เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ตำแหน่งงานว่าง » เช็กที่นี่ "ไทยมีงานทำ" เปิดแผนรับ "5 แสนอัตรา" เข้าทำงานราชการ

เช็กที่นี่ "ไทยมีงานทำ" เปิดแผนรับ "5 แสนอัตรา" เข้าทำงานราชการ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 17 ก.ย. 2563 08:06:30 น. เข้าชม 166333 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เช็กที่นี่ "ไทยมีงานทำ" เปิดแผนรับ "5 แสนอัตรา" เข้าทำงานราชการ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ตำแหน่งงานว่าง ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เช็กที่นี่ "ไทยมีงานทำ" เปิดแผนรับ "5 แสนอัตรา" เข้าทำงานราชการ
รายงานข่าวจาก “สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ สำนักงานก.พ.” เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจถึงมาตรการ "ไทยมีงานทำ" ว่า ขณะนี้สำนักงานก.พ. ได้เสนอ “แนวทางเพิ่มโอกาสการจ้างงานผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของ COVID-19 ด้วยระบบพนักงานราชการ” ประมาณ

เปิดแผน "ไทยมีงานทำ" ของสำนักงานก.พ. ในการเปิดรับคน 5 แสนอัตรา เข้าทำงานราชการในช่องทางต่างๆ


รายงานข่าวจาก “สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ สำนักงานก.พ.” เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจถึงมาตรการ "ไทยมีงานทำ" ว่า ขณะนี้สำนักงานก.พ. ได้เสนอ “แนวทางเพิ่มโอกาสการจ้างงานผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของ COVID-19 ด้วยระบบพนักงานราชการ” ประมาณ 9 หมื่นอัตรา ให้กับคณะรัฐมนตรีนำไปพิจารณาแล้ว 


“เพราะเป็นเรื่องที่มีความสําคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และบรรเทาสถานการณ์การว่างงานภายในประเทศ ของผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฯ ซึ่งมีแนวโน้มของผู้ว่างงานเพิ่มสูงขึ้น ทั้งผู้ที่เพิ่งสําเร็จการศึกษาและ อยู่ระหว่างหางานทํา ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนงานและ/หรือผู้ที่ถูกเลิกจ้างงานจากภาคส่วนอื่น” 


เพราะสำนักงาน ก.พ. มองว่า ปัจจุบันภาครัฐมีรูปแบบการจ้างงานแบบ “สัญญาจ้าง” ที่หลากหลาย ทั้งการจ้างลูกจ้างชั่วคราว พนักงานกองทุนตามระเบียบกระทรวงการคลัง หรือ การจ้างพนักงานตามระเบียบของส่วนราชการ เช่น พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) พนักงานจ้างของท้องถิ่น และพนักงานมหาวิทยาลัย เป็นต้น


โดยระบบ พนักงานราชการเป็นการจ้างงานแบบสัญญาจ้างอีกรูปแบบหนึ่งตามระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย พนักงานราชการ พ.ศ. 2547 ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงความทันการณ์ของการบรรเทาผลกระทบจาก COVID-19 ผ่านกลไกการจ้างงาน อีกทั้งการสนับสนุนให้ ส่วนราชการสามารถบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามความจําเป็นของภารกิจได้ โดยไม่มีผล ผูกพันค่าใช้จ่ายระยะยาว


ประกอบกับ คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (กพร.) มีการประชุมเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 มีมติเห็นชอบแนวทางการเพิ่มโอกาสให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยระบบพนักงานราชการ เพื่อช่วยบรรเทาสภาวะ เศรษฐกิจ การว่างงานภายในประเทศ เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจ้างงานให้กลุ่มผู้สําเร็จการศึกษาและ อยู่ระหว่างการหางานทํา ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนงาน และ/หรือผู้ที่ถูกเลิกจ้างจากภาคส่วนอื่นมีโอกาสได้รับการจ้างงาน และสั่งสมประสบการณ์การทํางานในหน่วยงานของรัฐ 


รวมทั้งเพื่อให้ส่วนราชการได้สรรหาบุคลากรคุณภาพ เพื่อปฏิบัติภารกิจที่มีความจําเป็นเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล ภารกิจตามยุทธศาสตร์ หรือภารกิจสําคัญอื่น ของส่วนราชการ โดยมีหลักการสําคัญ คือ ไม่ใช่การจ้างงานประจํา เป็นการจ้างงานระยะสั้น และบรรจุบุคคล เข้าปฏิบัติงานให้เร็วที่สุด 


“คพร. จะพิจารณาจัดสรรกรอบอัตรากําลังพนักงานราชการเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ส่วนราชการเพื่อจ้างพนักงานราชการได้ไม่เกิน 2 ปี คือ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 - 2565 เน้นการกระจายการจ้างงานลงสู่ระดับพื้นที่ ตลอดจนกําหนดรูปแบบการจ้าง อัตราค่าตอบแทน วิธีการสรรหา และการบริหารการจ้างเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ส่วนราชการดําเนินการได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ


   


            จึงให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาใช้รูปแบบการจ้างงานแบบสัญญาจ้างเพื่อบรรจุเป็นพนักงานราชการในอัตราว่างตาม กรอบอัตรากําลังปกติ หรือกรอบอัตรากําลังพนักงานราชการตามแนวทางที่ คพร. เห็นชอบสําหรับการจ้างงาน ระยะสั้นไม่เกิน 2 ปี ซึ่งอาจบริหารจัดการได้จํานวนประมาณ 9 หมื่นอัตรา


ทั้งนี้ การดําเนินการตามแนวทางดังกล่าวจําเป็นต้องได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสําหรับการจ้างงานพนักงานราชการและจัดสรรให้แก่ส่วนราชการตามความจําเป็น โดยอาจพิจารณานําเงินงบประมาณรายจ่ายประจําปีที่ส่วนราชการได้รับจัดสรรมาใช้ หรือขอรับการสนับสนุน เงินกู้จากรัฐบาลเพื่อดําเนินการเป็นการเฉพาะ 


นอกจากนี้ ในการบริหารงานพนักงานราชการให้นําแนวทาง การให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งของส่วนราชการมาใช้ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น คล่องตัว และสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยไม่ ส่งผลกระทบหรือเกิดผลเสียหายต่อประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน และการให้บริการประชาชน


ส่วนความคืบหน้าในการรับบุคคลเข้าเป็นข้าราชการนั้น สำนักงานก.พ. ได้รายงานต่อ ครม.ด้วยว่า การดําเนินการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.)ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สํานักงาน ก.พ. ได้วางแผนและเตรียมการจัดสอบภาค ก. ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนแรกของการประเมินความเหมาะสมของบุคคลเพื่อเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือน สามัญ ซึ่งมีผู้สนใจสมัครสอบ จํานวน  5 แสนคน และจะจัดดําเนินการสอบ ในวันที่ 27 กันยายน 2563 ณ ศูนย์สอบทั่วประเทศ 15 แห่ง 


ซึ่งสำนักงานก.พ.ให้แนวทางไว้ด้วยว่า กรณีที่ส่วนราชการมีอัตราว่างและประสงค์จะสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคล เข้ารับราชการเป็นการเฉพาะ สามารถดําเนินการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง (ภาค ข.) และ/หรือการสอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง (ภาค ค.) โดยรับสมัครจากผู้ที่ยังไม่มีผลการสอบภาค ก. ก่อนได้และเมื่อดําเนินการสอบภาค ข. และภาค ค. แล้วเสร็จ สํานักงาน ก.พ. จะจัดสอบภาค ก. พิเศษ ให้แก่ ส่วนราชการ เพื่อจะได้ดําเนินการประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้และบรรจุเข้ารับราชการต่อไป ซึ่งแนวทาง ดังกล่าวจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สนับสนุนการจ้างงานของส่วนราชการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น


“สํานักงาน ก.พ. คาดว่าการดําเนินการทั้งสองเรื่องดังกล่าวจะช่วยบรรเทาสภาพการณ์ ว่างงานภายในประเทศ โดยบรรจุบุคคลเข้ารับราชการประจํา ทั้งจากผู้ที่เพิ่งสําเร็จการศึกษาและผู้ที่ได้รับ ผลกระทบจากการว่างงาน/เลิกจ้างงาน ซึ่งภายหลังจากการดําเนินการสอบภาค ก. ในช่วงเดือนกันยายน 2563 จํานวน 521,723 คน แล้ว”  


ส่วนราชการสามารถดําเนินการจัดสอบภาค ข. และภาค ค. เพื่อบรรจุ บุคคลเข้ารับราชการได้ ซึ่งจะมีตําแหน่งว่างรองรับการจ้างงานประกอบด้วย อัตราข้าราชการตั้งใหม่ที่ส่วน ราชการได้รับการจัดสรรในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2563 ที่ยังไม่ได้บรรจุจํานวนประมาณ 2 หมื่นอัตรา และอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จํานวนประมาณ 8,900 อัตรา 




SOURCE : www.thansettakij.com
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : TerraBKK.com - https://www.terrabkk.com/news/198921





☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ตำแหน่งงานว่าง


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ตำแหน่งงานว่าง

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook