เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ไปดูเทคนิคการสอน "4 เดือน ป.1 อ่านออกเขียนได้"

ไปดูเทคนิคการสอน "4 เดือน ป.1 อ่านออกเขียนได้"

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 12 พ.ค. 2562 08:02:50 น. เข้าชม 167002 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ไปดูเทคนิคการสอน "4 เดือน ป.1 อ่านออกเขียนได้"
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ไปดูเทคนิคการสอน "4 เดือน ป.1 อ่านออกเขียนได้"
ไปดูเทคนิคการสอน "4 เดือน ป.1 อ่านออกเขียนได้"
น่าสนใจสำหรับคุณ
Mgid


“ขอฝากไปถึงครูภาษาไทยทั่วประเทศ 4  ข้อ  ข้อ1 ให้คุณครูตั้งใจสอนให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ข้อ 2 สอนให้นักเรียนพูดภาษาไทยให้ถูกต้อง ถูกตามอักขรวิธี  ข้อ 3 สอนให้คัดลายมือให้สวยงาม ไม่เป็นตัวถั่วงอก และ ข้อ 4 สอนให้รักและอนุรักษ์ภาษาไทย ให้ถือว่าเป็นภาษาของชาติ”นางศรีประไพ พรหมณี ครูวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ สาขาภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งคล้าวิทยา อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าด้วยความภาคภูมิใจถึงที่มาของความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในการสร้างนวัตกรรมพัฒนาการอ่านและเขียน  4 เดือนอ่านออกเขียนได้  
  
 คำกล่าวข้างต้นเป็นพระราชดำรัส ใน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานฝากไปถึงครูสอนภาษาไทยในวันพระราชทานรางวัลมูลนิธิสมาน-คุณหญิงเบญจา แสงมลิ ปี 2554 ซึ่งคุณครูศรีประไพ บอกว่า “ดิฉันจำได้ไม่เคยลืม เพราะเป็นแรงบันดาลใจให้กลับมาคิดค้นพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ และยังได้น้อมนำพระราชดำรัสนี้ไปถ่ายทอดให้แก่ครูทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่องด้วย”   
   
ครูศรีประไพเป็นครูภาษาไทยที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นครูดีเด่นด้านภาษาไทยของมูลนิธิสมาน-คุณหญิงเบญจา แสงมลิ เมื่อปี 2554 และจนวันนี้ก็สามารถคิดค้นนวัตกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เพื่อให้ลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ ทั้งที่เป็นเด็กปกติและเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ให้สามารถอ่านออกเขียนได้ภายในเวลาเพียง  4 เดือน ด้วยเทคนิค “ฝึกซ้ำย้ำทวน”  



 สิ่งที่พิสูจน์ได้ว่านวัตกรรม 4 เดือนอ่านออกเขียนได้ของครูศรีประไพประสบความสำเร็จ  นั่นคือ ผลทดสอบนักเรียน ชั้น ป.1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1  ที่เด็ก ๆ สามารถอ่านออกเขียนได้ 100%  ทำให้คณะครูและบุคคลในวงการศึกษาจากทั่วประเทศให้ความสนใจเข้ามาศึกษาดูงานที่โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งคล้าวิทยาโดยตลอด ทั้งที่เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียน 127 คน สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึง ม.3 มีครู 12 คน
สำหรับ นวัตกรรมการสอน 4 เดือนอ่านออกเขียน นั้น ครูศรีประไพเล่าว่า  เริ่มตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 เดือนมิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน เด็ก ป.1 ทุกคนจะต้องอ่านได้ โดย เดือนที่ 1 ใช้วิธี "แจกลูกผูกรัก" คือ แจกลูกกับพยัญชนะสระ แล้วนำ แม่ ก.กา  การผันวรรณยุกต์ แม่ ก.กาให้เด็กเรียนด้วย  พอเดือนที่ 2 สะกดคำแจกลูกตัวสะกดคําเป็น คือ แม่กง แม่กน แม่กม แม่เกย โดยการสะกดคำแจกลูก เขียนตามคำบอก คัดลายมือ พอเดือนที่ 3 ตัวสะกดคำตาย คือ แม่กก แม่กด แม่กบ เดือนที่ 4 สอนอักษรควบ อักษรนํา สระลดรูป เปลี่ยนรูป และตัวการันต์  แน่นอนว่าช่วงเวลา 4 เดือนนี้เด็ก ๆ จะสามารถอ่านออกเขียนได้แล้ว และเพื่อให้เด็ก ๆ อ่านเขียนได้คล่องขึ้นในภาคเรียนที่ 2 จะใช้เทคนิค “เน้นย้ำซ้ำทวน”

นอกจากนี้ยังใช้วิธี "เสริมคนเก่ง ซ่อมคนอ่อน" คือ ให้เด็กเก่งช่วยสอนเสริมเด็กที่เรียนอ่อน โดยในห้องเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน แล้วให้กลุ่มเก่งดูแลกลุ่มปานกลาง ส่วนครูจะดูแลกลุ่มอ่อนเอง ทั้งนี้คุณครูจะมีตัวช่วยเป็นสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายด้วย  ไม่ใช่สอนด้วยหนังสือเรียนอย่างเดียว โดยจะนำสิ่งของเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ถุงกระดาษ ปฏิทินเก่า  ลูกปิงปอง ขวดเก่า เก็บมาทำสื่อการสอน ประกอบกับใช้การแสดงท่าทางและการร้องเพลง เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและอยากเรียน เรียนอย่างมีความสุข และเป็นไปด้วยความสนุกสนาน
ถ้าทำตามขั้นตอนที่ว่า พอจบ ชั้น ป.1 เด็กทุกคนจะอ่านออกเขียนได้ อ่านคล่อง เขียนคล่อง เขียนตามคำบอกถูกต้องทุกคำแน่นอน


ที่มา : https://www.dailynews.co.th


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook