เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » พัฒนาวัยเรียนด้วยการเล่นเกมอย่างถูกวิธี

พัฒนาวัยเรียนด้วยการเล่นเกมอย่างถูกวิธี

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 5 ธ.ค. 2561 15:38:11 น. เข้าชม 166316 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
พัฒนาวัยเรียนด้วยการเล่นเกมอย่างถูกวิธี
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
พัฒนาวัยเรียนด้วยการเล่นเกมอย่างถูกวิธี
พัฒนาวัยเรียนด้วยการเล่นเกมอย่างถูกวิธี


ปัจจุบันการใช้อุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตตั้งแต่วัยเด็กดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปซึ่งการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในวัยเด็กส่วนใหญ่จะเน้นการเล่นเกมและก็อาจจะกลายเป็นปัญหาเด็กติดเกมตามมาในหลายๆครอบครัวได้ถ้าผู้ปกครองไม่ดูแลอย่างใกล้ชิด
 
เล่นเกมอย่างไรให้เสริมสร้างพัฒนาการวัยเรียน
 
จริงๆแล้วการเล่นเกมนั้นไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใหญ่ยังคงชื่นชอบการเล่นเกม และอ่าน รีวิวเว็บคาสิโน  เป็นประจำการเล่นเกมในเด็กก็เช่นกัน วิถีของเกมได้มีการสอดแทรกการเสริมสร้างทักษะไว้หากผู้ปกครองรู้จักวิธีให้ลูกเล่นเกมอย่างถูกต้องเหมาะสมเกมจะเป็นเครื่องมือที่ทรงคุณประโยชน์วันนี้เรามีแนวคิดในการเล่นเกมเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการวัยเรียนมาฝากกัน

เล่นเกมที่เน้นการเรียนรู้เพราะเมื่อเข้าสู่วัยเรียน เด็กจะสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัวในทุกๆเรื่องและถ้าหากว่าความสนใจเป็นพิเศษคือเกม ก็ควรจะเป็นเกมที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตัวเองเช่น เกมการแก้ปริศนาแบบง่ายๆเนื่องจากเด็กในวัยนี้เริ่มมีความเข้าใจเลขคู่และเลขคี่ การระบุรูปร่างและประกอบเข้าด้วยกันอย่างจิ๊กซอว์หรือการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวอย่างการวัดความสูง น้ำหนัก และค่าอื่นๆ  การฝึกดูนาฬิกาแบบใช้เข็ม เหล่านี้เป็นต้น
เพลงและดนตรีก็มีส่วนในการสร้างทักษะสำหรับเด็ก โดยเฉพาะในวัยอนุบาล จะสังเกตได้ว่าตัวช่วยในการจดจำตัวเลข ตัวอักษร คำศัพท์ต่างๆ ในวัยนี้มักจะมีเพลงเข้ามาเกี่ยวข้อง และก็เป็นวิธีที่ได้ผลอย่างจริงจังนอกจากนี้เพลงกับดนตรียังมีส่วนช่วยในการกล่อมเกลาพัฒนาการด้านจิตใจของเด็กให้มีความอ่อนโยนด้วย
 
ให้เด็กได้เรียนรู้เกมอื่นๆที่ไม่ใช่เกมในสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตบ้าง และควรเป็นการเล่นอย่างมีอิสระ เช่นเล่นน้ำ เล่นดิน เล่นทรายเพราะการเล่นกับธรรมชาติสำหรับเด็กในวัยเติบโตสู่วัยเรียนเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากสำหรับเด็กและมีส่วนช่วยพัฒนาสมองของเด็กได้อย่างดีเยี่ยมเด็กจะทำกิจกรรมได้ดีหรือไม่ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ขอเพียงแค่ให้เด็กมีโอกาสได้เรียนรู้ได้ฝึกทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์อยู่เสมอ
เรียนรู้กฎกติกา และการเล่นเกมร่วมกับผู้อื่น สำหรับเด็กที่เริ่มเข้าวัยประถมศึกษาควรส่งเสริมให้เด็กในวัยนี้ได้ใช้เวลาเล่นกับเพื่อนมากขึ้นเพื่อเสริมทักษะและพัฒนาการด้านสังคมของเด็ก เป็นการฝึกให้เรียนรู้กฎกติกามารยาทเมื่อเล่นร่วมกัน รู้จักการแบ่งปัน อดทนรอคอย ผลัดกันเล่น เช่นเล่นด้วยกันที่สนามเด็กเล่น หรือจะเล่นเกมที่มีกฎกติกากำหนดเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เล่นด้วยกันเป็นกลุ่ม อย่างเล่นบทบาทสมมติโดยกำหนดว่าใครจะมีบทบาทอย่างไร ก็จะช่วยส่งเสริมเรื่องการปรับตัวในสังคมกับเพื่อนได้ดียิ่งขึ้น
ฝึกให้เรียนรู้เรื่องการแบ่งเวลาจากเกมหรือแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนถือเป็นการเรียนรู้ประโยชน์การใช้งานที่เด็กๆจะได้รับประโยชน์อย่างน่าสนใจ เช่นการใช้นาฬิกาตั้งเวลาเพื่อแบ่งเวลาทำกิจกรรมในแต่ละวัน เพื่อจัดสรรเวลาในการเล่นเกมดูทีวี อ่านหนังสือ ทำการบ้าน รวมทั้งการฝึกเขียนบันทึกประจำวันเพื่อเป็นการฝึกสมาธิ เหล่านี้เป็นต้น
 
จะเห็นได้ว่า เกมเป็นสิ่งที่มีทั้งประโยชน์และโทษสำหรับเด็กในวัยเรียนแต่การจะเล่นเกมหรือใช้เกมเพื่อเสริมพัฒนาการเด็กวัยเรียนนั้น 
จาก ข้อมูลของเว็บไซต์Honestdocs เกมจะส่งเสริมพัฒนาการได้ผลหรือไม่นั้นการดูแลของผู้ปกครองมีส่วนสำคัญที่สุด

พัฒนาวัยเรียนด้วยการเล่นเกมอย่างถูกวิธี

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook