เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » "หมอธี"สั่งสกศ.เจาะลึก ผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยวูบ

"หมอธี"สั่งสกศ.เจาะลึก ผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยวูบ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 9 เม.ย. 2561 09:09:36 น. เข้าชม 166330 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"หมอธี"สั่งสกศ.เจาะลึก ผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยวูบ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"หมอธี"สั่งสกศ.เจาะลึก ผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยวูบ
"หมอธี"สั่งสกศ.เจาะลึก ผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยวูบ

"หมอธี"สั่งสกศ.เจาะลึก ผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยวูบ

รมว.ศึกษาธิการ มอบ สภาการศึกษา เป็นเจ้าภาพหลักเจาะลึกผลคะแนนโอเน็ตเด็กไทยตกต่ำ วิเคราะห์ให้ชัดว่าการสอบโอเน็ตสามารถวัดและประเมินผลความสามารถเด็กได้จริงหรือไม่

วันนี้ (9 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560มีคะแนนเฉลี่ยไม่ถึงครึ่งและร่วงทุกวิชาเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นมาทุกๆปีว่าผลคะแนนโอเน็ตของเด็กต่ำลงเกือบทุกวิชาไม่ว่าจะเป็นระดับประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องมาดูภาพรวมคะแนนโอเน็ตทั้งประเทศว่าจังหวัดไหน ในวิชาไหนมีคะแนนสูง หรือ จังหวัดไหน ในวิชาใดมีคะแนนที่ต่ำ โดยการสอบโอเน็ตของเด็กก็มีคะแนนขึ้นๆลงทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งตนไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ และเตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้อยู่ โดยตนจะมอบให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นเจ้าภาพหลักในการวิเคราะห์การสอบโอเน็ตของประเทศไทยทั้งระบบ

“คะแนนโอเน็ตของเด็กไทยมีการวิเคราะห์มาอย่างต่อเนื่อง โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แต่เป็นเพียงบอกว่าคะแนนโอเน็ตของเด็กไทยไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ไม่เคยวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่คะแนนโอเน็ตของเด็กตกคืออะไร หรือ เป็นเพราะความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ขณะเดียวกันที่ผ่านมาเราก็มีทั้งมาตรการเปิดข้อสอบโอเน็ตให้ดูกันแล้ว แต่ครูและโรงเรียนได้นำไปเป็นแนวทางให้เด็กเรียนรู้เรื่องข้อสอบหรือไม่ และเมื่อผลคะแนนออกมาบอกว่าตกหมด อีกทั้งการวัดและประเมินผลเด็กด้วยการใช้คะแนนโอเน็ตนั้นสามารถวัดได้จริงๆหรือไม่ และเราต้องการให้เด็กรู้อะไรจากการสอบโอเน็ต ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) ก็มีความต้องการที่จะปรับใช้เครื่องมากการวัดและประเมินผลเด็กให้มาเป็นการวัดตามสมรรถนะการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนมากกว่า ดังนั้น ผมจึงต้องมอบให้ สกศ.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานวางแผนเรื่องการศึกษาของชาติเป็นเจ้าภาพวิเคราะห์เรื่องนี้ ตั้งแต่ปัญหาต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook