เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ครูเขียนบันทึกภาระงานขอวิทยฐานะได้

ครูเขียนบันทึกภาระงานขอวิทยฐานะได้

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 16 ต.ค. 2561 21:50:21 น. เข้าชม 166269 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครูเขียนบันทึกภาระงานขอวิทยฐานะได้
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครูเขียนบันทึกภาระงานขอวิทยฐานะได้
ครูเขียนบันทึกภาระงานขอวิทยฐานะได้

ให้ครูจดบันทึกภาระงานใช้แนบขอวิทยฐานะได้ ส่วนระบบ logbook เขียนบันทึกออนไลน์ พบครูยังไม่ถนัด สร้างความทุกข์ใจแก่ครูมาก เน้นให้ครูรุ่นใหม่ที่ถนัดพิมพ์ไว้ใช้ในอนาคต

วันนี้(15 ต.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้หารือกับ ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เรื่องแบบคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตำแหน่งครู ซึ่งกำหนดให้ครูต้องบันทึกประวัติการปฏิบัติงาน ลงในโปรแกรม logbook ของ ก.ค.ศ. ซึ่งการให้ครูไปนั่งพิมพ์ข้อมูลภาระงานที่ทำในแต่ละวัน หรือแต่ละอาทิตย์ ลงในระบบออนไลน์แล้วเก็บข้อมูลไว้เพื่อนำมาใช้ในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ได้สร้างความทุกข์ใจให้แก่ครูมาก

“ถึงแม้โปรแกรมจะมีความทันสมัย แต่ก็ยังไม่ตรงกับลักษณะการทำงานปกติของครู เพราะธรรมชาติของครูจะถนัดเขียนมากกว่า ไม่ค่อยเก่งเรื่องดิจิทัล การให้ครูนั่งพิมพ์ข้อมูลลงคอมพิวเตอร์เองทุกวันครูก็เสียเวลา ผมจึงได้ขอให้ ก.ค.ศ.เปลี่ยน เป็นการจดบันทึกภาระงานไว้ และเมื่อถึงเวลาที่จะขอผลงาน ก็ให้ผอ.โรงเรียนเซ็นรับรองแล้วนำมาใช้เป็นเอกสารหลักฐานส่งมาให้ ก.ค.ศ.ได้ ซึ่งเลขาธิการ ก.ค.ศ.ก็เข้าใจและให้ดำเนินการตามที่เสนอได้ ส่วนอนาคตครูรุ่นใหม่อาจถนัดพิมพ์ก็ค่อยปรับเปลี่ยนได้”เลขาธิการกพฐ.กล่าวและว่า ทั้งนี้การประเมินอยู่บนความเชื่อใจ หาก ก.ค.ศ.สุ่มตรวจแล้วพบว่า มีการรายงานเท็จครูและผอ.โรงเรียนที่ให้การรับรองก็จะถูกดิสเครดิตในการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ

ดร.บุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ครูปฐมวัยก็มีความวิตกกังวลเรื่องการกำหนดชั่วโมงการปฏิบัติงาน ซึ่งมีคนมองว่าครูปฐมวัยทำหน้าที่แค่ 6 ชั่วโมง แต่ข้อเท็จจริงต้องดูแลเด็กวันละ 7 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เด็กเข้าโรงเรียน ช่วงที่เด็กนอนครูก็ต้องเตรียมการสอนซึ่งต้องนับชั่วโมงให้ครูด้วย ไม่ใช่นับชั่วโมงเฉพาะเด็กลืมตาอย่างเดียว ดังนั้นครูปฐมวัยไม่ต้องวิตกกังวลว่าชั่วโมงการสอนจะไม่ครบ และกรณีครูที่อยู่ในโรงเรียนเกินเกณฑ์ ถ้าเอาจำนวนชั่วโมงแต่ละชั้นมาคิดแล้วเอาครูไปหารจำนวนชั่วโมงจะไม่ถึงหลักเกณฑ์ในการเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.เคยมีแนวทางไปแล้วว่า ถ้าจำนวนชั่วโมงครูน้อยอาจไปเป็นผู้ช่วยครูสอน หรือ ไปสอนพิเศษให้กลุ่มสนใจ และนับเป็นชั่วโมงก็ได้.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม 2561

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook