เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ

กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 28 พ.ย. 2561 19:18:09 น. เข้าชม 166264 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ
กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ

กอปศ.ถก ปรับโครงสร้างศธ.

คณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา ถก ปรับโครงสร้าง ศธ. วางกรอบแนวคิดเชื่อมโยง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

อังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20.19 น.

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.จากการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งคณะอนุกรรมการปฎิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้นำเสนอกรอบแนวคิดที่จะเชื่อมโยงจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติไปสู่โครงสร้างของ ศธ. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้บริหาร ศธ.


โดยเป็นการจัดระบบโครงสร้างให้ชัดเจนแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ  กลไกขับเคลื่อนทางนโยบายการปฎิรูปการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ที่จะมีบทบาทสำคัญในเชิงนโยบายและจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนปฎิรูปการศึกษาในระยะยาว และในส่วนของสถานศึกษาที่มีความเป็นอิสระ ส่วนโครงสร้างที่เหลือคณะอนุกรรมการฯได้นำเสนอแนวคิดว่า ศธ.น่าจะมีการจัดระบบเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดประสิทธิภาพ โดยดึงระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลไว้กลุ่มหนึ่ง กลุ่มที่สองเป็นส่วนของสถานศึกษาแบ่งเป็นเอกชนและรัฐ และกลุ่มสนับสนุนการจัดการศึกษา แบ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนทางวิชาการและการสนับสนุนการบริหาร

“ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าแท่งไหนจะเป็นอย่างไร แต่เห็นสอดคล้องในหลักการที่จะจัดระบบให้ชัดเจนและไปจัดทำรายละเอียด  โดยมีทางเลือกสองทางคือ จัดทำรายละเอียดการปรับโครงสร้างเป็นส่วนๆ หรือจัดทำข้อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติที่จะจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่เป็นผู้ไปดำเนินการในระยะต่อไป

ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากคณะอนุกรรมการปฎิรูปโครงสร้างฯก่อน อย่างไรก็ตามจะปรับโครงสร้างให้น้อยที่สุดแต่เน้นปรับบทบาทหน้าที่และอำนาจเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและให้งานเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง” รศ.นพ.จิรุตม์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้หารือแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา โดยมีการนำร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา 4 ฉบับที่อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกามา ซึ่งอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นมาพิจารณาประกอบว่าองค์ประกอบสำคัญในร่างกฏหมายดังกล่าวสอดคล้องหรือตอบสนองต่อแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาในส่วนของอุดมศึกษาที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งพบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน.

ขอบคุณที่มา : เดลินิวส์ อังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20.19 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook