ทำ”

ทำต่อไปเรื่อยๆ

“ตอนนี้ตั้งเป้าเราก็จะทำแบบนี้อีกในปีหน้า และทำเรื่อยๆ เพิ่มขึ้นกว่านี้หากมีเด็กรีเควสเรื่องคณิตศาสตร์เรื่องไหนอยากรู้ก็จะทำ” ครูอั้นเผยเป้าหมายต่อไปหลังหมดระยะเวลาปิดภาคเรียนก็ยังจะทำต่อไป

“อย่างที่บอกการเป็นครูเป็นกัน 24 ชั่วโมง เป็นครูไม่มีวันจบสิ้น เป็นแล้วก็เป็นเลย เราเป็นเหมือนกับไกด์ทัวร์ เราเป็นไกด์เราก็ต้องบริการลูกทัวร์เราอย่างดี ตั้งแต่เริ่มรับมาจนไปส่งถึงเป้าหมาย ตลอดที่การเดินทางก็ต้องให้ทั้งความเอนเตอร์เทนเนอร์ ทั้งความสนุกสนาน ให้สาระความรู้ไปพร้อมกัน”

โดยแลกเพียงความสำเร็จของเด็กๆ นักเรียนที่เห็นเขาเข้าใจในสิ่งที่สอนและนำไปทำได้ตามฝันในสายวิชาที่เขาชอบระดับมหาวิทยาลัย

“พอได้ก็มีทักมาบอกได้ที่นั้นนี้ เวลาวันครูกลับมาไหว้เรา (ยิ้ม) เราพอเห็นความสำเร็จเขาเราก็ดีใจ ดีใจที่เราเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันทำให้เขาไปสู่จุดนั้นๆ ของเขาได้สำเร็จนั้นคือที่เราหวัง”

ครูอั้นสตีมคณิตศาสตร์กล่าวทิ้งท้ายเป็นกำลังใจให้ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองทุกคนสู้ไปด้วยกัน เพราะตอนนี้ใครๆ ก็ได้รับผลกระทบหมดไม่ว่าจะมากหรือน้อย ดังนั้นสำหรับเด็กนักเรียนจึงควรใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

“เด็กป.6 ควรเน้นให้ดูโอเน็ตหลายๆ ปีย้อนหลัง เอาข้อสอบเก่ามาทำดู เด็กม.3 จะไป ม.4 ก็พยายามฝึกทำโจทย์โอเน็ตเหมือนกันบ่อยๆ ทำแนวข้อสอบเก่าๆ  หรือเด็กม.6 ต่อมหาวิทยาลัยค้นพบตัวเองแล้วว่าอยากเรียนอะไรก็หาหนังสือ ข้อสอบมาทำ

“ส่วนเด็กเลื่อนชั้นประถมหรือมัธยม ก็ง่ายหน่อยสามารถไปเรียนล่วงหน้าและทำความเข้าใจ พอเปิดเทอมมา ในชั้นเรียนก็จะเข้าใจง่ายขึ้น”

Loading the player...


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook